ปรากฏการณ์ธรรมชาติ เสาเพลิงหมุน

Fire whirl เสาเพลิงหมุนหรือมีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการอื่นอีกเช่น ไฟปีศาจ (Fire devil) หรือ โทร์นาโดไฟ (Fire tornado) เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ยากยิ่งที่จะเกิดขึ้นและพบเห็นได้ เนื่องจากจะต้องอยู่ในสภาวะเฉพาะ (คือจะต้องมีัอุณหภูมิอากาศที่เหมาะสมและกระแสลมที่เหมาะสมเท่านั้น) และเมื่อทุกอย่างเหมาะสม จะเกิดเสาเพลิงหมุนวนในแนวดิ่งขึ้น

เหตุการณ์เสาเพลิงหมุนในอดีต

- 1923 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในคันโต (Great Kanto Earthquake) ประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดเสาเพลิงหมุนขนาดใหญ่ขึ้นโดยกินเวลา 15 นาทีและในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและเพลิงไหม้ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 38,000 คน และทำให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ไปทั้งเมือง

 

เมืองที่เหลือแต่เถ้าถ่านจาก มหาเพลิงไหม้ หลังจากเหตุการณ์ Great Kanto Earthquake (คลิกเพื่อดูภาพขยาย)

- 1926 เกิดเหตุการณ์โดยมีต้นเหตุจากฟ้าผ่าลงมาที่โกดังเก็บน้ำมันในเมือง San Luis Obispo รัฐ California เมื่อวันที่ 7 เมษายน ทำให้เกิดไฟไหม้และเกิดเสาเพลิงหมุนกว่าพันครั้ง เผาไหม้ทุกสิ่งกว่า 4 วัน 4 คืน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และเสาเพลิงหมุนยังพัดพาซากปรักหักพังไปไกลกว่า 5 กิโลเมตร

ข้อมูลเฉพาะเสาเพลิงหมุน

- เพลิงหนุน หลายต่อหลายครั้งมักมีต้นกำเนิดมาจากไฟป่า (Wildfires) เมื่อกระแสลมพัดมาพบกับไฟป่าแล้วยกตัวขึ้น แล้วเกิดการหมุนวน พร้อมทั้งหอบเอาไฟขึ้นไปด้วย ทำให้เกิดเสาเพลิงหมุน

- โดยปกติ เสาเพลิงหมุน จะมีความสูงประมาณ 10-50 เมตร มีความกว้างประมาณ 3 เมตร แต่ละลูกจะเกิดขึ้นกินเวลาประมาณ 2-3 นาที

- แต่มหาเสาเพลิงหมุนบางลูกกลับมีความสูงกว่า 1,000 เมตร ความเร็วลมกว่า 160 กิโลเมตร /ชั่วโมง และเกิดขึ้นกินเวลากว่า 20 นาที

 

เพลิงหมุนที่เกิดขณะเกิดไฟป่า



รูปภาพสาธิตการสร้างเสาเพลิงหมุนในงาน The Crucible’s Fire Arts Festival



 

รูปซ้าย จะเห็นว่าไฟเริ่มก่อตัวขึ้นเพียงเล็ก


 

เมื่อความร้อนและกระแสลมที่เป่าเข้ามาเริ่มเพิ่มกำลัง เสาเพลิงหมุนก็เริ่มตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้น



จนเกิดเสาเพลิงหมุนที่สมบูรณ์
 

28 พ.ย. 54 เวลา 00:00 1,868 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...