หมอแมกซ์ ฮีโร่ช่วยแม่แดง สุนัขถูกรถชนอาการโคม่า กับลูกอีก 5 ตัว

หมอแมกซ์ ฮีโร่ช่วยแม่แดง สุนัขถูกรถชนอาการโคม่า กับลูกอีก 5 ตัว

Mthainews:  รายการค้นค้นคน ออกอากาศเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นำเสนอความทุกข์ยากลำบากของผู้ประสบภัย ที่ต้องประสบชะตากรรมท่ามกลางระดับน้ำที่ท่วมสูง ซึ่งยังคงต้อสู้ดิ้นรนให้ผ่านพ้นไปดยเร็วที่สุด แต่ในขณะเดียวกัน ไม่เพียงแต่ชีวิตคนเท่านั้นที่เดือดร้อน ยังคงมีสัตว์หลายชีวิตที่ตกตระกำลำบาก

มีหลายฝ่ายที่ต้องชื่นชมว่า ได้ให้ความช่วยเหลือสุนัขจากการลงพื้นที่ ทำให้ได้เห็นสัตว์ที่ป่วย ค่อนข้างสาหัส ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทีมสัตวแพทย์อาสาจึงได้ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ

เจ้าเขียว สุนัขตัวหนึ่ง เป็นสุนัขที่ผู้ประสบภัยรายหนึ่งทิ้งสุนัขไว้ข้างถนน จนรถวิ่งจนเป็นแผลที่เท้ามาเป็นเวลานาน น.สพ.เกริกเกียรติ เจริญแดนสรวง หรือหมอแมกซ์ สัตวแพทย์อาสา กล่าวว่า หากทิ้งแผลไว้เช่นนี้โอกาสก็จะหายยาก

อีกทั้งสุนัขชอบเลียแผลด้วย ฉนั้นแผลจะไม่มีทางแห้ง และอาจมีการติดเชื้อซ้ำไปซ้ำมา มีสิงวิธีที่จะรักษาคือ พันขาเขาไว้ ลดช่องว่างของแผล หรือไม่ก็ใส่ปลอกคอกันเลีย แต่ปลอกคอกันเลียเราหาไม่ได้ จึงต้องใช้วิธีพันแผลดีกว่า

น.สพ.เกริกเกียรติ  ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือสัตว์กล่าวด้วยความเต็มใจว่า อย่างน้อยวิชาที่เราได้ร่ำเรียนมาตั้ง 6 ปี เอามาช่วยเหลือสัตว์ เรื่องของคนเราช่วยได้แค่การบริจาคสิ่งของ แต่เรื่องของสัตว์เราสามารถช่วยเหลือให้อย่างน้อยพวกเขาจะได้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้

แม่แดง สุนัขแม่ลูกอ่อน อีกรายหนึ่งที่โดนรถชนมา 2-3 วัน ยังคงมีอาการสาหัส ซึ่งเป็นสุนัขที่ยังคงให้นมลูกอีก 5 ตัว  หลังจากถูกรถชนมีเลือดไหล เดินโซเซ   เจ้าของบอกว่า ตั้งแต่ชนมาก็เอาน้ำ และนมมาหยอดให้กิน เขาพยายามขยับปากแต่ก็ไม่ค่อยมีแรง

หมอแมกซ์ กล่าวว่า  แม่แดงอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างแย่ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือช่วยพยุงชีวิตเขาเอาไว้ อย่างน้อยให้เขากลับมากินได้ นั่งได้  ส่วนเนื้อเยื่อต่างๆเราไม่สามารถทำการลอกได้ เพราะโดยสภาพสุนัขเองมีความอ่อนแอ หากไปผ่าตัด หรือวางยาการเสียชีวิตจะมีสูง เบื้องต้นใช้การฆ่าเชื้อโรคไปก่อน โอกาสรอดต้องอยู่ที่การดูแลรักษา

ทีมงานคนค้นคนได้ทำการติดต่อ หาช่องทางเพื่อที่จะหาโรงพยาบาลสัตว์ในการรักษาสุนัขแม่ลูกอ่อนตัวนี้ จนในที่สุดก็สามารถนำไปรักษาได้ จนอาการของแม่แดงเริ่มดีขึ้นตามลำดับ เริ่มกินอาหารเหลวได้ และรอประเมินสถานการณ์ต่อไป

หมอแมกซ์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่ที่ทำการรักษาสัตว์ส่วนมากจะอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม แต่การออกมาเป็นแพทย์อาสา นอกสถานที่ถือเป็นเรื่องที่คุ้มมากๆที่ออกมาช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับความเดือดร้อน เหมือนกับสตวแพทย์เคลื่อนที่ เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่คนควรมาทำกันเยอะๆ

ทั้งนี้ หากไม่มีหมอแมกซ์ ชีวิตของแม่แดงอาจไม่รอดมาถึงปัจจุบัน เพราะหมอแมกซ์ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และอำนวยความสะดวกต่างๆ  ท้ายที่สุดแล้ว ก็หวังว่าแม่แดงจะได้กลับไปหาลูกๆอีก 5 ตัวอยู่ที่รออยู่ที่บ้าน



 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...