9 อันดับหน่วยรบพิเศษที่ (ว่ากันว่า) แกร่งที่สุดในโลก

มีความเชื่อกันว่าหน่วย Navy Seal เป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ดีที่สุดในโลก -- แต่หน่วยนี้ ดีที่สุดในบรรดาหน่วยปฏิบัติการแบบเดียวกันแล้วหรือยัง? ลองไปดูอันดับที่เขาจัดๆกันไว้


9.Spetsnaz (Russian Special Purpose Forces) มีชื่อเสียงมากในฐานะที่เป็นหน่วยรบพิเศษที่ดีที่สุดหน่วยหนึ่งของโลก ว่ากันว่า ด้วยเหตุที่มีมาตรฐานที่สูงส่งในการฝึกฝน ผู้เข้ารับการฝึกมีเพียงประมาณ 2 ใน 10 นายที่สามารถผ่านคอร์สการฝึกที่ต้องใช้เวลานานหลายเดือนนี้ได้


8.French Naval Commandos เป็นหน่วยคอมมานโดแห่งราชนาวีฝรั่งเศส ได้รับสมญาว่า 'bérets verts' (หมวกเบเร่ย์เขียว)


7.MARSOC (U.S. Marine Corps Forces Special Operations Command) เป็นหน่วยรบพิเศษแห่งราชนาวีสหรัฐ ถูกตั้งขึ้นในปี 2007 โดยถือว่าเป็นสุดยอดของหน่วยทหาร ที่จะปฏิบัติภารกิจสนับสนุนการรบในต่างแดน


6.US Army Rangers เป็นหน่วยทหาราบพิเศษที่จะออกปฏิบัติการเป็นหน่วยย่อยๆ ซึ่งมีความยืดหยุ่นและคล่องตัวสูง เชี่ยวชาญในการต่อสู้ การโจมตีด้วยพลร่มและการโจมตีทางอากาศ ว่ากันว่า ทุกๆยูนิตของหน่วยนี้ สามารถไปที่ไหนก็ได้ในโลกภายในระยะเวลา 18 ชั่วโมง


5.U.S. Army Green Berets เป็นหน่วยรบพิเศษของกองทัพบกสหรัฐ ที่ทำงานด้านการรบนอกแบบ


4.The Delta Force เป็นหน่วยรบพิเศษของกองทัพบกสหรัฐที่ทำงานต่อต้านการก่อการร้าย


3.Shayetet 13 เป็นสุดยอดหน่วยคอมมานโดของราชนาวีอิสราเอล และเป็นหนึ่งในหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองกำลังป้องกันตนเองของอิราเอลอีก ด้วย (ร่วมกับหน่วย Sayeret Matkal และ Shaldag Unit) หน่วย S'13 เชี่ยวชาญในการปฏิบัติการจู่โจมจากทะเลเข้าสู่ฝั่ง การปฏิบัติการตอบโต้การก่อการร้าย การก่อวินาศกรรม การรวบรวมข่าวกรองด้านการเดินเรือ การต่อสู้ชิงตัวประกันทางทะเล และการลำเลียงผู้โดยสาร

การฝึกสำหรับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ Shayetet 13 มีอัตราผลสำเร็จเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น

หน่วย S'13 เป็นที่รู้จัก ในภารกิจ Operation Spring of Youth of 1973 ซึ่งเป็นการเข้ากวาดล้างที่กรุงเบรุต และสังหารสมาชิกหลายคนของหน่วยแบล๊คเซ็พเทมเบอร์ หลังจากที่แบล๊คเซฟเทมเบอร์ได้สังหารนักกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนของอิสราเอลที่ มิวนิค ในปี 1972


2. US Navy SEALs เป็นหน่วยที่ประกอบด้วยกำลังพลประมาณ 2,000 นาย ที่ต้องผ่านการฝึกตลอดทั้งปีก่อนที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกของหน่วย สัปดาห์ที่ 3 ของการฝึกจะเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด ซึ่งมักจะถูกเรียกว่า 'สัปดาห์นรก' ที่เป็นเรื่องที่ท้าทายสุดๆสำหรับทหารที่เข้ารับการฝึกทั้งทางร่างกายและจิต ใจ ด้วยการต้องทนทุกข์ทรมานซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ถึงแม้ว่าการปฏิบัติการ ส่วนใหญ่จะเป็นความลับ หากแต่การปฏิบัติการของหน่วย SEALs มีชื่อเสียงรู้จักกันดีในระหว่างสงครามอ่าว สงครามในอิรัก และล่าสุดกับปฏิบัติการสังหาร โอซาม่า บินลาเดน


1.SAS (British Special Air Service) ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษทางอากาศของอังกฤษ หรือ SAS นี้ เป็น 'หน่วยที่ดีที่สุดของทั้งหมด best of the best' การฝึกฝนเคี่ยวกรำอย่างหนักของหน่วยนี้ เป็นแบบอย่างของโปรแกรมการฝึกของเกือบทุกหน่วยปฏิบัติการพิเศษของโลก

การ ฝึกของหน่วยนี้คล้ายๆกับของหน่วย SEALs แห่งราชนาวีสหรัฐอเมริกา แต่มีข้อได้เปรียบที่ว่า หน่วยคอมมานโดของอังกฤษจะได้รับการฝึกจากหน่วยข่าวกรอง MI5 และ MI6 ด้วย ดังนั้นสมาชิกของหน่วย SAS จะเป็นทั้งทหารและสายลับไปด้วย

และเป็น ที่รู้จักไปทั่วโลกในปฏิบัติการบุกเข้าสถานทูตอิหร่านในกรุงลอนดอนเมื่อปี 2523 เพื่อช่วยเหลือตัวประกัน ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันครั้งสุดยอดที่สุดจนถึงขณะนี้

ถึง แม้ว่าจะเป็น 'best of the best' แล้วก็ตาม บางครั้งก็อาจจะเกิดความผิดพลาดอย่างร้ายแรงได้เช่นกัน ในเดือนมีนาคม 2011 เจ้าหน้าที่จาก MI6 จำนวน 2 คน และทหาร SAS จำนวน 6 นายถูกจับที่ลิเบีย เป็นเหตุให้รัฐบาลอังกฤษต้องอับอายเป็นอย่างมาก

4 ก.พ. 55 เวลา 23:29 29,444 14 210
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...