"จอ มะโรง ฉลู มะแม เถาะ" จะแก้ชงให้พ้นเคราะห์ทั้งที ทำไมต้อง "เทพเจ้านาจา" ที่อ่างศิลา

เป็นที่แน่นอนว่า "จอ มะโรง ฉลู มะแม เถาะ" คือปีชงของปีนักษัตรมะโรง หรือปีมังกรตามโหราศาสตร์จีน

 

 

เพราะจะเห็นได้ว่า เมื่อช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา คนที่เกิดปีชงต่างหลั่งไหลเข้ามาแก้ชงกับ "เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยะ" กันอย่างเนืองแน่น

 

 

โดยเฉพาะ ที่วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 ในอ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

 

 

พร้อมๆ กันนั้น ยังมีประชาชนนับพันคน เดินทางมาที่วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ ถนนเจริญกรุง แขวงและเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อทำบุญประจำปี

 


มากกว่านั้นก็คือ การทำบุญสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง 2555 อีกทั้งการทำบุญสวดมนต์เสริมสิริมงคล "หน่ำซิ้งปักเต๋าเก็ง"

 


เช่นเดียวกับที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง ชาวจีน จำนวนมาก ต่างเดินทางมาไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคล และขอพรตามวัดต่างๆ เช่น วัดกษัตราธิราช วัดใหญ่ชัยมงคล วัดหน้าพระเมรุ

 


ที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.เมืองพระนครศรีอยุธยา ก็ถือเป็นอีกแห่งหนึ่งที่พบว่า มีประชาชนชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนหลั่งไหลกันมานมัสการ ห่มผ้าองค์พระพุทธไตรรัตน (หลวงพ่อโต ) หรือซัมปอก่ง ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนเคารพศรัทธา

 


ตามด้วยไหว้เทพเจ้าทั้ง 8 องค์ ที่มีอยู่ในวัดเพื่อแก้ปีชง พร้อมกับเช่าวัตถุมงคลส่งเสริมดวงรับปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน หรือรับในปีมังกรทอง

 


เหล่านี้ เมื่อพูดถึงความเชื่อของชาวจีนโดยทั่วไป มักเชื่อว่า เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต ดังนั้น การกราบไหว้บูชา เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา หรือ องค์ไท่ส่วยทุกๆ ปี ก็ถือเป็นการเสริมดวงชะตา

 


หากคนที่เกิดปีชงด้วยแล้ว ควรกราบไหว้เพื่อวิงวอนให้องค์ไท้ส่วยคุ้มครองดวงชะตา เสมือนเป็นการฝากดวง เพื่อสะเดาะเคราะห์ ช่วยให้ร้ายกลายเป็นดี จากหนักกลายเป็นเบา

 


ขณะเดียวกัน ยังมีเทพเจ้าอีกองค์หนึ่ง ที่ผู้คนมักจะพากันไปกราบไหว้นั่นก็คือ "องค์เทพเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ" หรือ "เทพเจ้านาจา"

 


จากความเชื่อในการกราบหว้ทพเจ้านาจา "วิศิษฎ์ เตชะเกษม" ผู้มีชื่อเสียงในแวดวงผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปในเรื่องศาสตร์แห่งฮวงจุ้ยในการดำเนินธุรกิจและดำเนินชีวิต ให้สัมภาษณ์กับ "มติชนออนไลน์" ว่า แม้ปีมังกรแม้จะมีความยิ่งใหญ่แค่ไหน ก็ยังมีการแพ้ทางกันอยู่ดี ทำให้หลายคนต่างไปกราบไหว้เทพเจ้านาจาแก้ชง

 


ทั้งนี้ ก็เพราะว่า อำนาจของเทพเจ้านาจาสามารถปราบมังกรได้ นั่งเอง คนจึงนิยมไปบูชาเพื่อให้คุ้มครองพญามังกรในปีนี้

 


ตามตำนานก็คือว่า เทพเจ้านาจาเป็นเทพที่สามารถปราบพญามังกรได้ ซึ่งคนจีนจะรู้จักดีตามตำนานต่างๆ เพราะเป็นเด็กที่เก่ง มีความสามารถและซุกซน และความซุกซนของเทพเจ้านาจานั่นเอง ทำให้ไปมีเรื่องกับเหล่าใต้บาดาล ขณะออกไปเล่นน้ำทะเล และไปฆ่ามังกร ก่อนจะดึงเอาเอ็นมาทำเข็มขัดให้พ่อ (หลี่เจิ่ง) สุดท้ายพญามังกรก็ไปฟ้องฮ่องเต้ เพราะปราบนาจาไม่ได้ จนฮ่องเต้ลงโทษนาจา ด้วยการคืนเนื้อคืนกระดูกให้พ่อแม่ หรือถอดสังขาร

 


จากนั้น เทพเจียงไท่กง ก็มาปลุกชีวิตของนาจา เพราะเห็นในความรู้ความสามารถ และปราบโน่น ปราบนี่ ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ครองสวรรค์ เพราะนาจาเองก็เคยฟัดกับเฮ่งเจีย เทพสามตามาแล้ว มีฝีมือ


 

ที่ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ถือเป็นศาลเจ้านาจาที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ตั้งอยู่ที่อ่างศิลา จ.ชลบุรี โดยในปีนี้เอง จะมีการอัญเชิญเทพเจ้านาจาลงมายังโลกมนุษย์ อีกทั้ง มีการทำพิธีใหญ่ในวันอังคารที่ 31 ม.ค. 2555 นี้

 


ทฤษฎีของการแก้ชงอีกอย่างหนึ่งตามที่ อ.วิศิษฎ์ บอกก็คือว่า 5 นักษัตร คือ มะโรง ปีจอ ปีฉลู ปีเถาะ และมะแม ที่เป็นปีชงต่างต้องการตัวแก้ และวิธีแก้ก็คือต้องไปหาศัตรูซึ่งมีอำนาจเยอะกว่า ดังนั้น เราต้องไปหาตัวแทนซึ่งสนิทกับมังกรที่สุด นั่นก็คือระกา ถ้าเป็นไปได้คือต้องหาคนที่เกิดปีระกา มาร่วมทำสังฆกรรม มาร่วมธุรกิจ หรือขอสิ่งของมาไว้

 


หากจะให้ดีกว่านั้น ก็ต้องเป็นคนที่เกิดระกาในปีพ.ศ. 2500 พอดี โดยเฉพะปีระกาที่เกิดในเดือนมังกร คือเดือนเมษา เพราะถือว่าจะมีทั้งมังกรและหงษ์อยู่ในร่างเดียวกัน ซึ่งตามตำนานเทพแล้ว เทพไท่จี๋หลงเฟิง ที่เป็นมังกรกับหงษ์รวมกันเป็นสัตว์พาหนะที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาล เทพนักษัตรทั้ง 12 จะอยู่ภายใต้การควบคุมทั้งหมด

 


ฉะนั้น คนที่ชงก็ต้องไปหาเหรียญเทพเจ้านาจานี้มาเช่าบูชา และมีความเชื่อกันว่า ถ้าได้เหรียญเทพนาจาที่จะเสด็จลงมาที่ศาลเจ้าแล้ว เหรียญนี้จะคุ้มครองตลอดกาลเพราะใหญ่กว่าเทพนักษัตรทั้งปวง แต่มีระยะเวลาที่มีอำนาจมากที่สุดคือ 11 ปี

 


อย่างไรก็ตาม "นาจา" หรือ "หน่าจา" ปัจจุบันเป็นหนึ่งในเทพเจ้าของจีนที่ชาวจีนรวมทั้งชาวไทยเชื้อสายจีนให้การเคารพนับถือ โดยมีศาลหลายแห่งปรากฏอยู่ตามสถานที่ต่างๆ อาทิ ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ที่อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี


 

นอกจากนี้ นาจา ยังปรากฏในบทประพันธ์เรื่อง ไซอิ๋ว อีกด้วย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสี่สุดยอดวรรณกรรมจีน ด้วยการเป็นแม่ทัพสวรรค์ที่พ่ายแพ้ต่อหงอคง เมื่อครั้งหงอคงมาอาละวาดที่สวรรค์ เช่นเดียวกับ เอ้อหลางเสิน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...