จับตา! ′เนวิน′ จะเดินเกมอย่างไร? หลัง ′บังยี′ ทิ้งไพ่ใบสุดท้าย

พลันที่ เนวิน ชิดชอบ นายใหญ่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เกิดความสงสัยว่าทำไม? บริษัทไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ผู้ควบคุมการแข่งขันฟุตบอล "สปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก" ลีกสูงสุดของประเทศ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

 

แต่กลับไม่มีเงินที่จะสนับสนุนการแข่งขันลีกเยาวชน ตามข้อบังคับของ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี กำหนดไว้ ในการประชุม 18 สโมสรครั้งที่ 2 ที่ชลบุรีเป็นเจ้าภาพ เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดเป็นวลีเด็ดว่า "เงินหายไปไหน?"

 

ดูเหมือนว่าเหตุการณ์ในวันนั้นจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามระหว่าง 2 กลุ่มคือ บริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก และสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่นำโดย "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ กับกลุ่มบุรีรัมย์ที่มี "บิ๊กเน" เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อดีตนักการเมืองชื่อดังที่หลงไหลกีฬาลูกหนังชนิดเข้าเส้นเป็นตัวชูโรง

 

 

แม้ว่าตลอดเวลาหลังจากที่นายเนวินจุดประเด็นกรณีเงินของบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกหายไปไหน ตลอดจนเรื่องการสิทธิประโยชน์ของฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ทางสยามสปอร์ตฯ ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์จะพยายามออกมาชี้แจงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกฝ่ายหายสงสัย

 

ทว่าเรื่องต่างๆ กลับไม่ยุติลง แต่กลับร้อนแรงขึ้น เมื่อคอลัมน์นิสต์ในเครือสยามสปอร์ตพยายามชี้แจง และโจมตีการกระทำของนายเนวินว่าเป็นวิถีทางของนักการเมืองที่พยายามจะเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากวงการฟุตบอล จนทำให้ฝั่งบุรีรัมย์ต้องเขียนจดหมายเปิดผนึกเพื่อชี้แจงเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น และเป็นที่มาของจดหมายเปิดผนึกอันลือลั่น ตามมาด้วยการถอนตัวจากการดูแลสิทธิประโยชน์ฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกของกลุ่มสยามสปอร์ตฯ

 

หลังตอบโต้กันมาอยู่นาน ล่าสุดเรื่องทุกอย่างกลับมาระอุ! อีกครั้งในการประชุมชี้แจงการบริหารสิทธิประโยชน์ฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสมาคมฟุตบอลฯ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอล เผชิญหน้ากับ นายเนวิน ชิดชอบ บอสใหญ่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

 


และเป็นไปตามคาด นายใหญ่ฝั่งบุรีรัมย์ได้ซักถามเรื่องที่ค้างคาใจอย่างดุเดือดชนิด "วันแมนโชว์" แต่ฝั่งประมุขลูกหนังก็พยายามตอบคำถามทุกประเด็นอย่างร้อนแรง ก่อนที่จะทิ้งไพ่ใบสุดท้ายด้วยประโยคที่สุภาพแต่ลึกซึ้ง

 

"สัปดาห์หน้าจะส่งหนังสือเชิญเข้าร่วมการแข่งขันในฤดูกาลหน้า ซึ่งจะระบุรายละเอียดต่างๆเอาไว้ หากสโมสรใดเห็นด้วยก็ให้ยอมรับเข้าร่วมการแข่งขัน แต่หากสโมสรใดไม่เห็นด้วยก็ขอให้แสดงเจตจำนงค์ไม่เข้่าร่วมการแข่งขัน ซึ่งทางสมาคมฯจะนำทีมจากดีวิชั่น 1 ขึ้นมาเล่นแทนเพื่อให้ครบจำนวนทีมต่อไป"

 

เกมนี้จะบีบบังคับให้"เนวิน"ต้องตัดสินใจ เพราะหากลงนามในหนังสือตอบรับก็แสดงว่ายอมรับเงื่อนไขและรายละเอียดที่สมาคมฯแจ้งไปแล้ว ดังนั้น หากมีปัญหาภายหลังทางสมาคมฯก็อ้างได้ว่า"เนวิน"รู้เงื่อนไขและยอมรับก่อนแข่งขันแล้ว

 

 

 

นับเป็นไพ่ใบสุดท้ายที่นายกสมาคมฟุตบอลทิ้งลงมาหยั่งเชิงว่าใครจะอยู่ฝั่งไหน? และเป็นไพ่ที่ทำให้เนวินต้องหนักใจว่าจะเดินเกมต่อไปอย่างไร?

 

เพราะสโมสรต่างๆยังวางตัว"เป็นกลาง"และพึงพอใจกับ"ไทยพรีเมียร์ลีก"ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ย่อมไม่เสี่ยงที่จะเป็นศัตรูกับสมาคมฟุตบอลฯ

 

คำขู่ของ"เนวิน"เรื่องการจับมือกับสโมสรต่างๆตั้ง"ลีกใหม่"ขึ้นมาย่อมไม่ได้รับการขานรับจากสโมสรฯต่างๆ เพราะเกรงว่าจะเป็นการหนี"เสือ"ปะ"จระเข้"

 

นอกจากนั้นแม้ว่า "เนวิน" จะบอกอยู่ตลอดว่าไม่ได้มีปัญหากับบริษัทสยามสปอร์ตฯ แต่มีปัญหากับการทำหน้าที่ของสมาคมฟุตบอลฯ ที่บริหารงานโดย "บังยี"

 

แต่อย่าลืมว่า สมาคมฟุตบอลฯ มีสยามสปอร์ตฯ ยืนเคียงข้างเสมอ และยังมีสื่อยักษใหญ่หลายสื่อเป็นพันธมิตร

 

เท่ากับว่าการต่อสู้ของ "เนวิน" ครั้งนี้ ไม่ได้ต่อสู้กับสมาคมฟุตบอลเพียงอย่างเดียว

 

ในขณะที่สถานภาพการเป็นพรรคการเมือง"ฝ่ายค้าน" ย่อมทำให้พลานุภาพของ"เนวิน"ไม่เหมือนในอดีต

 

"เนวิน" อาจชำนาญกับการต่อสู้บนถนนการเมือง แต่บนถนนลูกหนังมันต่างกัน

 

และนับจากนี้ไปเส้นทางของ "บุรีรัมย์" บนถนนลูกหนังรับรองว่า

 

ไม่ง่ายแน่...!?!?

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...