10 สุดยอด สิ่งประดิษฐ์ แห่งปี 2011

 

Mthainews:  ความก้าวหน้าในเรื่องวิทยาศาสตร์ของมวลมนุษยชาติยังคงก้าวดำเนินต่อไป ในหลายปีที่ผ่านมากระทั่งปัจจุบัน เรามักจะเห็นสิ่งประดิษฐ์ต่างๆที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ บางอย่างเกิดจากอุปกรณ์ที่ได้จากอู่รถเก่าของพวกเขา บางคนมีความสุขที่ได้ประดิษฐ์ต่างๆ แต่ไม่ว่าจะเพื่อจุดประสงค์ใด  นักประดิษฐ์เหล่านี้แสดงให้เห็นอย่างหนึ่งก็คือ พวกเขามีแรงบันดาลใจ

เว็บไซต์ mnbc.com ได้เผยแพร่ภาพสิ่งประดิษฐ์ แห่งปี 2011 ซึ่งในปีนี้ 10 ผลงานถูกจัดอันดับไว้ดังนี้

1.มืออัจริยะ ของมาร์ค สตาร์ค  เขาได้ประดิษฐ์มือเทียม ที่มีโครงสร้าง การทำงานได้เหมือนมือมนุษย์ สามารถหยิบจับแก้วน้ำ จับลูกบอลได้ ด้วยต้นทุนการผลิตที่ไม่มาก

เขาได้แรงบันดาลใจมาจาก เดวิด วอกท์ เพื่อนของเขาที่พิการแขนซ้ายมาแต่กำเนิด จึงเป็นที่มาของมือเทียมอัจริยะ ช่วยให้เขามีความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเช่นตนอื่นๆได้อย่างสมบูรณ์

2.ถุงมือบอดี้การ์ด ป้องกันศัตรู  เดวิด บราวน์ ได้ทำการประดิษฐ์ถุงมือที่ใช้ต่อสู้กับอาชญากร และสามารถจับกุมตัวผู้ร้ายได้ ซึ่งเขาได้แรงบันดาลใจมาจากการสนนทนากับเพื่อนของเขาจากข่าวที่มีผู้ถูกสิงโตภูเขาโจมตี ทำร้ายกัดร่างกายจนเสียชีวิต

เขาจึงนึกขึ้นได้ว่าหากเรามีมีด หรืออาวุธที่ใช้ต่อสู้กับสิ่งเหล่านี้ได้ ก็จะดีไม่น้อยทีเดียว ถุงมือชิ้นนี้ มีน้ำหนักเบาไม่ถึง 3 ปอนด์ ห่อหุ้มด้วยวัสดุที่พัฒนาให้มีความแข็งแรงบริเวณข้อศอก  ไม่เพียงแต่ใช้ป้องกันศัตรูเท่านั้น แต่ยังมีไฟฟ้าแรงดันสูง กล้องวีดิโอ แสงเลเซอร์ และไฟฉายรวมอยู่ด้วย เพื่อให้ถุงมือชิ้นนี้ทำงานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

3.เครื่องปรินท์ อเนกประสงค์  พัฒนาโดยนายอเล็กซ์ เบรตัน ผู้ซึ่งต้องการความสะดวกสบาย สามารถปรินท์เอกสาร หรือพิมพ์ข้อมูลต่างๆบนวัสดุที่แบนราบ เช่นไม้ พลาสติก 

จุดเด่นของมันก็คือมีขนาดเล็ก น้ำหนักไม่ถึง 1 ปอนด์  พกพาได้ง่าย สะดวกสบาย

4.The Katal Landing Pad แผ่นป้องกันการเกิดอุบัติเหตุสำหรับนักเล่นสกี   หลังจากที่แอรอน โคเรท นักเล่นสกีผาดโผน ประสบอุบัติเหตุระหว่างเล่นสกีหิมะเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา จนคอเป็นอัมพาต ทำให้เขาและ สตีเฟน เสลน ได้คิดค้นทำแผ่นขนาดใหญ่ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ 

โดยมันทำมาจากวัสดุที่เป็นไวนิล บรรจุลมที่มีความนุ่มและยืดหยุ่น และยังทำให้การเล่นสกีหิมะได้สนุกมากยิ่งขึ้น  สิ่งประดิษฐ์ของพวกเขายังได้รับรางวัล  Popular Science Invention Award in 2011 ด้วย

5.สุดยอดแว่นตากันแดด   ไดนามิค อาย  คริส มูลลิน ทำการคิดค้นประดิษฐ์แว่นตากันแดดแบบไดนามิก ประกอบด้วยเลนส์ “Dynamic Eye” สามารถป้องกันแสงแดดจ้าได้โดยที่ไม่ทำให้วัตถุที่มองเห็นมีสีหมองลง

ซึ่งแรงบันดาลใจในการประดิษฐ์เนื่องจาก แว่นกันแดดสว่นใหญ่ยังขาดฟังก์ชันการใช้งานอื่นๆ ที่เพียงแค่กันแสงรังสีต่างๆเท่านั้น

6.อุปกรณ์ป้องกันตัวเรือด  ตัวเรือดที่ซุกซ่อนอยู่ตามเบาะที่นั่ง ที่นอน เป็นอันตรายสำหรับมนุษย์ โดยมันมักจะชอบดูดกินเลือดสัตว์และคนเป็นอาหาร ทำให้คริส กอกลิน คิดค้นประดิษฐ์เครื่องตรวจจับตัวดังกล่าว ซึ่งปกติจะหาตัวมันได้ยาก 

เครื่องตัวนี้จะส่งสัญญาณหลังจากที่ตรวจพบกลิ่น ฟีโรโมนของมัน ทำหน้าที่คล้ายกับจมูกสุนัขดมกลิ่น ทั้งยังสามารถตรวจจับแมลงสาป และหนูได้ด้วยเช่นกัน

7.ปากกาตรวจภาวะการตั้งครรภ์   นักศึกษาจากวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้เห็นถึงข้อด้อยที่ว่า การตั้งครรภ์ใช้เวลานานกว่าจะรู้ผลว่า การตั้งครรภ์มีความผิดปกติหรือไม่ จะมีภาวะแทรกซ้อนอะไรขึ้น

ซึ่งพวกเขาได้ทำการประดิษฐ์ปากกาตรวจวัดการตั้งครรภ์ขั้นต้น ที่มีราคาถูก สามารถนำมาใช้ได้จริงตามสถานพยาบาลต่างๆ โดยการทำงานผู้ใช้จะขีดปลายปากกาลงบนหยดปัสสาวะ สีต่างๆจะสามารถบ่งบอกถึงความผิดปกติได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ เพื่อให้คุณแม่สามารถรู้ความผิดปกติ และรักษาได้อย่างเนิ่นๆ

8.เครื่องเปลี่ยนสิ่งปฏิกูลในยานพาหนะ ( Zero Liquid Discharge )  ด้วยการอ๊อกซิไดซ์ และการระเหยสิ่งปฏิกูลออกไป ให้กลายเป็นละอองของเหลว

เป็นประโยชน์สำหรับเครื่องยนต์อย่างเรือสำราญ ที่มีสิ่งปฏิกูลจำนวนมาก โดยไม่ต้องปล่อยลงสู่ทะเล

9.บอดี้บอร์ด  ไฟฟ้า  (body board)  เจสัน วูดส์ ผู้ประดิษฐ์บอดี้บอร์ด ที่มีมอเตอร์ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้รวดเร็ว ขณะโลดแล่นอยู่บนผิวน้ำ 

โดยสามารถบังคับ ควบคุม โดยแฮนด์จับ

10.กระจกวิเศษ บอกอัตราการเต้นของหัวใจ  หมิง เซีย ป้อ นักศึกษาด้านเทคโนโลยี ในแมสซาชูเซตส์ คิดค้นวิธีการวัดอัตราการเต้นของหัวใจด้วยการใช้กระจกสองด้าน แล้วใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเว็บแคม ตรวจจับการสะท้อนของใบหน้า แปรผลออกมาผ่านกระจกด้านที่มีคนยืนอยู่

16 ธ.ค. 54 เวลา 13:08 3,042 2 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...