สื่อยิวชี้ “ฮิซบอลเลาะห์” หวังโจมตีคนอิสราเอลใน “กรุงเทพฯ” แก้แค้นก่อน 12 ก.พ.

  ฮาอาเรตซ์/ASTVผู้จัดการออนไลน์ - หน่วยข่าวกรองไทยกำลังตามล่าตัวกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีแผนก่อเหตุร้ายเล่นงานชาวอิราเอล หรือชาวยิวในกรุงเทพฯ หนังสือพิมพ์ฮาอาเรตซ์ ของอิสราเอล รายงานสถานการณ์ภัยคุกคามการก่อการร้ายในไทย วันนี้ (15)
       
       สำนักต่อต้านการก่อการร้ายอิสราเอลได้ประกาศเตือนพลเรือนให้หลีก เลี่ยงการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ และแนะนำชาวอิสราเอลในกรุงเทพฯ ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่เป็นแหล่งชุมนุมของคนอิสราเอล
       
       แหล่งข่าวด้านกลาโหมอิสราเอลเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฮาอาเรตซ์ ว่า ทางการไทยกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อยับยั้งการก่อเหตุร้าย โดยคาดว่าอาจเกิดขึ้นก่อนวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันครบรอบการลอบสังหาร อิหมัด มุกห์นิเยห์ (Imad Mughniyeh) แกนนำระดับสูง และหัวหน้าชุดปฏิบัติการของฮิซบอลเลาะห์ ทั้งนี้ มุกห์นิเยห์เสียชีวิตจากเหตุคาร์บอมบ์ในซีเรีย เมื่อปี 2008 หลังตกเป็นเป้าหมายการลอบสังหารของ “มอสสาด” (Mossad) หน่วยสืบราชการลับของอิราเอล มานานหลายปี
       
       แหล่งข่าวด้านกลาโหมไทยให้ข้อมูลกับฮาอาเรตซ์ ว่า แม้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน แต่การเตือนภัยก่อการร้ายยังคงมีผลอยู่ นอกจากนี้ แหล่งข่าวผู้นี้ยังเรียกร้องให้ชาวอิสราเอลในประเทศไทยปฏิบัติตามคำสั่งของ ทางการ และหลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงนี้
       
       ฮาอาเรตซ์ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ระหว่างการสอบปากคำ อิดริส ฮุสเซน สมาชิกฮิซบอลเลาะห์วัย 48 ปี ให้การสารภาพว่า มีกลุ่มผู้ก่อการร้ายวางแผนโจมตีเป้าหมายชาวอิสราเอล ซึ่งหมายรวมถึงสถานที่ที่ชาวอิราเอลอาศัยอยู่
       
       ทั้งนี้ อิสราเอลได้แจ้งเตือนทางการไทย เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ว่า สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ 3 คน ได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อก่อเหตุร้าย ต่อมา วันที่ 8 มกราคม อิสราเอลได้รับข่าวกรองชี้ว่า การก่อเหตุจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ ฮาอาเรตซ์รายงาน
       
       ทางการสหรัฐฯ ก็แจ้งรัฐบาลไทยตั้งแต่ช่วงก่อนคริสต์มาส ว่า ได้รับข้อมูลจากอิสราเอลเกี่ยวกับแผนก่อการร้าย ซึ่งหวังเล่นงานชาวตะวันตกและชาวอเมริกันในกรุงเทพฯ
       
       กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 3 คน ที่เข้ามาในประเทศไทย มีสัญชาติเลบานอน และยังถือหนังสือเดินทางของสวีเดน ทุกคนล้วนเคยเดินทางเข้าออกประเทศไทยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
       
       ข้อมูลจากอิสราเอลนำทางเจ้าหน้าที่ไทยไปยังอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ย่านถนนข้าวสารในวันศุกร์ (13) แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เหลือไหวตัวทัน และหนีไปก่อนแล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สามารถจับตัว อิดริส ฮุสเซน บุคคลสัญชาติเลบานอน-สวิตเซอร์แลนด์ ได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไม่กี่นาทีก่อนที่เขาจะขึ้นเครื่อง เดินทางออกจากประเทศไทย

16 ม.ค. 55 เวลา 23:27 1,393 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...