ภาพสะเทือนโลก (มั้ง)




Kevin Carter – Vulture Stalking a Child
เควิน คาร์เตอร์ – นกแร้งกำลังใกล้เข้ามา

ภาพที่ดูแล้วน่าตกใจนี้เกิดขึ้นกับเด็กน้อยชาวซูดานที่กำลังถูกนกแร้งย่องเข้ามาใกล้โดยที่เค้าไม่รู้ตัว มันเป็นภาพที่น่าขนลุกมากที่เห็นมนุษย์คนหนึ่งอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น ที่ซาหาราน อัฟริกา เควิน คาร์เตอร์ ผู้ถ่ายภาพได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในภาพนี้ เควินได้ใช้เวลาไคร่ครวญอย่างมาก เขาใช้เวลาถึง 20 นาที กว่าจะถ่ายภาพได้ โดยไม่เข้าไปช่วยเด็ก หลังจากเขาได้ถ่ายภาพนั้น 3 เดือน เค้าตัดสินใจที่จะจบชีวิตของเขาตามไป รู้ไหมครับว่าทำไม?

ภาพที่เขาถ่ายนั้นเป็นวินาทีชีวิตของเด็กน้อยผู้หิวโหยหมดแรงฟุบลงและถูกนกแร้งจิกตีตายแล้วทึ้งกินเป็นอาหารด้วยความหิวโหย โดยที่เขาไม่ได้ขยับเข้าไปช่วยเหลือเลยแม้แต่น้อย …รางวัลพูลิตเซอร์ที่แลกมาด้วยของชีวิตเด็กน้อย ทำให้เขาไม่สามารถอภัยให้ตัวเองได้เลย                     

Huynh Cong Ut – Napalm Strike

Huynh Cong Ut หรือ Nick Ut ช่างภาพแนว Photojournalism จาก AP บันทึกภาพการทิ้งระเบิดนาปาล์มลงหมู่บ้าน Trang Bang โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศเวียดนาม ในวันที่ 8 มิถุนายน 1972 เนื่องจากสงสัยว่าจะมีกองกำลังเวียดกงซุ่มซ่อนอยู่ในหมู่บ้าน – Kim Phuc อายุ 9 ขวบ วิ่งหนีออกจากหมู่บ้านมาตามถนนในสภาพไม่มีทั้งเสื้อผ้าและเสียขวัญสุดขีด มาพร้อมกับพี่ชายอายุ 12 ปี ทางซ้ายสุดของภาพ น้องชายอายุห้าขวบที่วิ่งไป พร้อมกันเหลียวมองไปที่หมู่บ้าน และลูกพี่ลูกน้องอีกสองคนที่จูงมือกันวิ่งมาด้วย

" …บรรณาธิการ AP ไม่ยอมให้ตีพิมพ์รูปของ Kim Phuc ที่กำลังวิ่งไปบนถนนโดยไม่ใส่เสื้อผ้า เพราะเป็นภาพที่เห็นด้านหน้าชัดเจนและนโยบายของ AP ในยุคนั้นจะไม่ตีพิมพ์ภาพเปลือย ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่และเพศใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพด้านหน้า โดยไม่มีข้อยกเว้น… การโต้เถียงผ่าน Telex อย่างดุเดือดกับสำนักงานใหญ่ของ AP ที่นิวยอร์ค ให้ยกเว้นกฎระเบียบ โดยมีข้อตกลงกันว่า จะต้องไม่มีภาพถ่ายใกล้ของเธอเผยแพร่ออกไป Hal Buell บรรณาธิการภาพของ The New York ที่จะนำภาพไปตีพิมพ์ เห็นด้วยว่าคุณค่าของภาพข่าวนี้มีเหนือกว่าแนวทางปฏิบัติใดๆ เกี่ยวกับภาพเปลือย" …Nick Ut… ภาพนี้ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ในปีนั้น                                                                              
Moon Landing
การลงจอดบนดวงจันทร์

ภาพหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่ได้รับการกล่าวขานและการโต้เถียงมากมาย ภาพการลงจอดบนดวงจันทร์ เป็นการประกาศถึงบทสำเร็จทางวิศกรรมของมนุษยชาติ โดยอีกนัยหนึ่งเป็นการวิพากวิจารณ์ถึงการหลอกลวงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  มีความสงสัยต่อข้อเท็จจริงในภาพถ่าย ซึ่งได้รับการวิจารณ์อย่างกว้างขวางในแง่ของการปลอมแปลงภาพ ด้วยคำถามว่า ทำไมและอย่างไร  อย่างไรก็ตามข้อกล่าวหาต่างๆ ก็ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ถึงข้อเท็จจริงและความสงสัยก็ขยายออกเป็นวงกว้าง หลายๆ กรณีถูกกล่าวถึงในแง่ภารกิจที่สำเร็จลุล่วงของมนุษยชาติที่สามารถส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ได้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ธงชาติสหรัฐได้ถูกปักลงเพื่อเป็นเกียรติภูมิแห่งความสำเร็จและได้ชื่อว่าเป็นผู้พิชิตอวกาศ และยังคงประกาศถึงมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ด้วย




ในวันที่ 11 มิถุนายน 1963 พระชาวเวียดนามรูปหนึ่งชื่อ Thích Quảng Đức ได้ไปนั่งลงกลางสี่แยกแห่งหนึ่งในกรุงไซ่ง่อน (Saigon) แล้วเอาน้ำมันราดตัวเอง จากนั้นก็จุดไฟ – Đức เสียชีวิตหลังจากนั้นไม่นาน ภาพที่มีชื่อเสียงภาพนี้ถ่ายโดยนักข่าวที่อยู่ในเวียดนามเพื่อถ่ายภาพเกี่ยวกับสงคราม ว่ากันว่าขณะที่ไฟลุกท่วมตัวนั้น เขาไม่ได้ส่งเสียงร้องเลยซักนิด – การเผาตัวตายครั้งนี้ทำเพื่อประท้วงการปกครองที่กดขี่ชาวพุทธของประธานาธิบดี Ngô Đình Diệm

 

#ภาพสะเทือนโลก #มั้ง
solo1150
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
28 พ.ย. 54 เวลา 00:15 8,821 4 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...