ฮือฮา"รถยนต์ล่องหน"แล่นฉิวตามท้องถนน ที่แท้"เมอร์เซเดส-เบนซ์"เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่

เมื่อเมอร์เซเดส-เบนซ์ เจ้าของบริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกจากเยอรมนี ต้องการเปิดตัวรถยนต์สักรุ่น การนำเสนอย่อมไม่ธรรมดา และครั้งนี้มาพร้อมกับโฆษณาชิ้นใหม่ล่าสุด ที่ทุกคนพร้อมใจกันเรียกว่า อินวิซิเบิล เมอร์เซเดส (Invisible Mercedes) หรือ"เมอร์เซเดสล่องหน"นั่นเอง

 

 

ทำไมจึงต้องเป็นรถล่องหน เมอร์เซเดสเผยว่า บริษัทต้องการเน้นย้ำว่ารถที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด F-Cell ของตนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็น 0 ทำให้สามารถกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมที่มันแล่นผ่านไป โดยที่ไม่มีใครสังเกตเห็น

 

แต่เคล็ดลับอะไร ทำให้มันล่องหนโดยไม่ใช้เทคนิคพิเศษ?

คำตอบก็คือ รถคันดังกล่าว ถูกห่อหุ้มด้วยจอแอลอีดีทั้งคัน ยกเว้นล้อ ขณะเดียวกัน ก็มีการติดตั้งกล้องแคนอน รุ่น 5D Mark II ไว้ที่ตัวรถ 2 คัน เพื่อถ่ายภาพขณะที่รถแล่นผ่าน จากนั้น ภาพถ่ายดังกล่าวก็จะถูกนำมาขึ้นที่จอแอลอีดี ที่ติดอยู่รอบคันรถ ทำให้ภาพที่ทุกคนเห็นขณะที่รถแล่นผ่านนั้น เป็นภาพที่เกิดขึ้นเสมือนจริง ราวกับว่าเรามองทะลุผ่านตัวรถไป

 

 

เมอร์เซเดสกล่าวว่า รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนดังกล่าว กำลังอยู่ระหว่างการผลิตและพร้อมจำหน่ายในเร็วๆนี้ ขณะที่มีรายงานบางกระแสกล่าวว่า เมอร์เซเดสพร้อมที่วางจำหน่ายได้ในปี 2014 อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีดังกล่าวถูกมองว่ายังมีราคาสูง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไฮโดรเจนยังคงเป็นพลังงานที่เก็บกักและขนส่งค่อนข้างยาก อีกทั้งวัสดุที่ใชัในการผลิตเซลล์พลังงานที่ใช้การได้ดีมีราคาสูงลิบลิ่ว


นอกจากนั้น การนำไฮโดรเจนมาใช้เป็นพลังงานแทนน้ำมัน หรือเชื้อเพลิงอื่นๆนั้น หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่า จะทำให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์เพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกัน การขนส่งพลังงานไฮโดรเจนในปัจจุบันก็ถือเป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควร เพราะยังไม่มีเทคโนโลยีที่ดีพอ ในการเก็บรักษาพลังงานดังกล่าว ก่อนที่จะทำการขนส่ง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ ทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายบริษัทยังไม่กล้าลงทุนผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน

 

 

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...