ผู‰ดีรับ ซุก"หินลวง"ล‰วงตับรัสเซีย

หินสปาย - อดีตหัวหน‰าเจ‰าหน‰าที่ของนายโทนี่ แบลรŒ ผู‰นำเกˆาอังกฤษยอมรับวˆา สายลับอังกฤษใช‰ก‰อนหินปลอมสำหรับสอดแนมรัสเซีย โดยวางทิ้งไว‰ในพุˆมไม‰ริมถนนในกรุงมอสโกจริง ตามที่รัฐบาลรัสเซียเคยเปิดโปงเมื่อ 6 ปีก่อน

 

เอพีรายงานว่า เมื่อ 19 ม.ค. อังกฤษยอมรับในที่สุดว่าเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอังกฤษ เอ็มไอซิกซ์ ใช้อุปกรณ์ไฮเทคซ่อนในก้อนหินปลอมไปวางไว‰ริมถนนในกรุงมอสโกสำหรับสอดแนมกิจการภายในประเทศรัสเซียจริง หลังจากทีวีรัสเซียเสนอรายงานข่าวน่าอับอายนี้ไว้เมื่อ 6 ปีก่อน ซึ่งรัฐบาลอังกฤษขณะนั้นเคยปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

นายโจนาธาน เพาเวลล์ อดีตหัวหน้าทีมเจ้าหน้าที่ของนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษยอมรับในการให้สัมภาษณ์กับบีบีซี ในการถ่ายทำสารคดีชุด "ปูติน รัสเซียและตะวันตก" ว่า การใช้ก้อนหินสอดแนมเป็นเรื่องน่าอับอาย แต่รัสเซียเข้าใจถูกต้องที่ว่าอังกฤษใช้หินปลอมติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารภายในไปวางซ่อนไว้ในกรุงมอสโก เพื่อรับข้อมูลข่าวกรองจากสายลับรัสเซีย เมื่อปี 2549

ข่าวที่ทีวีรัสเซียนำเสนอเมื่อ 6 ปีก่อน มีภาพจากกล้องวงจรปิดบนถนนเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ทูตอังกฤษ 4 คน มาเก็บข้อมูลไปจากก้อนหินปลอมริมถนนในกรุงมอสโก หน่วยข่าวกรองรัสเซีย เอฟเอสบี ระบุว่า ก้อนหินปลอมถูกวางไว้ในพุ่มไม้ริมถนนโดยสายลับอังกฤษที่แฝงตัวมาในคราบนักการทูต ซึ่งชาวรัสเซียที่เป็นสายลับให้อังกฤษจะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์พกพายิงสัญญาณไปยังอุปกรณ์ในก้อนหินขณะเดินผ่าน จากนั้นไม่กี่ชั่วโมงหรือหลายวันต่อมา สายลับอังกฤษจะแสร้งเดินผ่านก้อนหินและใช้อุปกรณ์พกพากดรับข้อมูลจากอุปกรณ์ในหิน

การค้นพบก้อนหินปลอมดังกล่าว ทำให้รัสเซียทราบว่าใครเป็นสายลับและกล่าวหาอังกฤษละเมิดข้อตกลงระหว่างสองประเทศที่ให้ไว้หลังสิ้นสุดยุคสงครามเย็นว่าจะไม่มีการสอดแนมซึ่งกันและกัน แม้นายโทนี่ แบลร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษขณะนั้นจะหัวเราะเยาะเรื่องดังกล่าวว่าไร้สาระ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศอังกฤษปฏิเสธรายงานดังกล่าว

 

20 ม.ค. 55 เวลา 15:38 5,959 4 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...