"เอ็มเอ็มเอ" VS มวยไทย

MMA คือ "มิกซ์ มาเชียล อาร์ต" (Mixed Martial Art) คือศิลปการต่อสู้แบบทุ่มทับจับหัก เป็นการผสมผสานระหว่าง คาราเต้, ยูโด, ยิวยิตซึ ฯลฯ รวมทั้งมวยไทย เข้าด้วยกัน ที่สำคัญคือ คู่ต่อสู้ล้มแล้วลงไปซ้ำเติมได้ไม่ผิดกติกา ปกติใช้ 3 ยกๆละ 5 นาที (บางสหพันธ์ฯกำหนดยกละ 7 หรือ 10 นาทีก็มี) การต่อสู้จะสิ้นสุดก็ต่อเมื่ออีกฝ่ายหมดสติ หรือขอยอมแพ้


ความจริงแล้วในเมืองไทยนิยมจัดกันในวงแคบต่อเนื่องกันมาหลายปี ผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นมือสมัครเล่น ที่มักจะเน้น เข้าแข่งขันแบบ "โชว์หญิง" หรือ "อวดสรรพกำลัง" ตามวัยคึกคะนองเป็นสำคัญ จนเมื่อเร็วๆนี้ มีข่าวขึ้นสื่อใหญ่เผยแพร่ว่า มีการจัดเอ็มเอ็มเอ. แถวสุขุมวิท ย่านที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชุกชุม โดยมีเงินรางวัลสูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 30 ล้านบาทเลยทีเดียว ทั้งที่ความจริงแล้วมิได้มากมายขนาดนั้น!!


ในความเป็นจริง เอ็มเอ็มเอ. ที่สหรัฐจัด อาทิรายการใหญ่ๆอย่าง "ยูเอฟซี" หรือ "อัลติเมต ไฟติ้ง" สามารถเก็บเปเปอร์วิวจากผู้ชมได้มากมายมหาศาลไม่แพ้รายการมวยโลกบางรายการเลยทีเดียว ทั้งยังทำยอดขายนอกทวีปอเมริกาเกินล้านยูนิต ได้รับความนิยมรวดเร็ว ขึ้นปกหนังสือกีฬาชั้นนำอย่าง สปอร์ต อิลลัสเตรท,อีเอสพีเอ็น และแม็กกาซีนต่างๆ ตลอดจนเผยแพร่ทางเว็ปไซต์ไปกว่า 3 ล้านแห่งทั่วโลก


 แต่ด้วยเหตุเป็นกีฬาค่อนข้างจะซาดิสต์เอาการ อีกทั้งดูเหมือนไร้สปิริต ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. จึงโดดออกมาขวาง ไม่ให้อนุญาตให้มีการจัด แข่งขันกีฬาเหล่านี้ขึ้นในบ้านเรา โดยให้เหตุผลว่า เป็นกีฬาที่จะทำให้มวยไทย เสื่อมเสียชื่อเสียง และประการสำคัญ ไม่มี กฏหมายมวย หรือ "พรบ.มวย" คุ้มครอง กรณีผู้เข้าแข่งขัน เกิดบาดเจ็บสาหัส ทุพลภาพ หรือเสียชีวิตขึ้น จะไม่สามารถร้องเรียนกับองค์กรใดได


 สำหรับคนไทยทั่วไปคงเฉยๆ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า "แรมบ้า" สมเดช ศิษย์ อ. อดีตมวยไทยชื่อดังเมื่อหลายปีก่อน ปัจจุบันยังเป็นแชมป์เอ็มเอ็มเอ. ของสมาคม SHOOTO ของญี่ปุ่น ในรุ่นฟลายเวตอยู่ด้วย

และเมื่อเร็วๆนี้ ยอดสนั่น ศิษย์ยอดธง อดีตแชมป์โลกชาวไทย ก็ดอดไปชกเอ็มเอ็มเอ. รายการ "วัน ไฟต์ติ้ง แชมเปี้ยนชิพ" ที่สิงคโปร์ เป็นไฟต์ที่สอง แถมแพ้หมดสภาพถูกล็อคคอเกือบหมดสติยก 2 ให้แก่ เจียง หลง หยุน คู่ต่อสู้ชาวจีน หลังจากก่อนหน้านี้เคยไปชิมลางไฟต์แรกชนะน็อก คู่ต่อสู้แอฟริกาใต้มาแล้ว

 


... เอ็มเอ็มเอ. จึงถือเป็นของแสลงกับ มวยไทย ที่ห้ามมีขึ้นในเมืองไทย แต่หาดูได้จากต่างประเทศเท่านั้น !!

#เอ็มเอ็มเอ #VS
FREE ME
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
9 เม.ย. 55 เวลา 15:40 10,563 6 150
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...