นิสัยการกินที่ควรเอาเป็นแบบอย่าง

 

5 นิสัยการกินของ 5 ชาติที่ควรเอาอย่าง

      5 ประเทศทีมีนิสัยการกินซึ่งคนไทยควรเอาแบบอย่าง เพราะประเทศพวกนี้ต่างมีอายุที่ยืนยาวอันดับต้นๆของโลก รวมถึงโภชนาการที่ช่วยให้คนในประเทศเหล่านี้รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ พวกเขามีเคล็ดลับอย่างไร เราชาวไทยมาศึกษาดูกันเลยค่ะ

   

ประเทศสวีเดน อายุยืนด้วยอาหารนมและธัญพืช (อายุขัยเฉลี่ย 81 ปี อัตราคนเป็นโรคอ้วน 11%)

  ถึงจะไม่เน้นที่ผักและผลไม้ แต่กุญแจสำคัญของชาวสวีดิชอยู่ที่การกินอาหารที่มีนม ขนมปัง ธัญพืช เบอร์รี่ต่างๆและปลา แคลเซียมในนมช่วยให้ร่างการเผาผลาญไขมัน ขนมปังธัญพืชก็มีใยอาหาร เบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และปลา เช่น ปลาแซลมอลกับปลาแฮร์ริ่งต่างก็ดีต่อสมองและหัวใจ และโรคภัยไข้เจ็บก็มีน้อย ส่งผลให้ประชากรประเทศสวีเดนมีอายุยืนยาวอันดับต้นๆของยุโรปเลยทีเดียว

เคล็ดลับ : ชาวสวีเดนนิยมดื่มนมและขนมปังในตอนเช้าๆ ต่อด้วยดินเนอร์อาหารในมื้อเย็น ด้วยปลาและถั่วต่างๆเป็นหลัก บางครั้งก็ออกนอกบ้านไปทานข้าว แต่ต้องเน้นธัญพืชและปลา

_______________________________________________________________________________

ประเทศจีน แข็งแรงด้วยเมนูสารพัดผัก (อายุขัยเฉลี่ย 73 ปี อัตราคนเป็นโรคอ้วน 1.8%)

   2 ใน 3 ของอาหารจีนหนึ่งจานมักจะประกอบด้วยผัก ธัญพืช และถั่วต่างๆ เช่นผักกวางตุ้ง หัวไชเท้า ถั่วเหลือง (สารพัดถั่วนั้นยังสามารถแปรรูปเป็น เต้าหู้ และนม ฯลฯ) ขิง และกระเทียมจีน ถึงแม้ว่ามีบางเมนูที่ทอดในน้ำมัน แต่ส่วนมากจะเป็นผัด นึ่ง หรือต้มมากว่า

เคล็ดลับ : บางครั้งเราอาจเห็นเมนูอาหารจีน ซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อต่างๆเช่น หมู ไก่ แม้กระทั่งหูฉลาม แต่คุณทราบหรือไม่ว่า อาหารพวกนี้ ผสมผสานกับสมุนไพรจีนทั้งนั้น เช่น หูฉลาม มักจะเสริฟมาคู่กับขิงสับโรยหน้า และเต้าฮวยผสมผสานกับโสมหรือน้ำขิง ซึ่งดีต่อสุขภาพมากมาย

________________________________________________________________________________

ประเทศอิสราเอล เครื่องเทศเพื่อสุขภาพ (อายุขัยเฉลี่ย 81 ปี อัตราคนเป็นโรคอ้วน 24%)

    อาหารที่ชาวอิสราเอลทานกันนั้น ใช้ประโยชน์จากเครื่องเทศและสมุนไพรมาปรุงแต่ง และเมล็ดพืชต่างๆเช่น ขมิ้น มีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ สาระแหน่ มีวิตามินเอละซีหรือแม้แต่ Tahini ส่วนผสมสำคัญในอัมมัสก็ทำมาจากเมล็ดงาที่มีสารอาหารมากมายรวมถึงแคลเซียม สังกะสี และกรดโฟลิก เป็นต้น

เคล็บลับ : เครื่องเทศนั้นเป็นสมุนไพรชั้นดีเลยที่เดียวที่เอามาประกอบอาหาร นับว่าโชคดีมากสำหรับชาวอิสราเอลที่สามารถนำวัตถุดิบเหล่านี้มาประกอบอาหาร ส่วนอาหารไทยก็ประกอบด้วยสมุนไพรเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นสมุนไพรไทย

_________________________________________________________________________________

ประเทศญี่ปุ่น สุขภาพดีด้วยผักและปลานานาชนิด (อายุขัยเฉลี่ย 82 ปี อัตราคนเป้นโรคอ้วน 1.5%)

   อาหารญี่ปุ่นเน้นตระกลูผักกาด เช่น กะหล่ำปรี บร็อกโคลี่ กวางตุ้ง และผักคะน้า ส่วนโปรตีนหลักๆมาจากปลาทะเลและถั่วเหลืองซึ่งดีต่อสุขภาพหัวใจ ส่วนเส้นราเมนที่ทำจากแป้งธัญพืชก็เป็นาคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีใยอาหารอยู่มาก และทำให้สารเซโรโทนินหลั่ง ช่วยกระตุ้นให้อารมณ์ดีและไม่หิวจัด

เคล็บลับ : ชาวญี่ปุ่นทานอาหารที่คัดสรรมาอย่างดีจากธรรมชาติ เช่น ทะเล เป็นปลาสารพัดชนิด ส่วนภูเขาและทุ่งนาก็มาจากผัก ผลไม้และข้าว ในเมนูอาหารญี่ปุ่นหลักๆจะประกอบด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น ข้าว ปลาย่างหรือปลาหมักเกลือ และน้ำซุปจากผักและสาร่ายทะเล ซึ่งเป็นอาหารอายุวัฒนะ

_________________________________________________________________________________

ประเทศสเปน ครบทั้งผัก ผลไม้ ถั่ว และปลา (อายุขัยเฉลี่ย 80 ปี อัตราคนเป็นโรคอ้วน 16%)

    สำหรับบ้านเราอาจยังไม่คุ้นเคยกับอาหารสเปนสักเท่าไร แต่ชาวสเปนมีนิสัยการกินอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน นั่นคือไม่นิยมทอดอาหาร ปรุงด้วยน้ำมันมะกอกซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัวและดีต่อสุขภาพ เน้นถั่วและผักซึ่งมีใยอาหารสูงและไขมันต่ำ เช่น อัลมอนด์ กับผลไม้จำพวกส้ม และมะนาวในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังนิยมทานปลาและผักเช่น มะเขือเทศและผักกาดแก้ว เป็นต้น

เคล็บลับ : ชาวสเปนทานอาหารไม่นิยมทอด แต่จะเป็นการต้มและนึ่งมากกว่า จึงทำให้น้ำมันไม่ก่อตัวเพิ่มในอาหาร ส่วนมากอาหารจะเป็นแบบเรียบง่าย เช่น เส้นสปาเก็ตตี้ราดซอสมะเขือเทศ สลัดผัก ฯลฯ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...