โทรศัพท์มือถือไม่ส่งผลให้เป็นมะเร็งสมอง

 

   การวิจัยเพิ่มเติมล่าสุดแสดงให้เห็นว่า โทรศัพท์มือถือนั้นไม่ได้ส่งผลให้เกิดมะเร็งสมองแต่อย่างใด

ความเสี่ยงที่โทรศัพท์มือถืออาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายนั้นได้ถูกวิ พากย์วิจารณ์กันมากขึ้นตลอดช่วง 20 ปีี่ผ่านมานี้ตามอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือที่สูงขึ้น

การวิจัยล่าสุดนำโดยสถาบันระบาดวิทยาโรคมะเร็งในเดนมาร์ก กำลังจับตาผู้คนกว่า 350,000 คนที่ใช้โทรศัพท์มือถือในช่วงเวลา 18 ปี จากการวิจัยนักวิจัยสรุปว่า ไม่มีความเสี่ยงที่ร้ายแรงใดๆ มากไปกว่าบุคคลทั่วๆไป ที่จะเป็นมะเร็งสมอง แต่อย่างไรก็ตามโทรศัพท์มือถืออาจจะก่อให้เกิดมะเร็งได้ แต่ในขณะนี้ยังไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัด อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษยังคงเตือนว่าผู้ที่อายุต่ำกว่า 16 ปีควรใช้โทรศัพท์มือถือแต่จำเป็นเท่านั้น และใช้เวลาถือสายให้สั้นที่สุด

การวิจัยของนักวิจัยชาวเดนมาร์กพบว่า ไม่มีความแตกต่างที่เห็นได้ชัดของอัตราการเป็นโรคมะเร็งที่สมองและระบบ ประสาทส่วนกลางระหว่างผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือและผู้ที่มิได้ใช้โทรศัพท์มือ ถือ กล่าวคือไม่ว่าผู้ที่ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือหรือจะเป็นผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือ ถือมานาน 13 ปีหรือมากกว่านั้น ความเสี่ยงก็ไม่สูงเลย

แต่นักวิจัยกล่าวว่า ยังคงต้องมีการติดตามเพื่อให้มั่นใจว่าการใช้โทรศัพท์มือถือไม่ทำให้มะเร็ง ลุกลามขึ้นในระยะยาว และเพื่อให้ทราบว่ามีผลอย่างไรต่อเด็ก

Hazel Nunn สถาบันวิจัยมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร ได้แสดงความคิดเห็นต่อการวิจัยนี้ว่า ผลการวิจัยนี้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนที่สุดที่แสดงให้เห็นว่าการใช้โทรศัพท์ มือถือ ไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งสมองหรือมะเร็งในระบบประสาทส่วนกลาง ในผู้ใหญ่

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยอมรับว่าการวิจัยนี้มีข้อจำกัดบางอย่าง คือการวิจัยนี้ไม่ได้รวมกลุ่มนักธุรกิจ ที่ต้องใช้โทรศัพท์มือถือในการติดต่อสื่อสารในการทำธุรกิจซึ่งเป็นกลุ่มผู้ ที่ใช้โทรศัพท์มากกว่าคนกลุ่มอื่นๆ

ที่มา : BBC News Health

23 ม.ค. 55 เวลา 22:11 4,704 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...