ตาบอดมองเห็นได้แล้ว! แพทย์ผู้ดีสุดล้ำใช้ไมโครชิพฝังช่วยมองเห็น จุดประกาย"ผู้ป่วยทั่วโลก"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ว่า นายคริส เจมส์ ชายอังกฤษผู้ตาบอดเป็นเวลา 20 ปี สามารถกลับมามองเห็นอีกครั้ง หลังจากได้รับการปลูกฝังไมโครชิพในดวงตา โดยเขาบอกว่า หลังจากอยู่ในความมืดมานับสิบปี จู่ ๆ เขาก็เห็นแสงสว่างอย่างกระจ่างตา เหมือนมีหลอดไฟอยู่ในดวงตา ขณะที่ความสำเร็จคาดว่าจะจุดประกายตาให้แก่ผู้ป่วยตาบอดในอังกฤษ 20,000 หมื่นคน ที่ตาบอดจากอาการต่างๆ รวมทั้งอาการเสื่อมสภาพของเยื่อชั้นในของดวงตา โดยผู้ป่วยอีกรายที่ตาบอดกลับมามองเห็นก็คือ นายโรบิน มิลเลอร์ โปรดิวเซอร์ดนตรีชื่อดังของอังกฤษด้วย

 

 

 

รายงานระบุว่า ความสำเร็จดังกล่าวจากทีมแพทย์อังกฤษซึ่งใช้เวลาผ่าตัดปลูกฝังไมโครชิพในดวงตา ใช้เวลา 10 ชม.โดยไมโครชิพดังกล่าวมีความคมชัดต่อแสงราว 1,500 พิกเซล ซึ่งจะทำหน้าที่แทนตัวรับแสงของดวงตาและกรวยตา และทำงานด้วยพลังงานไฟ้าไร้สายที่อยู่ด้านหลังหู เชื่อมต่อเข้ากับแบ๊ตเตอรี่ที่จ่ายไฟจากจานแม่เหล็กบนหนังศีรษะ อย่างไรก็ตาม นายทิม แจ๊คแมน ศัลยแพทย์ด้านกระจกตาแห่งมหาวิทยาลัยคิง คอลเลจ บอกว่า งานชิ้นนี้ถือว่าเกินกว่าที่เขาและผู้ช่วยคาดไว้ เพราะสามารถทำให้ผู้ป่วยตาบอดสามารถคืนความสามารถในการมองเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยได้

 

อย่างไรก็ตาม ศัลย์แพทย์ผู้นี้ชี้ว่า งานชิ้นนี้ยังเป็นขั้นเริ่มต้นเท่านั้น และจะต้องพัฒนาต่อไปเพื่อความสมบูรณ์แบบอย่างถาวร ทั้งนี้ กระบวนการฝังไมโครชิพในดวงตาเพื่อให้ผู้ป่วยมองเห็นยังมีการทดลองในประเทศอื่นด้วย เช่น จีน และเยอรมัน โดยอุปกรณ์ชิพฝังผลิตโดยบริษัท AG ของเยอรมัน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...