สิบมหัศจรรย์ภาพลวงตา ย้ำนี่ไม่ใช่มายากล

 

 

 

สิบมหัศจรรย์ภาพลวงตา ย้ำนี่ไม่ใช่มายากล

 

ภาพลวงตาเป็นภาพที่เล่นกับความสามารถในการรับรู้ของคนเรา ทั้งทางสายตาโดยตรงและทางจิตวิทยา ทำให้เรารับรู้ภาพที่อาจไม่มีอยู่จริงได้ หลายครั้งภาพที่เรา คิดว่า เราเห็นนั้นเป็นเพียงสิ่งที่สมองเรา คิดว่า เป็นแบบนั้นแบบนี้ ทั้งๆที่ในความเป็นจริงนั้นอาจเป็นตรงกันข้าม ซึ่งภาพประเภทนี้ถูกคิดค้นขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยนักฟิสิกส์และนายแพทย์ชาวเยอรมัน Hermann von Helmholtz เพื่อใช้ประโยชน์ในการศึกษาการรับรู้ทางด้านรูปทรง, สี, และความลึกของวัตถุของมนุษย์ สามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภทหลักๆ คือ

ภาพกำกวม (Ambiguous illusions) คือ ภาพที่สามารถมองได้มากกว่าหนึ่งรูปในภาพๆ เดียวกัน

ภาพบิดเบี้ยว (Distorting illusions) คือ ภาพที่ถูกทำให้บิดเบี้ยว เพื่อลวงขนาด, ความยาว, หรือความโค้ง

ภาพที่เป็นไปไม่ได้ (Paradox illusions) คือ ภาพวัตถุที่มีอยู่ได้แค่บนกระดาษ ไม่มีทางมีอยู่จริงในทางปฏิบัติ

ภาพจินตนาการ (Fictional illusions) คือ ภาพที่ปรากฏให้เห็นทั้งๆที่ไม่ได้ถูกเขียนหรือวาดอยู่จริง

มีคนที่ชื่นชอบภาพประเภทนี้อยู่มากทีเดียว เจ้าของเว๊ปไซด์แห่งหนึ่งที่ชอบรวบรวมภาพเหล่านี้ได้ทำการจัดอันดับของสุดยอดภาพลวงตาที่สร้างสรรค์และน่าทึ่งที่สุดจากปี 2009 มาให้ตื่นตะลึงกัน

10.) ประติมากรรมกำกวมของ Guido Moretti

นักประติมากรรมชาวอิตาลีที่ชื่นชอบรูปทรงผู้นี้ได้สร้างสรรค์ผลงานที่น่าทึ่งนี้ขึ้นมา โครงเหล็กนี้สามารถมองเห็นเป็นรูปร่างจากด้านหน้า และเมื่อคุณหันไปมองจากด้านข้าง จะสามารถมองเห็นเป็นอีกรูปหนึ่งที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนอกจากชิ้นนี้แล้วเขายังสร้างผลงานประเภทนี้ขึ้นมาอีกหลายต่อหลายชิ้น

9.) กังหันหมุน…ที่ไม่หมุน!

 

ถ้าคุณมองภาพกังหันสีสวยนี้ซักพัก คุณจะรู้สึกว่ารูปกังหันนี้จะหมุนได้นิดหน่อย ทั้งๆ ที่จริงแล้วนี่เป็นภาพนิ่งธรรมดาเท่านั้น … เชื่อไหมล่ะ?

8.) คานดีด-คานงัด

จากภาพคานสีขาวที่ตั้งในแนวระนาบ ถ้าเอาลายเส้นแนวทะแยงมาใส่เข้าไป จะทำให้รู้สึกว่าปลายคานทางด้านขวานั้นถูกกดให้ต่ำกว่าทางด้านซ้ายได้อย่างน่าอัศจรรย์ ศิลปินนิรนามผู้นี้ได้ยังได้ทำเป็นภาพ GIF เพื่อให้เห็นปรากฏการณ์นี้กันอย่างจะๆ … ถ้าคุณยังไม่เชื่ออีก ก็ลองวาดดูเอาเองก็ยังได้

7.) น้ำตาของพระแม่ธรณี

ช่างภาพ Michael Nolan ได้ถ่ายภาพที่ปราศจากการตัดต่อที่ธารน้ำแข็งในสแกนดิเนเวีย ภาพที่ดูราวกับหน้าคนที่กำลังโศกเศร้านี้เกิดขึ้นจากน้ำแข็งละลายและธารน้ำที่ไหลผ่านเท่านั้น และเป็นหนึ่งในภาพลวงตาที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นเองในธรรมชาติ

6.) วีดีโอมายากล แก้ว กับ ลูกบอล

ทีมงานชาวโรมาเนียที่ใช้ชื่อว่า :weareom: ใช้เวลาเกือบ 48 ชั่วโมงในการจัดฉากเพื่อทำการถ่ายทำมายากลผสมภาพลวงตานี้ขึ้น ผลที่ได้ก็คือหนึ่งในภาพลวงตาเคลื่อนไหวที่แนบเนียนที่สุดอันหนี่ง ตอนแรกเมื่อดูๆ ไปคุณอาจจะรู้สึกว่านี่ก็เป็นแค่การเล่นกลธรรมดาๆ เท่านั้น แต่เมื่อดูไปจนเกือบจบ คุณจะตด้วยความรู้สึกว่า เอ๊ะ เกิดอะไรขึ้น หรือ ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน และขอย้ำอีกครั้ง ว่าที่คุณเห็นทั้งหมดนั้นเป็นภาพลวงตา หาใช่มายากลใดๆไม่

5.) อย่าคิดมาก! มันเป็นแค่…

 

คุณคนหนุ่มๆ คิดว่าคุณเห็นอะไรในภาพนี้? …. คุณคิดว่ามันเป็นอย่างที่คุณคิดหรือเปล่า? … ถ้าคุณคิดว่าใช่ละก็ คุณคิดมากเกินไปแล้ว … มันเป็นแค่ … กระดาษธรรมดาแผ่นหนึ่งเท่านั้นเอง!! … คิดมากไปได้ (ฮ่า ฮ่า)

 


บอกแล้วไงว่ามันเป็นแค่กระดาษแผ่นหนึ่งเท่านั้นเอง … คิดอะไรไม่เข้าท่า

4.) รถ Audi R8 ลวงตา

คุณคิดว่ารถ Audi ทั้ง 3 คันในรูปนี้ คันไหนใหญ่ที่สุด? …หรือทั้ง 3 คันนี้ใหญ่เท่ากัน? คิดแล้วลองดูคำตอบจากภาพเฉลยข้างล่างนี้ได้เลย … ตรงกับที่คุณคิดหรือเปล่าล่ะ?

 

3.) ภาษารัสเซียลวงตา

ป้ายที่ดูจะเขียนด้วยภาษารัสเซียนี้ดูไม่มีอะไรพิเศษ จนกระทั่งเมื่อคุณมองมันบนกระจกเงา คุณจะพบว่ามันไม่ใช่ภาษารัสเซียเลยซักนิด!!

 

2.) ภาพยักษ์กับคนแคระ

นี่เป็นภาพของคนแคระกับคนธรรมดา หรือคนธรรมดากับยักษ์กันแน่? คำตอบคือผิดหมด!! ที่จริงแล้วทั้งสองคนเป็นคนธรรมดาที่มีส่วนสูงใกล้เคียงกันมาก ไม่เชื่อลองดูจากมุมข้างๆ สิ แล้วคุณจะเข้าใจเอง …

 

1.) ภาพเสือดาวหิมะ

นี่เป็นหนึ่งในภาพลวงตาที่ทำได้เนียนที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลยทีเดียว คุณอาจจะไม่เห็นอะไรผิดปกติในภาพหน้าเสือดาวหิมะรูปนี้เลย … โอเค … อย่างที่หนึ่ง ก็คือ … ภาพนี้ไม่ใช่ภาพของเสือดาวหิมะจริงๆ … แต่คุณเห็นอะไรมากไปกว่านี้หรือเปล่าล่ะ? ถ้ายังไม่เห็นอีกก็เลื่อนลงไปดูข้างล่างเลย

คุณเชื่อไหมว่าภาพด้านบนกับภาพด้านข้างนี้เป็นภาพๆ เดียวกัน? ภาพนี้เป็นการสร้างสรรค์ของศิลปินชื่อ Craig Tabary โดยการวาดภาพส่วนหนึ่งลงบนแผ่นคอนกรีต และอีกส่วนหนึ่ง … บนร่างกายของนางแบบคนหนึ่ง!! ภาพที่น่าทึ่งนี้เป็นผลงานศิลปะที่ยอดเยี่ยมที่สุดชิ้นหนึ่งของปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ … ทั้งความเหมือนจริง …และความสร้างสรรค์

 

3 พ.ค. 55 เวลา 21:39 8,243 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...