นึกถึง อัฟกานิสถาน นึกถึงอะไร (Afghanistan)

 

 

 

 

 

นึกถึง อัฟกานิสถาน นึกถึงอะไร (Afghanistan)


 



Afghanistan เป็นประเทศที่ไม่มีพื้นที่ติดทะเล อยู่ใจกลางทวีปเอเซีย มีประชากรประมาณ 29 ล้านคน(2011) มีพื้นที่ประมาณ 647,500 ตารางกิโลเมตร(เป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 41 ของโลก) ทิศใต้ติดกับประเทศปากีสถาน(Pakistan) ด้านตะวันตกติดอิหร่าน(Iran) ด้านเหนือติดประเติร์กเมนิสถาน(Turkmenistan) , ประเทศอุซเบกิสถาน(Uzbekistan) และ ประเทศทาจิกิสถาน(Tajikistan)


กลุ่มตาลีบัน(Taliban)

ตาลีปัน เป็นภาษาอาหรับแปลว่านักเรียน(students) เป็นกลุ่มการเมืองหัวรุนแรงในอัฟกานิสถาน หลังจากการโจมตีโดยสหรัฐในปี 2001 กลุ่มตาลีปันถูกโค่นล้ม และกลายสภาพเป็นกลุ่มใต้ดินเคลื่อนไหวก่อการร้ายโดยมีจุดประสงค์เพื่อเปลี่ยน อัฟกานิสถานเป็นรัฐอิสลาม


การโหดร้าย


ภาพนี้คือหญิงสายวัย 18 ชื่อว่า Aisha ที่ถูกสามีตัดจมูก และใบหูจากสาเหตุเธอพยายามหลบหลบหนีการทำร้ายข่มเหงจากวัฒธรรมที่ชายเป็นใหญ่


พระพุทธรูปแห่งบาบิยัน

เป็นอดีตพระพุทธรูปยืนแกะสลักเข้าไปในหน้าผา ที่ ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ถูกทำลายลงกลุ่มตาลีบัน
อ่านบทความ พระพุทธรูปบาบิยัน เพิ่มเติมคลิก


นัยต์ตา 1 คู่


ภาพที่เห็นด้านซ้ายเป็นภาพของเด็กสาวชาวอัฟกานิสถานคนหนึ่งที่ขึ้นปกเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิกฉบับเดือนมิถุนายน 1985 ภาพนี้ถ่ายช่างภาพนามว่า Steve McCurry โดยดวงตาคู่นี้ก็ได้สะกดคนทั้งโลก และเธอก็รู้จักในชื่อเด็กสาวอัฟกัน(the Afghan Girl) เธอถูกถ่ายภาพเมื่อมีวัย 12 ขวบ ขณะเป็นผู้อพยพระหว่างที่โซเวียตบุกเข้ายึดอัฟกานิสถาน โลกไม่รู้แม้แต่ชื่อจริงของเธอ โลกไม่รู้ว่าเธอเป็นหรือตาย ต้องรอจนกระทั้งกลุ่มตาลีบานถูกโค่นล้ม ประเทศแห่งนี้จึงจะเปิดพอที่จะตามหาเธอได้ทางเนชั่นแนลจีโอกราฟิกได้ส่งทีมตามหาเธอจนพบเธอในวัย 30 และโลกก็ำได้รู้จักเธอ Sharbat Gula
แล้วเพื่อนถ้านึกถึง อัฟกานิสถาน นึกถึงอะไรกันบ้างบอกกันบ้างซิครับ
 
 
5 ธ.ค. 54 เวลา 10:17 9,859 9 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...