นาซ่าฟันธง 21 ธ.ค.2012 ไม่ใช่วันสิ้นโลก


(ภาพจำลองดาวนิบิรุ พุ่งชนโลก โดย gilderm / sxc.hu)

จากกระแสเรื่องวันสิ้นโลก ตามปฏิทินของชาวมายัน ที่กล่าวกันว่าในวันที่ 21 ธ.ค. 2012 จะเป็นวันครบรอบ 144,000 วันของวัฏจักรปฏิทินมายา ซึ่งได้วนซ้ำมาแล้ว 12 ครั้ง โดยในครั้งที่ 13 จะสิ้นสุดในวันดังกล่าว ซึ่งครบรอบ 5,200 ปีของตำนานสร้างโลก นอกจากนี้ ความเชื่อที่ว่าา ดาวนิบิรุ (Nibiru) หรือดาวเคราะห์เอกซ์ (Planet X) จะพุ่งชนโลก ตามคำกล่าวของ แนนซี ไลเดอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านดาวนิบิรุ

ทั้ง นี้ ดอน ยีโอมานส์ ผู้จัดการโครงการวัตถุใกล้โลกจากห้องปฏิบัติการจรวดขับเคลื่อนความดัน ขององค์การนาซ่า ได้ออกมากล่าวถึงข้ออ้างดังกล่าวว่า เรื่องของดาวนิบิรุเป็นเรื่องงมงาย เพราะไม่เคยปรากฏหลักฐานว่ามันมีอยู่จริง

นอก จากนี้หากจะเกิดเหตุการณ์ดาวพุ่งชนโลกในวันที่ 21 ธ.ค. 2012 จริง มนุษยชาติจะสามารถมองเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวได้ด้วยตาเปล่า ส่วนเรื่องที่ว่าดวงอาทิตย์จะตัดเข้าไปอยู่ด้านหน้าระนาบของกาแลกซีเรานั้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำปีละ 2 ครั้งอยู่แล้ว ส่วนการตัดระนาบกาแลกซีจริงๆ ต้องใช้เวลาหลายล้านปี และหากเหตุการณ์เกิดขึ้นก็ไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อโลก

ส่วนเรื่อง แรงโน้มถ่วงจากการเรียงตัวของดาวเคราะห์ที่จะส่งผลกระทบต่อโลกนั้น นายยีโอมานส์กล่าวว่า วัตถุที่มีผลกระทบต่อโลกในด้านแรงโน้มถ่วงนั้นมีเพียง “ดวงอาทิตย์” และ “ดวงจันทร์” เท่านั้น ซึ่งก็คือปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลงนั่นเอง และตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 21 ธ.ค. 2012 จะไม่มีการเรียงตัวของดาวเคราะห์อย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องพายุ สุริยะที่ส่งอนุภาคมีประจุมายังโลกนั้นจะทำให้เกิดแสงออโรโร่า และส่งผลกระทบต่อดาวเทียมและสายส่งไฟฟ้าได้ นายยีโอมานส์กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าจะเกิดพายุสุริยะรุนแรงในวัน ที่ 21 ธ.ค. 2012 นี้

4 ม.ค. 55 เวลา 18:18 5,459 13 150
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...