iPhone 5 ปลดล็อคด้วย"หน้า"เจ้าของ?

 

 

 

 

 

iPhone 5 ปลดล็อคด้วย"หน้า"เจ้าของ?

 

หลายคนตื่นเต้นกับคุณสมบัติของ Android 4.0 ที่มาพร้อมกับ FaceUnlock คุณสมบัติการ"ปลดล็อค" (Unlock) เครื่องด้วยการใช้กล้องหน้าของสมาร์ทโฟน เพื่อสแกนใบหน้าเจ้าของ ล่าสุดมีรายงานว่า Apple ได้จดสิทธิบัตรว่าด้วยการที่จะทำให้อุปกรณ์ iOS สามารถรู้ตัวเองได้ว่ามันกำลังอยู่กับเจ้าของ และใช้ใบหน้าของเจ้าของกับระบบรักษาความปลอดภัยด้วย

สำหรับวิธีที่ได้มีการอธิบายในสิทธิบัตรจะมีการแสดงขั้นตอนการตรวจจับใบหน้าของคน เพื่อตรวจสอบว่ามีคุณสมบัติตรงกับใบหน้าของเจ้าของเครื่อง หรือไม่? โดยระบบการทำงานสามารถตรวจสอบเจ้าของตัวจริงได้ ไม่ว่าหน้าตาของคุณจะอยู่ในอารมณ์ไหนก็ตาม ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่า ตรงกับเจ้าของ เครื่องก็จะ Unlock ให้ใช้งานได้ ผลลัพธ์ของฟังก์ชันการทำงานจะเหมือนกับ FaceUnlock ของ Android 4.0 แต่ดูเหมือนจะเพิ่มความฉลาดที่การวิเคราะห์ใบหน้าเจ้าของได้แม้จะอยู่ไหนอารมณ์ไหนก็ตาม (บางทีคุณผู้อ่านอาจจะกำลังโมโหแฟนสุดขีด ไม่สามารถทำหน้านิ่งๆ ให้อุปกรณ์ iOS ปลดล็อคได้ก็ไม่เป็นไร จะหน้าบึ้งบูด หรือยิ้ม ก็สามารถระบุตัวเจ้าของได้ก็แล้วกัน

นอกจากนี้ในสิทธิบัตรฉบับเดียวกัน ยังแสดงถึงฟังก์ชันการรู้จำตัวบุคคล เพื่อโต้ตอบในลักษณะบางอย่าง เช่น จากในรูป แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้สามารถปรับแต่งอินเตอร์เฟซ ข้อความทักทาย หรืออื่นๆ เฉพาะบุคคลที่อุปกรณ์ iOS ตรวจจับแล้วรู้จำได้ว่า เป็นใคร? สมมติแฟนคุณหยิบ iPhone ของคุณขึ้นมา หากมันรู้จำใบหน้าแฟนคุณได้ (หวังว่าหน้าตาจะไม่คล้ายกับกิ๊กเข้าล่ะ) iPhone ก็อาจจะแสดงข้อความหวานๆ ทีคุณกำหนดไว้ได้ เป็นต้น ฟังก์ชันนี้จะสนับสนุนการที่อุปกรณ์ iOS นั้นได้รับอนุญาตให้ใช้งานได้หลายยูสเซอร์ (คล้ายๆ กับการตั้งเสียงเรียกเข้าให้ยูสเซอร์แต่ละคน) งานนี้จะเป็นแค่ vaporware เพื่อแสดงให้เห็นว่า iOS ไม่ได้แพ้ Android หรือเปล่า? คำตอบน่าจะอยู่ที่ iPhone 5 ส่วนข้างล่างนี้เป็นคลิปที่นักพัฒนาแอพฯ บน iPhone ได้ทำขึ้นเลียนแบบ FaceUnlock ของ Android 4.0 ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า มันยังตรวจจับได้ช้าเกินไป โดยแอพฯ ตัวนี้จะไม่ได้ออกมาเพื่อปลดล็อค แต่ใช้สำหรับการอนุญาตให้รัน App ต่างๆ บนเครื่อง คาดว่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดบน iTunes App Store เร็วๆ นี้

 

12 ม.ค. 55 เวลา 18:52 5,916 11 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...