ลองดูดีๆ นี่ "หญิงสาว" หรือ "เครื่องจักร"

                                                 

หากเราจะลองหลับตา และจินตนาการถึงโลกที่หุ่นยนต์ทำงานแทนตำรวจจราจร  หุ่นยนต์กลายเป็นสาวโรงงาน หุ่นยนต์ทำกะเพราไก่ไข่ดาวให้เราทาน หรือหุ่นยนต์คอยซักเสื้อผ้าให้เรา

 

ในบ้านเรา อาจยังจินตนาการภาพเหล่านั้นไม่ออก ทว่าในญี่ปุ่น เรื่องเหล่านี้กลายเป็นเรื่องที่ดูเหมือนเข้าใกล้ความจริงเข้าทุกที  และหุ่นยนต์ต้นแบบรุ่นล่าสุด ก็แทบที่จะลบเส้นแบ่งระหว่างความเป็นมนุษย์และเครื่องจักรให้เลือนลางลงทุกที

 

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ่นยนต์แอนดรอยด์"เพศหญิง" ที่มีชื่อประจำตัวว่า "เจมินอยด์ เอฟ" (Geminoid F) ได้เดินทางไปยังฮ่องกง  เธอได้ร้องเพลงและยิ้มแย้มทั้งทายกับมนุษย์ที่มาต้อนรับและถ่ายรูปเธอ

ฮิโรชิ อิชิกูโร ผู้อำนวยการห้องวิจัยจักรกลอัจริยะ มหาวิทยาลัยโอซาก้า ผู้สร้างสรรค์เธอขึ้นมา ที่ได้ชื่อว่าเป็นกูรูด้านหุ่นยนต์จากแดนอาทิตย์อุทัย ได้ตั้งโปรแกรมภายในคอมพิวเตอร์บิวต์-อิน ให้เธอแสดงพฤติกรรมได้ถึง 65 แบบ  เพื่อให้เธอมีเสน่ห์และ"เข้าถึงได้ง่าย" จึงไม่แปลกใจที่ขณะนี้"เจมินอยด์ เอฟ" ได้กลายเป็นหุ่นยนต์ที่ฉลาดที่สุดในโลกไปแล้ว

            

เมื่อปี 2006 อิชิกูโร ได้สร้างปรากฏการณ์ไปทั่ววงการเทคโนโลยีของโลก เมื่อเขาสร้างหุ่นยนต์แอนดรอยด์ที่เลียนแบบตนเอง ที่ใช้ชื่อว่า เจมินอยด์ เอชไอ-1 (Geminoid HI-1) ที่เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นยกย่องว่า เขาเป็น 1 ใน 8 บุคคลอัจริยะที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของมนุษย์  กระทั่งในปี 2008 สถานีโทรทัศน์บีบีซี ได้จัดทำสารคดีชุด Man-Machine เพื่อยกย่องการทำงานของเขา

ทั้งนี้ ความแตกต่างที่เห็นได้ชัด ระหว่างหุ่นยนต์ตัวก่อนและเจมินอยด์ เอฟ ก็คือจำนวน"ตัวกระตุ้น" หรือระบบจักรกลที่ควบคุมพฤติกรรม โดยเจมินอยด์ เอชไอ-1 จะมีถึง 50 ขณะที่เจมินอยด์ เอฟ มีเพียง 12  ที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการสร้าง ลดลงจาก 30 ล้านบาท เหลือราว 3,300,000 บาท

นักวิทยาศาสตร์ยังสามารถลอกเลียนพฤติกรรมของมนุษย์ โดยใช้อุปกรณ์ส่งสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์บิวต์-อินในตัวหุ่นยนต์  ที่ทำให้เธอสามารถยิ้ม ขมวดและทำคิ้วย่นได้ แต่ด้วยผิวที่ทำจากซิลิโคน อาจทำให้อารมณ์ที่สื่อผ่านยังดูไม่ชัดเจนนัก
ช่วงที่ผ่านมา เจมินอยด์ เอฟ ต้องออกงานสังคมมากกว่าปกติ โดยเมื่อปีก่อนเธอได้ขึ้นเวทีโชว์ความสามารถที่งานโตเกียว อาร์ท เฟสติวัล และยังได้เป็นนางแบบเสื้อผ้าในตู้กระจกของห้างสรรพสินค้าทาคาชิมายา ในย่านชินจูกุ ของกรุงโตเกียว

           

แน่นอนว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะทำนายได้ว่า ต่อไปเราจะใช้หุ่นยนต์เพื่อวัตถุประสงค์เช่นใด ขณะที่มันเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

อิชิกูโรกล่าวว่า การนำเจมินอยด์ เอฟ ไปประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติอยู่ในระดับที่"ไม่มีขีดจำกัด"  เธออาจรับบทบาทเป็นนางแบบ คุณครู หรือไม่ก็พนักงานต้อนรับ  "เราสร้างเทคโนโลยี แต่เราไม่ควบคุมการประยุกต์ใช้"
อิชิกูโรกล่าวว่า ที่สุดแล้ว หุ่นยนต์จะกลายเป็นเพื่อนที่ไว้ใจได้ของมนุษย์ หรือเข้าขั้นคนสนิทได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าลองเสี่ยงดู เขากล่าวว่า หากมีเทคโนโลยีที่"ใช่" เขาก็สามารถสร้างหุ่นยนต์แอนดรอยด์ ที่สามารถคิด กระทำ และตอบสนองได้เช่นเดียวกับมนุษย์

"มนุษย์คืออะไร?" อิชิกูโรกล่าว "โปรดให้คำจำกัดความ และเราก็จะก็อปปี้เสีย"

 

3 เม.ย. 55 เวลา 13:11 10,800 10 180
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...