สื่อโสมแดงแพร่ภาพ ท่านผู้นำ "คิมจองอิล" ใน"โลงศพแก้ว" ประดับด้วยดอกไม้สีแดง

สื่อเกาหลีเหนือแพร่ภาพคลื่นมหาชนจำนวนมหาศาล ซึ่งรวมถึงนายคิม จองอุน ทายาททางการเมือง ร่วมไว้อาลัยต่อหน้าโลงศพของนายคิม จองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือผู้ถึงแก่อสัญกรรม โดยร่างของนายคิม ในชุดประจำตัวสีกรมท่า ถูกปกคลุมด้วยผ้าสีแดง และศีรษะของเขาหนุนอยู่บนหมอนสีขาว

 


ภาพ: REUTERS

 

โลงศพแก้วของนายคิม จองอิล ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  ตั้งอยู่ในอนุสรณ์สถานพระราชวังคัมซูซาน สถานที่เดียวกับที่โลงศพของนายคิม อิลซุง บิดาของเขา ถูกนำมาจัดตั้งไว้ตั้งแต่ปี 1994 ถูกล้อมรอบไปด้วยดอกไม้สีแดงและขาวจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 นาย คอยอารักขาพร้อมปืนเอเค-47  เบื้องหลังของโลงศพถูกปกคลุมด้วยม่านสีแดงขนาดใหญ่ ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสจากรัฐบาลเข้าแถวเพื่อทำการเคารพศพอย่างเป็นระเบียบ

 

ขณะที่ประชาชนจากทั่วประเทศต่างเดินทางมาร่วมเคารพศพ หลายรายมีอาการโศกเศร้าอย่างเห็นได้ชัด พร้อมทั้งวางช่อดอกไม้เพื่อเป็นการแสดงความเคารพครั้งสุดท้ายต่อผู้นำที่พวกเขาเคารพรัก ด้านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของรัฐบาลได้กล่าวคำเยินยอต่อบุตรชายคนเล็กของเขาว่า "บุรุษผู้ยิ่งใหญ่ผู้เกิดจากสวรรค์" ขณะที่หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน กล่าวในบทบรรณาธิการว่านายคิม จองอุน เป็นเสาหลักทางจิตวิญญาณและเป็นเสมือนประภาคารแห่งความหวังสำหรับกองทัพและประชาชน

 

ทั่วประเทศ ได้มีการลงธงชาติลงครึ่งเสาเพื่อเป็นการไว้อาลัยเป็นเวลา 13 วัน ทั้งตามหน่วยงานทหาร ที่ทำการรัฐบาล บริษัทห้างร้าน และอาคารสาธารณะ ท้องถนนในกรุงเปียงยางเงียบสงัด ขณะที่ฝูงชนต่างเดินทางมุ่งหน้าไปยังสถานที่เคารพศพอย่างไม่ขาดสาย เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเผยว่า จะไม่มีการเชิญผู้แทนจากต่างประเทศเข้าร่วมพิธีศพซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 ธ.ค.นี้  และจะไม่อนุญาตให้มีการแสดงมหรสพระหว่างช่วงไว้อาลัยอย่างเด็ดขาด

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...