นาซ่า ค้นพบ ดาวคล้ายโลกชื่อ เคปเลอร์ 22 บี

นาซ่าพบดาวคล้ายโลกอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2554 เวลา 11:11 น.





พบดาวคล้ายโลก "เคปเลอร์-22บี" อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ นาซ่ายืนยัน หลังพบหลักฐานมองเห็นจากกล้องโทรทัศน์อวกาศ

วันนี้ (6 ธ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า เป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของการค้นพบดาวคล้ายโลกซึ่งอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัย อยู่ โดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือ นาซ่า แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “เคปเลอร์” กล้องโทรทัศน์อวกาศขององค์การนาซ่าได้ค้นพบเป็นครั้งแรกว่ามีดาวคล้ายโลก อยู่ในเขตซึ่งสามารถอาศัยอยู่ได้ นอกระบบสุริยะจักรวาล

ก่อนหน้านี้ นักดาราศาสตร์ของฝรั่งเศส ก็เคยมีการยืนยันแล้วว่าพบหลักฐานสำคัญว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ในดาว ที่มีชื่อว่า “เคปเลอร์-22บี” ซึ่งเคยเห็นครั้งแรกเมื่อปี 2552 แต่นี่เป็นครั้งแรกที่หน่วยงานด้านอวกาศของสหรัฐออกมายืนยันตรงกันเพราะมี หลักฐานสามารถมองเห็นได้จากกล้องโทรทัศน์อวกาศของนาซ่านั่นเอง นอกจากนั้นแล้วยังมีปัจจัยที่สามารถพิสูจน์ได้ถึงการอยู่อาศัยได้ของสิ่งมี ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นระยะห่างจากดาวดวงอื่นๆเพื่อขอสนับสนุนเรื่องน้ำ รวมถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมและบรรยากาศด้วยเช่นกัน

ดาวเคปเลอร์-22บี มีระยะห่างจากโลก 600 ปีแสง และ ขนาดใหญ่กว่าโลก 2.4 เท่า ดังนั้นจึงเรียกว่า ซูเปอร์เอิร์ธ หรือ โลกขนาดใหญ่ หมุนรอบดวงอาทิตย์ 290 วัน และอุณหภูมิใกล้พื้นผิวอยู่ที่ประมาณ 22 องศาเซลเซียส
เป็นครั้งแรกที่นักดาราศาสตร์ได้พบดาวเคราะห์ตีในช่วงกลางของเขตอยู่อาศัย ของดาว sunlike ของตนที่มีอุณหภูมิที่ดีสำหรับชีวิต "ถ้าโลกนี้มีพื้นผิวก็จะมีอุณหภูมิที่ดีมากของบาง 70 องศาฟาเรนไฮต์ [21 ° C],"วิลเลียม Borucki ของนาซาของศูนย์วิจัยเอมส์ของที่นี่ที่เป็นผู้ตรวจสอบหลักของกล้องโทรทรรศน์ อวกาศเคปเลอร์กล่าวว่า "[มัน] ก้าวในการเดินทางของการค้นพบคู่ของโลกอื่น"เอมไซมอนผู้อำนวยการ"พีท"Worden เพิ่มเติม......

แต่ธรรมชาติที่แท้จริงของดาวเคราะห์ที่มีชื่อว่าเคปเลอร์ - 22b, ยังไม่ทราบ มันเป็นครั้งที่ 2.4 ขนาดของโลก แต่มวลของตนและด้วยเหตุนี้องค์ประกอบของมัน, ยังไม่ได้รับการพิจารณา "มีโอกาสที่ดีที่มันอาจจะเป็นหิน,"Borucki กล่าวว่าแม้ว่าเขาจะกล่าวว่าดาวเคราะห์ดวงนี้อาจจะมีจำนวนมากของน้ำแข็งที่ บีบอัดมากเกินไป มันยังอาจมีมหาสมุทรทั่วโลก "เรามีดาวเคราะห์เช่นนี้ไม่มีในระบบสุริยจักรวาลของเราเอง."

เคปเลอร์ - 22b คือ 600 ปีแสงอยู่ห่างออกไป ทุก 290 วันมันโคจรรอบดาวฤกษ์ที่เป็นเพียงบิตขนาดเล็กกว่าและเย็นกว่าดวงอาทิตย์ของ เราเอง กล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ได้เปิดตัวในปี 2009 ที่จะสแกนท้องฟ้าสำหรับโลกคล้ายโลกพบดาวเคราะห์เพราะมันเห็นขอบวงโคจรเมื่อ วันที่ นั่นหมายความว่าทุกครั้งที่ 290 วันโลกผ่านพื้นผิวของดาวที่ปิดกั้นออกมาเป็นเศษนาทีของแสง


Borucki ชอบเรียกการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่คริสมาสต์ "มันเป็นของขวัญที่ดี"เขากล่าวในที่ประชุมกดที่นี่เช้านี้ "เราโชคดีมากที่พบว่ามัน."ครั้งแรกของสามผ่านการสังเกตที่เกิดขึ้นวันเท่า นั้นหลังจากที่เคปเลอร์เริ่มต้นการสังเกต หนึ่งในสามที่เห็นเพียงแค่ก่อนวันคริสต์มาส 2010, เร็วก่อนที่ยานอวกาศก็ไม่สามารถที่จะดำเนินการใด ๆ เพราะสังเกตจากความผิดพลาดทางเทคนิค Borucki กล่าวว่า"เราอาจจะเคยพลาดมันทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย."

"มีสองสิ่งที่น่าตื่นเต้นจริงๆเกี่ยวกับดาวเคราะห์นี้"นาตาลีบาตาลยา, เคปเลอร์เป็นผู้นำด้านวิทยาศาสตร์ของรองผู้อำนวยการทีมงานเพิ่ม "It's ขวาตรงกลางของเขตอยู่อาศัยของ [ภูมิภาครอบดาวฤกษ์ที่มีอุณหภูมิที่ไม่สูงเกินไปหรือต่ำเกินไปสำหรับน้ำของ เหลวอยู่ที่] และมันโคจรรอบดาวฤกษ์คล้ายดวงอาทิตย์ของเรา."การค้นพบก่อนหน้านี้ดาว เคราะห์"อาศัย" โคจรสลัวดาวแคระสีแดงหรือพวกเขาอยู่ที่ขอบของโซนที่อยู่อาศัยที่มีอุณหภูมิ สูงขึ้น

ที่งานแถลงข่าวซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของห้าวันประชุมวิทยาศาสตร์เคปเลอร์เป็น ครั้งแรกที่นี่ที่นาซาเอมส์, บาตาลยายังประกาศผู้สมัคร 1,094 ดาวเคราะห์ใหม่ที่พบโดยเคปเลอร์มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2011, รวมทั้งสิ้นที่จะมหันต์ 2326 เพื่อให้ห่างไกลเพียง 29 ของเหล่านี้ (รวมทั้งเคปเลอร์ - 22b) ได้รับการยืนยันที่จะเป็นดาวเคราะห์ของแท้ แต่นักวิทยาศาสตร์เคปเลอร์มีเหตุผลที่ดีที่จะคาดหวังว่าอย่างน้อย 90% ของผู้สมัครทั้งหมดจะเปิดออกเพื่อจะจริง

สี่สิบแปดของวงโคจรของดาวเคราะห์เหล่านี้ผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตอยู่ อาศัยของดาวแม่ของพวกเขา ส่วนใหญ่จะเป็นมากมีขนาดใหญ่กว่าโลก แต่ 10 มีขนาดประมาณเดียวกับที่ดาวเคราะห์บ้านของเรา บางส่วนของเหล่านี้อยู่ในระบบ multiplanet "มันเป็นไปได้ว่าที่ใด -- หรือหลาย -- 48 ของเหล่านี้ผู้ที่อยู่อาศัยโซนหรือดวงจันทร์ของพวกเขาอาจมีสิ่งมี ชีวิต,"Borucki กล่าวว่า

Jill Tarter ของ SETI สถาบันใน Mountain View รัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่าดาวเคราะห์เคปเลอร์เป็นเป้าหมายของการอยู่อาศัยที่ สำคัญสำหรับการค้นหาข่าวกรอง Extra - Terrestrial (SETI), การดำเนินการกับการที่ทุ่มเท 42 - จานอาร์เรย์กล้องโทรทรรศน์อัลเลนในภาคเหนือแคลิฟอร์เนีย "เราสละทุกสิ่งที่เราจะได้รับจากเพื่อนร่วมงานของเคปเลอร์ของเราที่จะมองหา เทคโนลายเซ็น"ที่อาจทรยศต่อการดำรงอยู่ของอารยธรรมมนุษย์ต่างดาวที่เธอบอก ว่า

จนถึงคำถามเกี่ยวกับชีวิตนอกโลกเป็นอย่างมากเปิด "เราไม่ทราบว่าโลกไม่ว่าจะเป็นมันเป็นและชีวิตที่เรารู้ว่ามันเป็นมากผิด ปกติหรือพบได้บ่อยมาก"Tarter กล่าวว่า แต่ถ้านักวิทยาศาสตร์พบว่ามีสถานที่ที่สองในจักรวาลที่มีชีวิตเมื่อมีการ เริ่มต้นก็จะเห็นได้ชัดว่าชีวิตจะต้องได้รับอย่างกว้างขวาง Tarter กล่าวว่า :"ในฟิลด์นี้สองจำนวนเป็นสิ่งที่สำคัญ เรานับหนึ่ง, สอง, อินฟินิตี้."

นอกจากนี้ ก็มี เคปเลอร์ 16 Kepler 16 ที่คล้ายกัน
ที่นี่ มี ดวงอาทิตย์ 2 ดวง จร้า หรือที่เรียกว่า Binary Sunset

ตามมาอ่านเร้ยยย...

การค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีดวงอาทิตย์สองดวง







ท่านที่เคยชมภาพยนต์แนววิทยาศาสตร์เรื่อง Star Wars คงจะพอจำฉากที่ ลุกส์ สกายวอล์กเกอร ์(Luke Skywalker) ซึ่งอาศัยอยู่บนดาวทาทูอีน (Tatooine) บ้านเกิดของเขากำลังยืนมองดวงอาทิตย์สองดวงตกลับขอบฟ้าพร้อม ๆ กันที่ทะเลทราย ฉากนี้นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับนักดาราศาสตร์ในการศึกษาเกี่ยวกับระบบ ดาวคู่ที่มีดาวเคราะห์โคจรอยู่โดยรอบ ( Circumbinary planet ) ได้ชัดเจนมากขึ้น






ภาพจาภาพยนต์เรื่ือง Star Wars Episode IV: A New Hope
ที่มา: http://www.greatestfilms.org/scenes41.html

นับเป็นครั้งแรกของยานอวกาศเคปเลอร์ขององค์การนาซาในการค้นพบระบบดาวคู่ที่ มีลักษณะเช่นเดียวกันกับดาวทาทูนอีน ในเรื่อง Star Wars โดยเรียกระบบดาวแบบใหม่นี้ว่า “เคปเลอร์ 16” แต่จะมีความแตกต่างจากดาวเคราะห์ทาทูอีนตรงที่ดาวเคราะห์ในระบบเคปเลอร์ 16 หรือเคปเลอร์ 16บี ไม่มีสิ่งมีชีวิตเนื่องจากเป็นดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์ ที่ไม่มีพื้นผิว มีสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาก และมีความเป็นไปได้ว่าอุณหภูมิที่ชั้นบรรยากาศ โดยเฉลี่ยประมาณ 185 เคลวิน (-90 องศาเซลเซียส ) ทำให้สิ่งมีชีวิตไม่สามารถอาศัยอยู่ได้
ระบบเคปเลอร์ 16 นี้ อยู่ในกลุ่มดาวหงส์ โดยมีอันดับความสว่างประมาณ 12 และห่างจากโลก 200 ปีแสง และพบว่ามีความคล้ายคลึงกับดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ โดยค้นพบว่าดาวเคราะห์นอกระบบหลาย ๆ ดวง โคจรอยู่รอบระบบดาวคู่เช่นกัน ซึ่งในการค้นพบเคปเลอร์ 16บี นี้ สามารถยืนยันได้จากการตรวจวัดความสว่างแสงของดาวที่ลดลง เมื่อดาวเคราะห์ผ่านหน้าดาวคู่ (ดังกราฟที่แสดงด้านล่าง)

จากการศึกษาของนักดาราศาสตร์พบว่า ระบบดาวคู่เคปเลอร์ 16 ประกอบด้วยดาวแคระส้มและดาวแคระแดง โดยดวงแรกมีมวล 0.69 เท่าของดวงอาทิตย์และอีกดวงนั้นมีมวลเพียง 0.2 เท่าของดวงอาทิตย์ เรียกได้ว่ามีขนาด 3 ต่อ 1 เลยทีเดียว ดาวทั้งสองจะบังกันทุก ๆ 41 วัน โดยโคจรรอบจุดศูนย์กลางมวล เมื่อดาว B ที่มีขนาดเล็กกว่าและสว่างน้อยกว่าเคลื่อนตัวไปอยู่บริเวณด้านหน้าดาว A จะทำให้ความสว่างลดลงจากเดิม 13% และเมื่อดาว A บังดาว B แสงจะลดลงถึง 1.6% ในกรณีของดาวเคราะห์ b ผ่านหน้า ดาว A ดาว B ความสว่างทั้งระบบจะลดลง 1.7% และจะโคจรมาอยู่ในระนาบเดียวกัน ทุก ๆ 229 วัน





 

ภาพวงโคจรของระบบเคปเลอร์ 16 ประกอบด้วย ระบบดาวคู่ (ดาว A และ ดาว B) และ ดาว b คือ ดาวเคราะห์ในระบบ





กราฟแสดงการบังกันของดาว 4 แบบ ของระบบเคปเลอร์ 16











Link: VDO Discovery of Kepler-16

NASA - Multimedia - Video Gallery



อ้างอิง




[1]http://www.skyandtelescope.com/news/129909203.html
[2]http://science.nasa.gov/science-news/science-at-nasa/2011/15sep_doublesuns/

[3] http://kepler.nasa.gov/Mission/discoveries/kepler16b/


เรียบเรียงโดย
นางสาวประณิตา เสพปันคำ
เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์
สำนักบริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์

เครดิต : • การค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีดวงอาทิตย์สองดวง



Potentially Earth-Like Planet Has Right Temperature for Life | Wired Science | Wired.com
credit : [url=http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=thepowerbuy&month=06-12-2011&group=5&gblog=76]Bloggang.com : bk123 - NASA

เครดิต : นาซ่าพบดาวคล้ายโลกอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ | เดลินิวส์

7 ธ.ค. 54 เวลา 10:45 4,906 8 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...