เห็นชอบ จ่ายเงินเยียวยาเหยื่อใต้ รายละ 7.5 ล้านบาท

 


ภาพจาก ป๋าโด่ง/oknation.net

ที่ประชุม กพต.เห็นชอบระเบียบจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภาคใต้กรณีเสียชีวิตจากการละเมิดสิทธิของเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกรายละ 7 ล้านบาท ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ และตากใบ ได้ด้วย ปัดลดกระแสจ่ายเงินเยียวยาเสื้อแดง

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาชายแดนใต้ (กพต.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับความเสียหาย และผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ สืบเนื่องจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการจังหวัดชายแดนภาคใต้เสนอ โดยผู้ที่เข้าข่ายถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนจากเจ้าหน้าที่จะได้รับการชดเชยเยียวยา โดยญาติผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินรวม 7 ล้านบาทต่อราย และเมื่อรวมกับการชดเชยในกรณีปกติที่ผู้เสียชีวิตจะได้รับรายละ 5 แสนบาท ทำให้ผู้เสียชีวิตจะได้รับค่าชดเชยรวมรายละ 7.5 ล้านบาท

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนกรณีผู้บาดเจ็บจะชดเชยลดหย่อนตามลำดับ โดยมีเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือแล้ว ทั้งนี้เมื่อมีการลงนามในประกาศระเบียบของ ศอ.บต.แล้วจะมีผลบังคับใช้ทันทีเพื่อให้ประกาศใช้ได้ในสัปดาห์หน้า โดยไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เงินถึงมือประชาชนโดยเร็ว ทั้งนี้การเยียวยาจะย้อนหลังไปถึงเหตุการณ์ผู้เสียชีวิตในมัสยิดกรือเซะ และเหตุการณ์ตากใบ ทั้งนี้การให้เงินเยียวยาไม่ได้เป็นการลดกระแสการจ่ายเงินชดเชยให้คนเสื้อแดง แต่เป็นไปตามกฎหมาย ศอ.บต.ที่จะต้องให้ค่าชดเชยกับผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

นายยงยุทธ กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบการจ่ายค่าตอบแทนเพิ่มเติมให้ครูสอนศาสนาอิสลาม และพระสงฆ์ที่สอนศาสนาพุทธในพื้นที่ พร้อมทั้งเห็นชอบให้มีการประกาศให้วันสำคัญทางศาสนาทุกศาสนาเป็นวันหยุดในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส อย่างไรก็ตามจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อเห็นชอบต่อไป

สำนักข่าวไทย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...