Full Moon Party ปาร์ตี้ในฝันของคนทั่วโลก ดื่ม แดนซ์ แอนด์ เซ๊กส์

 

ที่ไหนๆในโลกนี้  ต่างก็มีพระจันทร์ดวงเดียวกัน


หลายๆ ที่ในโลกนี้  ต่างก็มีชายหาดสวยๆ เหมือนๆ กัน


และอีกหลายที่ในโลกนี้  ต่างก็มีปาร์ตี้ในแบบคล้ายๆ กัน


แต่เหตุใด ผู้คนจากหลายสิบประเทศ ทั่วโลก ต้องมารวมตัว ณ ที่แห่งนี้ - เกาะพะงัน   ในคืนพระจันทร์เต็มดวง 


และนี่คือ  Full Moon Party


อาจกล่าวได้ว่า เป็นมนต์ขลังอย่างหนึ่งที่ยากจะหาคำอธิบาย

ราวสามทุ่ม ของคืนพระจันทร์เต็มดวง พลุจาก หาดริ้น  จะถูกจุดขึ้น เป็นสัญญาณว่า “ปาร์ตี้ ของเรา”  เริ่มขึ้นแล้ว และปาร์ตี้ในค่ำคืนนี้จะลากยาวไปราว 8.00 -9.00 น. ของวันรุ่งขึ้น 


“มติชนออนไลน์” ลงพื้นที่สำรวจ ฟูลมูนปาร์ตี้ ณ เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี  ในแบบที่ไม่ทันได้ตั้งตัว  เพราะไปรู้ตัวอีกทีก็ไหลเข้าไปในฝูงชนราวหมื่นชีวิต ที่ร้อยละ 95 คือนักท่องเที่ยวต่างชาติ


พูดคุยกับชาวเกาะที่เกิดและเติบโต  ณ ที่แห่งนี้ ได้ความว่า นักท่องเที่ยวจะเริ่มทยอยเดินทางมาล่วงหน้า ก่อนวันขึ้น 15 ค่ำ 1-2 วัน และเมื่อปาร์ตี้ผ่านไปแล้ว ก็จะอยู่ต่อไปอีกนานนับสัปดาห์  ดังนั้น เจ้าของห้องพัก รีสอร์ท หรือบังกะโล ต่างเต็มใจที่จะให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าพักมากกว่าคนไทย ด้วยเหตุที่ว่าคนไทยส่วนใหญ่จะจองพี่พักเพียง 1-2 วันเท่านั้น ดังนั้นจึงรู้กันว่า ถ้าจะมาพัก ต้องจองอย่างน้อย 3 คืนขึ้นไป

และไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวที่เข้าพัก ที่เกาะพะงันเท่านั้น ช่วงดึก ๆ จะมีนักท่องเที่ยวมาจากเกาะสมุย โดยเรือเร็ว ที่เรียกว่า สปีดโบ้ท วิ่งรับ-ส่งนักท่องเที่ยว อีกทั้งคืน ค่าเรือตกคนละ 200-300 บาท ใช้เวลาเดินทางราว 30-40 นาที   นั่นหมายความว่า นักท่องเที่ยวต้องการมาปาร์ตี้เพียงอย่างเดียว  เมื่อเมา  สนุกเต็มที่แล้ว ก็นอนมันที่ชายหาดเลยในคืนนั้น


เที่ยงคืนสำหรับปาร์ตี้นี้  ถือว่าเร็วเกินไป  ราว ตี 2 ถึง ตี 3 นั่นล่ะ คือช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวสูงสุด



ร้านรวง ที่เน้นขายเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล เรียงรายเต็มชายหาด   ทุกร้านจะมีรูปแบบเหมือนกันคือ เครื่องดื่มแอลกอฮอลหลายสิบประเภท โซดา น้ำอัดลม เครื่องดื่มบำรุงกำลัง ถูกคละเคล้า ใส่ถังพลาสติกใบเล็กๆ คล้ายถังสังฆทานย่อส่วน จำหน่าย ในราคาตั้งแต่ 200-600 บาท และถังเล็กๆ ที่ว่านี้ ก็จะกลายเป็นภาชนะบรรจุเครื่องดื่มแอลกอฮอล ไปในทันที่ที่นักท่องเที่ยวตกลงซื้อ  โดยผสมให้เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่ “พวกเขา” รู้จักกันดี


โปรโมชั่นขายชุดแอลกอฮอลที่นี่ก็สุดเหวี่ยง ตั้งแต่ซื้อ 1 ชุด แถมน้ำแข็ง, ซื้อ 1 ชุด แถมการเพ้นต์ตัว ไปจนกระทั่ง.ซื้อ 1 ชุด แถมถุงยางอนามัย!


ก่อนที่จะเดินเข้าสู้ปาร์ตี้ ต้องแปลงกายก่อน ด้วยเสื้อผ้าในแบบเฉพาะ  ผู้ชาย  ใส่เสื้อกล้าม หรือไม่ใส่เสื้อ กางเกงเลสั้นแค่เข่า กางเกงขาสั้น   ผู้หญิงใส่เสื้อกล้าม  เสื้อเกาะอก กางเกงสั้นจิ๋ว บิกินี่ หรือ กระโปรงพริ้ว ฯลฯ  จากนั้นเพ้นต์สีลงบนตัว มีหมวกเก๋ๆ  มีอุปกรณ์สะท้อนแสงบนศีรษะ หรืออะไรก็ได้บ้าๆ บอๆ  แค่นี้ก็พร้อมที่จะเข้าไปสนุกแล้ว


ทันทีที่ลงไปถึงชายหาด ก็ได้ยินเสียงเพลงดังมาก(มากๆ) เปิดประชันกัน  ใครจะยืนเต้น  ยืนดื่มตรงไหนก็ได้ และมีเสียงฮิ้ว ฮ้าว ตลอดเวลา  บางร้านสร้างจุดสนใจด้วยโชว์ควงกระบองไฟ ด้วยชายหนุ่ม รูปร่างดี มีซิกแพ็ค



มีบางจุดที่สร้างเป็นเวทีไม้ไว้ ให้ขึ้นเต้นกันบนนั้น บ้างก็ บนโต๊ะ เก้าอี้ ตามสะดวก  แต่น้อยคนนัก ที่จะยืนเฉยๆ



ห้องน้ำมีให้บริการ ครั้งละ 10-20 บาท ตามสภาพ  ทว่า ตกดึกหน่อย ผู้ชายก็ยืนหันหลังให้ฝูงชน หันหน้าเข้าหาทะเล ไม่ต้องเสียเวลา และเสียเงิน  20 บาท ในขณะที่บางคนก็วิ่งลงทะเลไป ประหนึ่งว่า ชื่นชมกับเกลียวคลื่น ท่ามกลางแสงจันทร์  ......

สอบถามกับ พ.ต.ท  ชาตรี  ปานดำ  สารวัตรป้องกันและปราบปราม  สถานีตำรวจภูธร อ.พะงัน   ได้ความว่า มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน คอยเดินตรวจตรา เฉพาะงานนี้ราว 40-50 คน ทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจตระเวนชายแดน


เคยมีตีกันบ้างมั๊ย  ?  สารวัตรท่านนี้ตอบว่า  มีบ้างแต่น้อยมาก  และที่พบ กลุ่มที่ตีกันคือวัยรุ่นชาวไทย ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่อให้เมา ให้เต้น บ้าบอขนาดไหน ก็ไม่เคยตีกัน กระทบกันบ้าง ต่าง say sorry   จับมือกัน  แล้วต่างคนต่างไป นี่คือวัฒนธรรมของเขา ที่ต้องการมาสนุกสุดเหวี่ยง ก็แค่นั้น



 ปาร์ตี้นี้นักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าฟรี แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติ คนละ 100 บาท ในแต่ละคืน เก็บได้ราว ๆ 1 ล้านบาท (ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ) รายได้นำไปตกแต่งและพัฒนาชายหาด ภายใต้การดำเนินงานของชมรมผู้ประกอบการบ้านหาดริ้น

ผ่านจากคืน Full moon ในวัน ขึ้น 15 ค่ำไปแล้ว   ที่เกาะแห่งนี้ยังมีปาร์ตี้  ในคืนแรม 14  ค่ำหรือ Black moon  , ในคืน ขึ้น   8   ค่ำ และแรม 8 ค่ำ  หรือ Half moon อีกด้วย แต่ปาร์ตี้ที่ไม่ใช่ Full moon นี้  จัดโดยเอกชนบางกลุ่ม  และเสียบัตรผ่านงาน ทำนอง private party   ไม่โด่งดังและยิ่งใหญ่เท่า Full moon  เพราะ Full moon คือสุดยอดที่ใฝ่ฝัน 


นักท่องเที่ยวที่ได้อ่าน ไกด์บุ้คบางคน  ถึงกับตั้งใจอย่างมุ่งมั่น ว่าปาร์ตี้นี้   “ต้องไป ไม่ไปตายตาไม่หลับ”  กระนั้นเลยทีเดียว

 
 
 
 
 
 
12 มี.ค. 55 เวลา 23:41 10,567 11 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...