ลุ้นระทึกผ่าตัดเนื้องอก90กิโลกรัม

แพทย์อเมริกันเตรียมผ่าตัดเนื้องอกก้อนใหญ่90กิโลกรัม ให้หนุ่มชาวเวียดนามโชคร้าย ลุ้นระทึก10ชม.ข้างหน้า หมอรับโอกาสรอดตาย 50-50 

วันนี้ (5 ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนามว่า ชายผู้หนึ่งซึ่งไม่สามารถเดินเหินได้เพราะเนื้องอกก้อนใหญ่ที่ขาขวาของเขา มีน้ำหนักมากกว่าร่างกายส่วนที่เหลือทั้งหมดเสียอีก ดังนั้นจึงเข้ารับการผ่าตัดในวันนี้ เพื่อผ่าเอาเนื้องอกก้อนใหญ่นี้ออกไป
 

แถลงการณ์โรงพยาบาลฝรั่งเศส-เวียดนาม หรือ เอฟวี ระบุว่า นายเหงียน ดุย-ไห่ วัย 31 ปี เป็นผู้ป่วยเนื้องอกที่ขาขวาน้ำหนักรวมประมาณ 90 กก. ต้องรับการผ่าตัดเอาเนื้องอกออก กินเวลาประมาณ 10 ชั่วโมง และโอกาสที่จะประสบผลสำเร็จอยู่ที่ร้อยละ 50
 

นายไห่ ป่วยเป็นโรคทางพันธุกรรม เกิดจากยีนผิดปกติ มาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ทำให้เขาต้องตัดขาทิ้ง เมื่ออายุ 17 ปี แต่ตัวเนื้องอกซึ่งไม่ใช่มะเร็งนั้น กลับเจริญเติบโตกลายเป็นก้อนเนื้อก้อนใหญ่ ทำให้เขาไม่สามารถเดินเหิน หรือนอนหลับได้อย่างปกติ
 

สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า ก้อนเนื้องอกของนายไห่อาจจะเป็นก้อนเนื้องอกที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยตรวจพบในประเทศเวียดนาม แต่ตัวเขาและครอบครัวก็ตกลงที่จะเข้ารับการผ่าตัด แม้จะเสี่ยงถึงขนาดอาจเสียชีวิตก็ตาม
 

ส่วนคณะแพทย์ที่จะผ่าตัดนั้น นำโดยนพ.แมคเคย์ แมคคินนอน แพทย์ชาวอเมริกัน เคยประสบผลสำเร็จผ่าตัดเนื้องอกก้อนใหญ่ 80 กก.จากหญิงชาวโรมาเนียมาแล้วเมื่อปี 2547 อีกทั้งไม่คิดค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดประมาณ 250 ล้านด่อง หรือ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 360,000 บาท โดยได้มาจากการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ป่วยรายนี้

5 ม.ค. 55 เวลา 22:15 11,095 10 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...