จดหมายลูกโซ่ มีความเป็นมาอย่างไร

จดหมายลูกโซ่ มีความเป็นมาอย่างไร

 

ถึงจะอยู่ในเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ตเรียบร้อยแล้วการติดต่อกันและกันด้วยจดหมายก็ยังคงเป็นส่วนสำคัญในวิถีชีวิตของคน แต่ถ้าวันดีคืนดีเกิดได้รับ "จดหมายลูกโซ่" ขึ้นมา เราจะรับมืออย่างไรดี


จดหมายลูกโซ่มักเริ่มต้นด้วยความต้องการที่จะเผยแพร่หรือกระจายข้อมูลข่าวสารบางอย่าง แต่เพื่อให้รวดเร็วเป็นทวีและตรีคูณจากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสี่ และเรื่อยไปอย่างรวดเร็ว จึงขู่สำทับไว้ว่าหากผู้รับไม่ช่วยส่งต่อในอัตราเร่งและเพิ่มจำนวนอย่างที่ว่านั้น จะเกิดความทุกข์ความเดือดร้อน หรืออาจจะโชคร้ายและแม้กระทั่งล้มตายได้


มีการกล่าวอ้างถึงบุคคลสำคัญ ผู้มีชื่อเสียง หรือนักบวชในศาสนาอย่างเข้มข้น ครื้นแครง และออกจะน่าเชื่อถือ โดยปกติแล้วกรมไปรษณีย์โทรเลขมีระเบียบที่จะระงับการจ่ายพัสดุไปรษณีย์ที่พิจารณาแล้วเห็นว่า ผิดกฏหมายหรือทำลายความสงบสุขของประชาชน โดยเฉพาะการหลอกลวงให้ปฏิบัติตามโดยไม่มีเหตุผลหรือมูลความจริง อย่างเช่นจดหมายลูกโซ่นี่เอง พัสดุไปรษณีย์อย่างนี้อาจถูกพิจารณาระงับการจ่ายโดยดุลพินิจของสำนักงานย่อย


แต่ทุกวันนี้คนไม่กลัวจดหมายลูกโซ่เสียแล้ว เพราะมีความคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ ทำให้รู้เท่ากันและใช้เหตุผลประกอบการกระทำมากขึ้น

28 ธ.ค. 52 เวลา 10:37 2,426 6 46
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...