พบสะเก็ดดาวตกอายุกว่า 5 พันล้านปี ในสหรัฐฯ

 

 

 

 

 

พบสะเก็ดดาวตกอายุกว่า 5 พันล้านปี ในสหรัฐฯ

 

สำนักข่าวเอพี รายงานเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมาว่า วงการวิทยาศาสตร์อเมริกันฮือฮา พบสะเก็ดดาวตกอายุกว่า 4-5 พันล้านปี ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เผยมาจากการระเบิดของดาวตกขนาดใหญ่ที่ระเบิดบริเวณชั้นบรรยากาศโลก

          โดยรายงานการพบสะเก็ดดาวตกนี้ ได้รับการเปิดเผยขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันธรณีฟิสิกส์และดาวเคราะห์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอส แองเจลิส ซึ่งระบุว่า สะเก็ดดาวดังกล่าวมีลักษณะเป็นหินขนาดเล็กสีดำคล้ายถ่าน ถูกพบบริเวณเชิงเขาที่เชื่อมต่อระหว่างรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐเนวาดา เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา และเมื่อนำมาวิเคราะห์และตรวจสอบอย่างละเอียด ก็พบว่าหินดังกล่าวเกิดจากการรวมตัวของแร่ธาตุในอากาศจำพวกคาร์บอนเมื่อ 4-5 พันล้านปีก่อน อาจเป็นสะเก็ดหินจากดาวตกขนาดเท่ารถตู้ ซึ่งระเบิดบริเวณชั้นบรรยากาศโลก โดยการระเบิดของมันนั้น มีความรุนแรงขนาด 1 ใน 3 ของระเบิดปรมาณูที่ถล่มเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เลยทีเดียว

          ส่วนทางด้านนายโรเบิร์ต วอร์ด นักค้นหาชิ้นส่วนอุกกาบาตและดาวตก ผู้ค้นพบสะเก็ดดาวที่มีอายุ 4-5 พันล้านปีเหล่านี้ ได้เปิดเผยว่า สะเก็ดดาวที่เขาพบครั้งนี้ นับว่าเป็นหนึ่งในสะเก็ดดาวที่มีอายุมากที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยพบมา ทำให้ได้รู้ว่า ในระบบสุริยะของเรานี้ อาจยังมีดาวเคราะห์อายุ 4-5 พันล้านปี หลงเหลืออยู่ก็เป็นได้ จึงนับว่าการค้นพบครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อวงการวิทยาศาสตร์ ในการศึกษาต่อยอดเกี่ยวกับที่มาของสะเก็ดดาวดังกล่าวต่อไป

 

28 เม.ย. 55 เวลา 11:40 2,847 1 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...