เพลงไทยติดอันดับ 42 ของโลก youtube.com

 

 

เพลงไทยติดอันดับ 42 ของโลก youtube.com

เพลง "ลูกอม" จากวง "วัชราวลี" เพลงไทยที่เบียดเพลงสากลทั่วโลกที่วิวเป็นร้อยๆล้านขึ้นแท่น "Youtube100" โดยติดอยู่ในอันดับที่ 42 (7 พฤษภาคม.55) ว่าแต่เพลงนี้มีดีอะไร ทำอย่างไรถึงไปติดอันดับโลกโกอินเตอร์เนียนๆอย่างนั้นได้นะ
 


               เรียกได้ว่าภูมิใจฝีมือคนไทยจริงๆ กับวงวัชราวลี ที่สามารถทำให้เพลง "ลูกอม" ติดอยู่ใน "Youtube100" หรือ ชาร์ทเพลงโลกประจำสัปดาห์ของ Youtube TOP100 โดยติดอยู่ในอันดับที่ 42 (7 พฤษภาคม.55) โดยไต่ขึ้นมา 5 อันดับ จากสัปดาห์ที่แล้ว (30 เมษายน 55 ซึ่งติดอยู่ในอันดับที่ 47 โดยมีเพลงไทยอีกเพลงติด Top100 มาในอันดับที่ 84 กับเพลง คนที่แสนดี ของโทนี่ผี feat คิววงflure)  
   หลายคนฟังเพลงแล้วอาจสงสัยว่า ทำไมถึงชื่อเพลงว่าลูกอม แล้วทำไมถึงตั้งชื่อวงว่าวัชราวลี ที่คลิปเพลงลูกอมได้มีคำอธิบายเขียนไว้ (ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่อ่าน) ARiP จึงขอคัดลอกบทความที่มาพร้อมประวัติวงมาให้แฟนๆได้อ่านกัน

***ประวัติเพลงลูกอม และวงวัชราวลี (คร่าว ๆ)***

(เครดิตจาก TinNAmou เจ้าของเพลงลูกอม)

           เริ่มจากพี่ตั้ม จะแต่งงาน จึงมาให้พี่ป๋ำช่วยเขียนเพลง เพื่อเซอร์ไพร้ส์เจ้าสาวในวันแต่งงาน พี่ป๋ำจึงเขียนเนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียง และให้พี่นิวช่วยเขียนเนื้อเพิ่มเติม แล้วส่งเดโมมาให้กับพี่ตั้ม พี่อาร์ท พี่มิ้ว พี่จุ๊บ (ทุกคนเป็นเพื่อนที่เรียนมาด้วยกันที่สวนสุนันทา ทุกคนทำงานด้านดนตรี แต่ไม่ได้ทำด้วยกัน และไม่เจอกันมาร่วม 10 ปี) ก่อนวันแต่งงานไม่กี่วัน วันนั้นทุกคนสละเวลามา และทำการบ้านส่วนตัวมา เพื่อมาอัดเพลง ทั้งร้อง ทั้งภาคดนตรี เสร็จภายใน1 วัน ตั้งแต่ประมาณเที่ยงๆจนถึงเช้ามืดของอีกวัน 

           พอถึงวันแต่งงาน เพลงนี้นำไปเปิดวันแต่งงาน และเจ้าบ่าวได้กระซิบบอกกับเจ้าสาวว่า " เพลงนี้เพื่อเธอ มันเป็นของเธอรู้ไหม สัญญาจะดูแลเธอจากนี้ ตลอดไป "

          หลังจากงานแต่งงานเสร็จสิ้น เพลงนี้ได้ถูกนำมาเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต และมีกระแสมาพอสมควร มีการถามไถ่ถึงเจ้าของเพลง พี่ป๋ำจึงเรียกเพื่อนๆมาประชุมกันว่า เราคงจะต้องตั้งชื่อเพลง ชื่อวงแล้ว ซึ่งก็มีชื่อมากมายที่ถกเถียงกัน สรุปมาจบที่ เพลงนี้เกิดจากงานแต่งงานนี้ เพลงนี้มอบให้เจ้าสาวคนนี้ เพราะฉะนั้นเราต้องให้เกียรติกับอะไรที่ทำให้เพลงนี้เกิดขึ้น จึงมาสรุปด้วยชื่อของเจ้าสาว เจ้าสาวมีชื่อว่า ""ลูกอม" และชื่อจริง "วัชราวลี"

 

  หากเสาะหาประวัติความเป็นมาของเพลงลูกอมว่าดังได้อย่างไร ต้องย้อนกลับไปดูวันที่อัพโหลดเพลงขึ้นครั้งแรกในวันที่ 31 ตุลาคม 2552 เมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยเจตนาของผู้แต่งเพลง(ป๋ำ) คือต้องการแชร์ให้เพื่อนๆในก๊วนเดียวกันได้ฟังผลงานตัวเองที่แต่งให้เพื่อนเท่านั้น และเป็นที่รู้จักในวงแคบๆ หลังจากอัพเพลงลูกอมไปได้ไม่นาน ค่ายเพลงใหญ่ได้ติดต่อวงวัชราวลีให้ไปร่วมงานด้วยวิวบน youtube แค่ 3,000 วิว(แต่ได้ปฏิเสธไป) และได้มีการนำเพลงใหม่อย่าง "Jeep" ไปเปิดบางคลื่นวิทยุ ทำให้คนรู้จักวงวัชราวลีจากเพลง Jeep แล้วย้อนกลับมาฟังลูกอมอีกที  

              ด้วยความไพเราะติดหูเป็นที่ชื่นชอบได้ง่าย ทำให้เพลงลูกอม "ดังด้วยตัวเอง" จากการใช้พลังของ "Social Medias" อย่าง facebook youtube twitter โดยหลังจากผู้ฟังที่ชื่นชอบในเพลงต่างกดแชร์ต่อๆกันจนกระจายไปอยู่ทั่วอินเตอร์เน็ท อีกทั้งเป็นเพลงยอดนิยมในการ "Cover" ของคนรุ่นใหม่ที่นิยมอัพคลิปตนเองร้องเพลงควบคู่ไปกับวงหรือกีต้าร์จิ๋วอูคูเลเล่ ยิ่งทำให้เพลงลูกอมถูกกระจายและเป็นที่รู้จักของคนในสังคมออนไลน์ได้อย่างไม่ยาก วงวัชราวลีเริ่มรู้ตัวว่าเพลงของตนนั้นได้รับความนิยมมากจากยอดวิวใน Youtube ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และ fanpage ที่มีจำนวน 2แสนกว่าคนที่กดไลค์วงนี้ในเวลาแค่ 1 ปีเท่านั้น (fanpage ก่อตั้งเดือนเมษายน 2554)

 

               ในที่สุดป๋ำจึงตัดสินใจทำวงและอัลบั้มอย่างจริงจัง โดยก่อตั้งวงจากเพื่อนๆสมัยเรียนมหาวิทยาลัย และได้ผลิตผลงานเพลงออกมาเรื่อยๆ และดังทุกเพลง ไม่ว่าจะเป็น ลูกอม Jeep ร่มสีเทา และ 2 เพลงล่าสุด ถนนบนต้นไม้ใหญ่ที่ได้สปอนเซอร์บิ๊กอย่าง AsiaSoft ให้แต่งเป็นเพลงประกอบเกมส์ออนไลน์ Dragon Nest  และเพลงทราย ที่กำลังดังอยู่ในสังคมออนไลน์อยู่ในขณะนี้

              ต้องขอบคุณ Social Network Power ที่ทำให้วงเล็กๆอย่างวัชราวลีได้แจ้งเกิด และทำให้เราได้พบกับเพลงดีๆที่ได้รับคัดเลือกจากการตัดสินใจของสังคมออนไลน์

11 พ.ค. 55 เวลา 14:18 4,711 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...