ตร.มุกดาหารบุกตรวจยึดสุนัข เกือบ 600 ตัว-เตรียมข้าม "โขง" ส่งขายเปิปพิสดารชาติเพื่อนบ้าน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 เม.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ร.ต.ต.จรัล ทองคงอ่วม ตำรวจน้ำมุกดาหาร และนายศวเรศ จอมจุมพล ปศุสัตว์ อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร รับแจ้งข้อมูลจากสายข่าวว่า มีแก๊งลักลอบขนสุนัขข้ามแม่น้ำโขงไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน และสุนัขถูกรวมไว้ที่โกดังริมฝั่งแม่น้ำโขง เลขที่ 119 หมู่ 2 บ้านหว้านน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จึงประสานสถานีตำรวจอำเภอหว้านใหญ่ นำกำลังออกลาดตระเวนไปตรวจสอบ
ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบกรงเหล็กบรรจุสุนัขวางกระจายไปทั่วโกดัง ส่วนด้านหลังโกดัง บริเวณทางเดินและริมตลิ่งลงแม่น้ำโขง มีกรงสุนัขวางเกลื่อนกลาด จำนวน 42 กรง รวมสุนัขที่ถูกขังอยู่ในกรงเหล็ก จำนวน 420 ตัว

สอบสวนเบื้องต้นคาดว่า กลุ่มขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติลำเลียงกรงและสุนัขเหล่านี้มาอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อรอขนลงเรือส่งไปทำเมนูเปิปพิสดารในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ สุนัขหลายตัวได้รับบาดเจ็บจากการถูกจับยัดใส่ในกรงเหล็ก ซึ่งมีขนาดเล็กในสภาพแออัด อีกทั้งมีสภาพอ่อนล้าหิวโหยและเครียดจัด เจ้าหน้าที่ต้องระดมช่วยนำส่งไปฟื้นฟูที่ด่านกักกันสัตว์ จังหวัดบุรีรัมย์ และหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบขยายผลไปยังผู้ดูแลโกดัง พร้อมกับติดตามจับกุมสมาชิกขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติกลุ่มนี้มาดำเนินคดีต่อไป

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า สุนัขทั้งหมด 420 ตัว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมต้องนำส่งด่านกักกันสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมประกาศกับหาเจ้าของรับกลับไปดูแล เพราะด่านกักกันสัตว์จังหวัดนครพนมไม่พร้อมจะดูแลสุนัขดังกล่าว เพราะทุกวันนี้มีสุนัขจำนวนมากที่ยังดูแลอยู่ จึงไม่มีพื้นที่เพียงพอให้สุนัขชุดใหม่เข้าพักพิง

นายศวเรศ จอมจุมพล ปศุสัตว์อำเภอหว้านใหญ่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ขบวนการขนส่งสุนัขชายแดนจังหวัดนครพนมถูกจับตาเฝ้าระวังจริงจัง ทำให้ขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติเปลี่ยนเส้นทางมาที่ชายแดนจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องควบคุมตรวจเข้มตามแนวชายแดนระยะทางประมาณ 75 ก.ม. เพื่อสกัดขบวนการนี้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับปัจจุบันสภาพน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับน้ำลดลง ช่วยเอื้ออำนวยให้ขบวนการฯ สามารถนำสุนัขข้ามแม่น้ำโขงไปได้สะดวกยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่จึงต้องสนธิกำลังหลายหน่วยงาน คอยคุมเข้มป้องกันการลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมาย ทั้งนำเข้าและส่งออก โดยเฉพาะยาเสพติดที่อาจลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดน

วันเดียวกัน สภ.เมืองมุกดาหารรับแจ้งเหตุพบกรงขังสุนัขถูกทิ้งอยู่ในป่าละเมาะข้างทาง บริเวณบ้านกุดโง้งน้อย ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จากการตรวจสอบพบกรงสุนัข 11 กรง ภายในมีสุนัข 150 ตัวต่างส่งเสียงร้องระงม คาดว่าน่าจะเป็นสุนัขที่คนร้ายเตรียมขนไปส่งลงเรือข้ามโขงตรงอำเภอหว้านใหญ่ แต่เมื่อทราบข่าวการจับกุม จึงทิ้งกรงสุนัขเอาไว้ข้างถนนแล้วขับรถหลบหนีไป

 

21 เม.ย. 55 เวลา 20:46 2,840 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...