โวยจีน-รัสเซียให้ 'ใบสั่งฆ่า'ซีเรีย

เหยื่ออธรรม - ชาวซีเรียร่วมไว้อาลัยให้เหยื่อที่เสียชีวิตจากการปราบปรามอย่างรุนแรงของรัฐบาล ในเมืองฮอมส์ ด้วยตัวเลขคนตายเกิน 200 ศพ สูงที่สุดนับตั้งแต่กลุ่มประชาชนลุกฮือประท้วงขับไล่รัฐบาล ในกระแสปฏิวัติอาหรับ หรืออาหรับ สปริง เมื่อ 5 ก.พ.

เมื่อ 5 ก.พ. เอเอฟพีและเอพีรายงานว่า เกิดกระแสต่อต้านรัฐบาลจีนและรัสเซียอย่างกว้างขวาง กรณีที่มหาอำนาจทั้งสองใช้สิทธิ์ยับยั้ง หรือวีโต้ มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชา ชาติประณามการใช้ความรุนแรงของซีเรีย ทั้งที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,000 ราย ตั้งแต่เดือน มี.ค.2554 นอกจากรัฐบาลชาติมหาอำนาจตะวันตก สหรัฐอเมริกา อังกฤษและฝรั่งเศส แถลงตำหนิรัสเซียและจีนแล้ว ยังเกิดเหตุประท้วงและโจมตีหน้าสถานทูตซีเรียในหลายประเทศ

เหตุประท้วงหน้าสถานทูตเกิดขึ้นที่อังกฤษ เยอรมนี กรีซ ออสเตรเลีย อียิปต์ คูเวต ลิเบีย ตูนิเซีย ฯลฯ เพราะฝ่ายนักเคลื่อนไหวคับแค้นใจที่เวทีมหาอำนาจโลกยังจัดการรัฐบาลซีเรียไม่ได้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ซีเรียยังสังหารโหดชาวบ้านมากกว่า 200 ราย ในเหตุปะทะที่เมืองฮอมส์

นายหลี่ เป่าตง ผู้แทนจีนประจำองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และนายวิทาลีย์ เชอร์กิน ผู้แทนจากรัสเซีย ใช้สิทธิ์วีโต้มติคณะมนตรีฯ โดยให้เหตุผลว่ามติดังกล่าวส่งสัญญาณความไม่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย การประณามในระหว่างที่ซีเรียยังมีความแตกแยก นอกจากจะไม่ช่วยส่งเสริมความปรองดองและอำนาจของคณะมนตรีความมั่นคงแล้ว ยังไม่อาจช่วยคลี่คลายวิกฤตในซีเรียได้อีกด้วย จึงควรให้เวลาและอดทนจนกว่าซีเรียจะแก้ปัญหาการเมืองด้วยตัวเอง ไม่ก้าวก่ายกิจการภายในประเทศจะช่วยป้องกันความรุนแรงและความสูญเสียต่อชาวซีเรียได้ในอนาคต

นอกจากนี้ รัฐบาลรัสเซียจะส่งนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศ เพื่อร่วมหารือถึงแนวทางแก้ปัญหานองเลือดกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด แห่งซีเรีย ในวันที่ 7 ก.พ.นี้

ด้านรัฐบาลสหรัฐตำหนิการใช้สิทธิ์วีโต้ของจีนและรัสเซีย เป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ ทำให้ชาวซีเรียผิดหวัง ขณะที่ฝรั่งเศสชี้ว่า จะทำให้รัฐบาลซีเรียได้ใจในการก่ออาชญากรรมต่อต้านมนุษยชาติ ส่วนสภาแห่งชาติซีเรีย ฝ่ายค้านของซีเรีย แถลงว่า ช็อกกับการกระทำของจีนและรัสเซียที่เหมือนให้ "ใบอนุญาตสั่งฆ่า" กับผู้นำซีเรีย
 

6 ก.พ. 55 เวลา 14:53 4,299 1 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...