คนแห่ดูพื้นดินลุกเป็นไฟไม่ขาด-สับสนติดป้ายมีโรคฉี่หนู-เผยมีชาวบ้านได้รับผลจากก๊าซพิษแล้ว!!

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานทรัพยากรธรณีส่งเจ้าหน้าที่เจาะชั้นดินพิสูจน์หลุมไฟ ที่ ม.9 บ้านโนนตะโพน ต.นครไทย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ระบุเป็นก๊าซมีเทน ไม่มีกลิ่น ติดไฟได้เอง เกิดจากการสะสมของเศษขี้เลื่อยและถ่านเก่า และเจอน้ำท่วมประจำทำให้เกิดปฏิกิริยาลุกเป็นไฟเมื่อเจออากาศร้อน แต่หลังจากเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคติดต่อเขต 9 ได้เข้าไปตรวจสอบหาสารพิษ และปรากฏก๊าซมีเทนในพื้นที่ดังกล่าวมีน้อย

 

ล่าสุดทาง อบต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้นำป้ายไวนิลไปติดบริเวณริมถนนบ้านแยง-นครไทย ม.9 ต.หนองกะท้าว จุดที่มีปรากฏการณ์ไฟลุกจากผิวดิน ห้ามประชาชนเข้าไปใกล้ในพื้นที่เด็ดขาด ระบุว่า อันตราย ห้ามเข้า ตรวจพบสารปนเปื้อน สารก่อมะเร็ง โรคฉี่หนู และโรคระบบทางเดินหายใจ โดยติดตั้งไว้ 3 จุด ป้ายแรกบริเวณริมถนนทางเข้า ป้ายที่สองก่อนถึงบริเวณพื้นที่ และป้ายที่ 3 ใกล้กับจุดที่พบมีความร้อนเกิดไฟลุกไหม้ แต่ยังไม่สามารถห้ามชาวบ้านที่เดินเข้าไปดูในจุดที่สองได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทาง อบต.หนองกะท้าว นำป้ายมาติดตั้งไว้ ปรากฏว่ามีคำว่า โรคฉี่หนูร่วมอยู่ด้วย สร้างความสับสนให้กับคนทั่วไป ต่อมาจึงมีการนำกระดาษมาปิดทับโรคฉี่เอาไว้ เพื่อไม่ให้ผู้คนเข้าใจผิด และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับโรคฉี่หนู และยังมีการเขียนเพิ่มเติมว่า “กรุณาอย่าขว้างปาสิ่งของลงไปเด็ดขาด ฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย”

 

วันเดียวกัน นายวินัย ทองชุบ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 เผยว่า ขณะนี้มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากก๊าซพิษแล้ว มีอาการแสบตา ละคายเคือง แสบผิวหนัง เยื่อจมูกอักเสบ

 

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก ทำการตรวจหาแก๊สพิษรอบบริเวณ พบสารพิษที่เกินค่ามาตรฐาน 2 ตัว คือ คาร์บอนไดซัลไฟล์ หรือ CS2 เกินค่ามาตรฐาน และ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือ SO 2 เกินค่ามาตรฐานมากกว่า 55 เท่า ซึ่งก๊าซดังกล่าว สามารถเข้าสู่ร่างกายคนได้ทั้งทางผิวหนัง และทางเดินหายใจในระยะสั้นจะมีการระคายเคืองที่ดวงตาและผิวหนัง และถ้าได้รับเวลาหลายวัน จะมีอาการทางจิต มีอารมณ์เปลี่ยนแปลง ประสาทตาอักเสบ ถ้าระยะยาว จะเจ็บหน้าอก ปวดกล้ามเนื้อ ความจำเสื่อม รวมทั้งอาจผิดปกติทางสมอง เส้นประสาทอักเสบ หลอดเลือดแดงแข็งตัว และถึงขั้นหมดสติ ถือเป็นอันตรายมากสำหรับคนที่อยู่ใกล้ จึงประสานให้อบต.หนองกะท้าว นำป้ายมาติดเพื่อกันไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้ในรัศมี 500 เมตร แต่เมื่อคืน แต่ไม่สามารถห้ามความอยากรู้อยากเห็นของชาวนครไทย ยังได้มีการเดินเข้าออกไปดูหลุมตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...