ICT เปิดตัว wifi(ไวไฟ) ฟรีพรุ่งนี้ หลังไทยอันดับร่วงแพ้เวียดนาม

น.อ.อนุ ดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า จากการไปประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่ประเทศพม่า มีการรายงานผลการวิจัยของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม 2011 ในการจัดอันดับการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและไอซีทีของทั่วโลก โดยมีดัชนีชี้วัดทั้งอัตราการเข้าถึงบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ต่อจำนวนประชากร การมีเทคโนโลยีใหม่ให้บริการทั้ง 3 จี และ 4 จี ประเทศไทยได้อันดับที่ 59 ลดลงจากการจัดลำดับเมื่อปี 2548 อยู่ที่ 34 ตามหลังเวียดนามที่อันดับ 55

โดยเบื้องต้นจะเปิดให้ บริการไวไฟฟรีก่อน 10,000 จุด บริเวณห้างสรรพสินค้าสยามดิสคัฟเวอร์รี่ ขณะที่ตามแผนงานในเฟสที่ 1 จะเปิดให้บริการครอบคลุม 20,000จุด โดยคาดการณ์ว่าจะเปิดบริการตามกำหนดภายในต้นเดือน ม.ค.ปี 2555 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย กลุ่มเป้าหมายคือนักศึกษา นักท่องเที่ยว และผู้ใช้บริการผ่านโน้ตบุ๊ก ถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดันประเทศสู่สมาร์ทไทยแลนด์

นอกจากนี้ จะหารือกับเอกชนให้มาร่วมในโครงการฟรีไวไฟ โดยรูปแบบจะพิจารณาดูว่าช่องสัญญาณ ความจุโครงข่าย ที่เหลือจากการให้บริการ 3จี เชิงพาณิชย์ สามารถแบ่งมาทำฟรีไวไฟได้หรือไม่ ซึ่งเป้าหมายสูงสุดของไอซีทีต้องการเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงบริการ อินเตอร์เน็ตของคนไทยให้มากขึ้น

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...