ไฟเบอร์แบบใหม่ที่ใช้ทำจอสามมิติและสู้มะเร็ง

 

 

 

 

 

ไฟเบอร์แบบใหม่ที่ใช้ทำจอสามมิติและสู้มะเร็ง

 

นักวิจัยจาก MIT ได้พัฒนาวิธีการควบคุมการเดินทางของแสงเลเซอร์ผ่านสายไฟเบอร์แบบปกติ ทำให้ฉายแสงเลเซอร์ไปในทิศทางที่ต้องการได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเส้นตรง เทคโนโลยีใหม่นี้จะถูกนำไปใช้สร้างจอกระจก 3 มิติแบบที่ไม่ใช้แว่นเพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ที่สุด รวมถึงนำไปใช้ในการต่อสู้กับโรคมะเร็งด้วย

โดยปกติแล้วเมื่อแสงเลเซอร์ถูกยิงออกมาผ่านท่อไฟเบอร์แบบปกติ มันก็จะเดินทางตามเส้นทางของท่อออกมามางปลายอีกด้านเป็นเส้นตรง แต่ทาง MIT ได้ดัดแปลงท่อไฟเบอร์ของตัวเองขึ้นมาโดยใช้ของเหลวเป็นแกนกลาง เมื่อเลเซอร์ส่องมาโดนของเหลวมันก็จะเกิดการกระจายตัวออกไปในทุกทิศทางที่เป็นไปได้ หรือเรียกง่ายๆว่า มันจะสร้างแสงเลเซอร์แบบกระจาย 360 องศา

Liquid crystal ที่นำมาใช้จะพันสี่ชั้นรอบแกนกลางไฟเบอร์ ด้วยคุณสมบัติโปร่งแสงทำให้ใส่กระแสไฟฟ้าที่ต่างกันลงไปในของเหลวแต่ละชั้นซึ่งมันสามารถทำบนพื้นฐานแบบ “pixel” ได้ นั่นหมายความว่าแสงเลเซอร์จะปรากฏออกมาจากจุดไหนบนเส้นไฟเบอร์ก็ได้ ซึ่งวิธีนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ทำจอภาพแบบสามมิติได้ ผู้ชมจะเห็นภาพที่ต่างกันเมื่อมองจอภาพจากมุมที่ต่างกันได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วย

การนำไปประยุกต์ใช้ด้านอื่นๆก็คืออาจนำไปใช้ต่อสู้กับโรคมะเร็งได้ ด้วยวิธีที่เรียกว่า photodynamic therapy ซึ่งเป็นวิธีเดียวที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับมะเร็งโดยไม่เป็นการรุกรานหรือเป็นพิษ เลเซอร์แบบใหม่นี้สามารถใช้ยิงเข้าไปในร่างกายในบริเวณที่ถูกให้ยา ซึ่งตัวยาจะถูกกระตุ้นให้ทำงานเพื่อช่วยให้ศัลยแพทย์ควบคุมการรักษาได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

 

13 มี.ค. 55 เวลา 14:07 1,203 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...