พลังโซเชี่ยลมีเดียระดมตามหา"น้องดัง"ถูกลักพาตัว ตลอด15วัน สุดปาฏิหาริย์ ตร.เจอตัวแล้ว

" เวลานั่งอยู่เงียบๆ คนเดียวผมก็มีร้องไห้บ้าง แต่ถ้ามีเพื่อนบ้านมาให้กำลังใจ ก็รู้สึกดีขึ้นบ้างแต่ก็ยังทำใจไมได้ ส่วนแม่เขานี่เพิ่งจะได้สติ หลังจากฟูมฟายร้องไห้มาตลอด ไม่ยอมกินข้าวกินปลา"


น้ำเสียงราบเรียบแต่ยังแฝงด้วยความหวัง ของนายสมคิด ทาใจ เปิดเผยกับ มติชนออนไลน์ หลังการหายตัวไปอย่างไร้วี่แวว ของ น้องดัง - ด.ช. ชินตนัย ทาใจ บุตรชายหัวแก้วกัวแหวนคนเดียวของครอบครัวทาใจ จากหมู่บ้านแม่กวง ม. 6 ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 6 เมษายน 2555 จนขณะนี้ล่วงไปกว่า 15 วันแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่สามารถจับกุม นายมานัส แก้วใจ อายุ 47 ปี คนร้ายที่คาดว่าเป็นผู้ก่อเหตุลักพาตัวเด็กชายวัย 10 ขวบ ผู้นี้ มาได้แต่อย่างใด แม้แต่กระทั่งร่องรอย หลักฐาน ก็ไม่พบ...

 

 

 

 

จากคำบอกเล่าของนายสมคิด รวมถึงญาติของน้องดัง ระบุว่า คนร้าย (นายมานัส แก้วใจ) เป็นคนต่างพื้นที่ มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้แฝงตัวมาเช่าบ้านพักในหมู่บ้านแม่กวง (สถานที่เกิดเหตุ) ม. 6 ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ มาเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี โดยใช้ชื่อปลอมว่า นายเถลิงศักดิ์ กิ่งนาคม ระหว่างนั้นได้ทำงานรับจ้างเป็นคนงานก่อสร้างภายในหมู่บ้าน ขณะเดียวกัน คนร้ายได้ทำทีเป็นผู้ฝึกสอนฟุตบอล ให้เด็กชายภายในหมู่บ้านไปด้วย เช่น นัดฝึกซ้อม แจกเสื้อกีฬา พาไปแข่งขันกีฬาของตำบล เป็นต้น โดยอ้างว่า รู้จักคนดังๆในแวดวงกีฬาฟุตบอลอยู่หลายคน ซึ่งที่ผ่านมาก็มิได้แสดงพฤติกรรมให้เป็นที่สงสัยใดๆ แก่ชาวบ้านเลย


น้องดัง เป็นหนึ่งในเด็กชายในหมู่บ้านที่เป็นนักกีฬาฟุตบอล ที่ผ่านมาคนร้ายได้เข้ามาทำความสนิทสนม เนื่องจาก ที่บ้านของน้อง (ตา-ยาย) เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว โดยคนร้ายได้แวะเวียนมาทานอยู่บ่อยๆ ขณะที่ได้เข้ามาทำความสนิทสนมกับน้องดัง เช่น มักจะซื้อขนมให้ และในวันเกิดของน้องดัง คนร้ายได้ซื้อเค้กวันเกิดให้เป็นของขวัญ

 

กระทั่ง ในวันเกิดเหตุ (6 เมษายน 2555 เวลา 08.00 น.) จากคำบอกเล่าของเพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์ น้องดังได้ออกจากบ้านไปกับนายมานัส คนร้าย โดยบอกว่าคนร้ายจะพาไปซื้อชุดกีฬา ที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ขณะที่ ก่อนหน้าหายตัวไป นายมานัส ได้หลอกกดเงินจาก ATM ของเพื่อนคนงานไปเป็นจำนวน 50,000 บาท รวมถึงเบิกค่าจ้างล่วงหน้าจากนายจ้าง รวมทั้งยืมเงินจากเพื่อนคนงานอีก 20,000 บาท รวมเป็นจำนวน 70,000 บาทในวันดังกล่าวด้วย


หลังจากเหตุการณ์ พ่อแม่ได้เข้าแจ้งความกับ สภ.อ.สันทรายในวันเดียวกันเวลา 19.00 น. ซึ่ง ถัดจาดนั้นอีก 2 วันต่อมา ทางบ้านก็ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรภาค 5 โดยตำรวจที่ดูแลคดี คือ ร.ต.อ. ชยกร มามุ่งปณิธาน รองสารวัตรกองกำกับการสืบสวน 3 ตำรวจภูธรภาค 5 ขณะเดียวกันได้ขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิกระจกเงาในการติดตามเด็กที่ถูกลักพาตัวอีกทางหนึ่ง


จากข้อมูลการสืบประวัตินายมานัสคนร้ายรายนี้ ทราบว่า เคยก่อเหตุลักพาตัวเด็กมาแล้วสองครั้ง และมีหมายจับอยู่ที่ สภ.ช้างเผือก คดีพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล โดยปราศจากสาเหตุอันควร เพื่อการอนาจาร ด้วย กระทั่งกรณีล่าสุด ในการลักพาตัวน้องดังนับเป็นครั้งที่สาม

และจากข้อมูล ยังทราบว่า เด็กชายคนที่สองซึ่งถูกลักพาตัวไป สามารถหนีกลับมาได้สองปีหลังจากที่ถูกลักพาตัวไป

 

 

ทางด้านการตามรอยไปยังครอบครัวของคนร้าย ทราบว่า ญาติพี่น้องได้ตัดญาติ ไม่รับรู้เรื่องใดๆ ไปนานแล้ว

 

 

"ปกติน้องดังเขาเป็นเด็กร่าเริง สนุกสนาน เป็นเด็กหัวอ่อน มีความเสียสละ ใครไหว้วานหรือต้องการความช่วยเหลือใดๆเขาก็จะอาสาดำเนินการให้ทุกอย่าง ก่อนหายตัวไป เขาก็รับอาสาเพื่อนๆที่จะเป็นตัวแทนไปซื้อชุดกีฬาให้ ซึ่งจริงๆมีโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลระดับตำบลในวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายนแท้ๆและโครงการนี้ คนร้ายก็ดำเนินการเองหมดทุกอย่างหลอกลวงทุกคนในหมู่บ้าน แม้กระทั่งกำนันเขาเนียนมาก ถ้าผมรู้ว่า วันนั้นเขาชวนลูกผมไปซื้อชุดกีฬากันแค่ 2 คนผมจะไม่ให้เขาไปด้วยกันเด็ดขาด ยังไงก็ฝากทุกคนช่วยกันกระจายข่าวช่วยกันตามหาน้องดังด้วยนะครับ ผมคิดถึงลูกมากไม่รู้ตอนนี้เป็นตานร้ายดีอย่างไร ทางตำรวจก็ยังไม่ได้เบาะแสหรือข้อมูลอะไรเกี่ยวกับตัวลูกชายผมเลยแม้แต่น้อย.... " นายสมคิด พ่อของน้องดังฝากความหวังไปที่สื่อต่างๆ รวมถึงโลกของโซเชี่ยลมีเดียให้ช่วยกันให้ข้อมูลเบาะแสของลูกชายด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ จากคำบอกเล่าเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา

 

 

 

ขณะที่สื่อกระแสหลักต่างๆก็ได้มีการลงข่าวการหายตัวของน้องดังไปแล้วก่อนหน้านี้ รวมถึงในเฟซบุ๊กของมูลนิธิกระจกเงา ก็ช่วยกันนำเรื่องราวและข้อมูลของน้องดังกระจายเผยแพร่ลงในโลกโซเชี่ยลมีเดีย เพื่อให้พลังมวลชนในสังคมออนไลน์ช่วยกันตามหาอีกหนึ่งช่องทาง โดยผู้ที่พบเห็นต่างก็ช่วยกันแชร์ลิงค์ แชร์รูป ส่งต่อกันไปอย่างกว้างขวาง แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถพบเบาะแสของน้องดังหรือพบเห็นนายมานัสตามที่มีการเผยแพร่ภาพที่ปรากฏตามสื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆแต่อย่างใด...

 

 

แต่แล้วปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นจริง....ในช่วงเวลาสายๆของวันที่ 21 เมษายนซึ่งครบ 15 วันพอดี ต่อการหายตัวไปของน้องดัง เมื่อครอบครัวทาใจได้รับโทรศัพท์ทางไกลจากจังหวัดเพชรบุรีว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพบตัวน้องดังแล้ว ขณะเดินเล่นอยู่ที่ชายหาดชะอำ โดยได้รับการประสานข้อมูล ตรวจสอบ พร้อมยืนยันว่า เด็กชายที่พบตัวเป็นน้องดัง จริงๆ

 

 

จากการโทรศัพท์สอบถาม นายสมคิด พ่อของน้องดัง กล่าวด้วยน้ำเสียงแจ่มใสว่า ตอนนี้เจอน้องดังแล้ว ซึ่งจากการพูดคุยโทรศัพท์กับน้องดัง เจ้าตัวบอกว่า นายมานัสคนร้ายได้หลอกว่า จะพาเด็กชายไปพบกับพ่อแม่ซึ่งถูกลักพาตัวไป ก่อนที่จะพามาเที่ยวเล่นที่จังหวัดเพชรบุรี และตอนนี้เด็กชายคนดังกล่าวก็บอกว่า ปลอดภัยสุขสบายดี โดยที่ไม่มีที่ท่าน้ำเสียงตกใจกลัวแม้แต่น้อย....

 

 

 

และขณะนี้ทางญาติพี่น้องครอบครัวของน้องดังก็กำลังเหมารถตู้จำนวน 3 คัน จากสันทราย เดินทางไปรับน้องดังที่เพชรบุรี ด้วยอาการตื่นเต้นดีใจ

 

 

ขณะที่คนร้ายที่ก่อเหตุลักพาตัว ก็ได้ถูกควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

เป็นเรื่องน่ายินดี ที่น้องดัง ได้มีโอกาสกลับสู่อ้อมกอดของพ่อแม่และคนในครอบครัวอีกครั้ง...

 

 

นั่นเป็นเพราะการระดมความช่วยเหลือกันจากทุกช่องทางของ ผู้คนในโซเชี่ยลมีเดีย โดยเฉพาะหน่วยงานหลักที่ทำหน้าที่ประสานงานอย่างแข็งขัน คือ มูลนิธิกระจกเงา

 

 

 

 

 

 

 

 

-----------------------

 


 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...