Intel เล็งผลิต "ชิปโมบาย"เทคโนโลยี 14nm ในปี 2014

 

 

 

 

 

Intel เล็งผลิต "ชิปโมบาย"เทคโนโลยี 14nm ในปี 2014

 

ในงาน Mobile World Congress 2012 พอล โอเตลินี่ (Paul Otellini) ซีอีโอของอินเทล (Intel) เผยโร้ดแมพของเทคโนโลยีการผลิตชิป และทิศทางของบริษัทว่าจะมุ่งเน้นไปในทางใด ซึ่งแน่นอนว่า เป้าหมายของอินเทลต่อจากนี้ไปคือ การผลักดัน"ชิปโมบาย"ที่จะทำให้ผู้นำตลาดอย่าง แอปเปิ้ล ซัมซุง และแอลจี นิ่งเฉยไม่ได้ โดยในปีนี้ พระเอกของ Intel คือชิป Medfield Atom Z2460 ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตชิปที่ 32nm แต่ในปีหน้าทางบริษัทจะลดขนาดการผลิตทรานซิสเตอร์ที่เล็กลงไปอีกเป็น 22nm และในปีถัดไปคือ 2014 อินเทลจะสามารถผลิตชิปด้วยเทคโนโลยี 14nm

จากโร้ดแมพจะเห็นได้ชัดเจนว่า "อินเทล"วันนี้วิ่งเร็วแซงหน้ากฎของมัวส์ (Moore's Law) ไปไกลแล้ว โดยกฎดังกล่าวจะอ้างอิงถึงจำนวนทรานซิสเตอร์ที่สามารถใส่เข้าไปในชิปวงจรรวม (IC: Integrated Circuit) ที่จะต้องเพิ่มขึ้นเป็น "สองเท่า" ในทุกๆ 2 ปี ในขณะเดียวกันมันยังหมายถึง ขนาดของชิปที่เล็กลงครึ่งหนึ่งในขณะที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานเท่าเดิม หรือขนาดชิปเท่าเดิม แต่ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ซึ่งจะเห็นว่า กฎดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงเส้น (Linear) แต่ในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด หรือ exponential  ซึ่่งเรากำลังพูดถึงการลดขนาดของทรานซิสเตอร์ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลงเร็วมากในแต่ละปี ด้วยขนาด 14nm ยังหมายถึงการที่อินเทลกำลังจะเข้าสู่ข้อจำกัดของซิลิกอนในการผลิตทรานซิสเตอร์ที่มีขนาดตั้งแต่ 9 -  11nm อย่างไรก็ตาม อินเทลมั่นใจว่า จะสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดนั้นไปได้ โดยคาดว่าในปี 2015 อินเทลจะพัฒนาชิปที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต 8nm

นอกจากนี้ Intel ยังมีความเชื่ออีกว่า ตลาดโมบายจะไปได้ไกลกว่าเดสก์ทอปมาก ดังนั้นทางบริษัทจึงมุ่งเน้นไปที่การทำให้ชิปมีขนาดเล็กลงให้มากที่สุดเท่าทีเป็นไปได้ โดยความลับของความสำเร็จดังกล่าวก็คือ เทคโนโลยี FinFETs ที่จะมีการใช้ในปีหน้า ซึ่งจะทำให้ทรานซิสเตอร์หนึ่งตัวสามารถทำงานได้ซับซ้อนขึ้นด้วยโครงสร้างแบบ multi-gate นั่นหมายความว่า ทรานซิสเตอร์หนึ่งตัวจะมีความสามารถในการคำนวณ หรือตัดสินใจได้มากกว่าระบบเดิม เทคโนโลยีนี้ช่วยลดจำนวนของขั้วไฟฟ้า และขนาดของชิปลงได้อีกด้วย ทั้งนี้ Otellini ยืนยันว่า Intel มีความพร้อมที่จะผลิตโพรเซสเซอร์ เพื่อสนับสนุนได้ทั้งตลาดพีซี และอุปกรณ์โมบายต่างๆ รายงานข่าวชิ้นนี้น่าจะช่วยให้คุณผู้อ่าน หลายๆ ท่าน ที่กำลังสงสัยอยู่ว่า Intel จะมีทิศทางในการรุกตลาดนี้ ซึ่งปัจจุบันโดนคู่แข่งอย่างสถาปัตยกรรม ARM ครอบครองอยู่เกือบทั้งหมด (มากกว่า 4 พันล้านเหรียญฯ ในปีที่ผ่านมา) 

28 ก.พ. 55 เวลา 11:16 1,831 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...