ผ่าคดีฆ่าหมู่13ศพ โยง"9ทหารไทย" มาเฟียแม่น้ำโขง แก๊งยาบ้ามหาภัย

เริ่มต้นด้วยผลงานจับกุมยาเสพติดล็อตใหญ่ แต่ลงท้ายทำท่าจะบานปลายกลายเป็นปัญหาระดับประเทศ กรณีฆ่าหมู่ปริศนากัปตันและลูกเรือจีน 2 ลำ รวม 13 ศพ ในแม่น้ำโขง ช่วงอ.เชียงแสน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา

เมื่อพบว่าคดีนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังโยงใยถึงมาเฟียยาเสพติดชาวพม่า ซึ่งอาละวาดอยู่แถวสามเหลี่ยมทองคำ บนแม่น้ำโขง และยังพัวพันถึงเจ้าหน้าที่ไทยบางหน่วย ในการแบ่งผลประโยชน์ทำมาหากินด้านยาเสพติด

รวมไปถึงการที่ให้เจ้าหน้าที่ไทยบางคนจับกุมยาเสพติด โดยอาศัยข่าวสารจากนักค้ายาเสียเอง

คดีนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างมาก และทางการจีนก็ให้ความสนใจถึงขนาดนายกฯจีนติดต่อสอบถามมายัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯไทย โดยตรง

โดยคดีนี้มีทหารไทย 9 นายตกเป็นผู้ต้องหา จึงยิ่งต้องระมัดระวังในการดำเนินการอย่างยิ่ง!??

l สยองฆ่าหมู่13ศพเรือจีน

จุดเริ่มของคดีนี้เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมืองเข้าจับกุมเรือจีน 2 ลำซึ่งต้องสงสัยว่าขนยาเสพติดลักลอบเข้าเมืองไทยทางแม่น้ำโขง ข้อมูลเบื้องต้นพบว่าเรือทั้ง 2 ลำประกอบด้วยเรือชื่อ"หัวปิง" บรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง และเรือ"หยูชิง 8"ขนกระเทียมกับแอปเปิ้ล

เจ้าหน้าที่ควบคุมเรือไว้บริเวณริมฝั่งบ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

จากการตรวจค้นพบยาบ้าจำนวน 920,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในเรือทั้ง 2 ลำ

เบื้องแรกมีรายงานว่าเกิดเหตุยิงปะทะกัน และมีคนร้ายบนเรือกระโดดน้ำหนีไปจำนวนมาก เมื่อเจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจสอบพบเพียงศพ 1 ศพ พร้อมอาวุธปืนอาก้า

อย่างไรก็ตามเมื่อตำรวจขึ้นไปหาหลักฐานในภายหลังพบร่องรอยเรือถูกยิงพรุนทั้ง 2 ลำ ส่วนลูกเรือหายไปจนหมด

กระทั่งในอีก 2-3 วันต่อมา เจ้าหน้าที่ทยอยพบศพกัปตันและลูกเรือทั้ง 2 ลำ ถูกมัดมือไพล่หลังยิงทิ้ง หรือถูกทำร้ายเสียชีวิตลอยมาตามแม่น้ำโขง รวมทั้งหมด 13 ศพ!!!

งานนี้จึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาเพราะทางการจีนตรวจสอบไม่พบประวัติว่าเรือทั้ง 2 ลำ รวมทั้งกัปตันและลูกเรือมีส่วนพัวพันกับยาเสพติด!??

จึงเชื่อว่าน่าจะมีเบื้องหน้าเบื้องหลังบางอย่างที่เกิดเหตุนี้ขึ้น

รัฐบาลจีนประสานมายังรัฐบาลไทย ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ดูแลคดีนี้เป็นพิเศษ เพราะถือว่าเป็นกรณีสุ่มเสี่ยงต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ขณะเดียวกัน นายจาง ชินเฟิง รมช.รักษาความสงบภายในแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และนายกว่าน มู่ เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เข้าพบพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. ขอความร่วมมือให้ตำรวจและนิติเวชของจีนมาร่วมสังเกตการณ์

พร้อมกันนี้ฝ่ายการข่าวของจีนยังประสานข้อมูลกับทางการลาวและพม่า ซึ่งเป็นประเทศริมแม่น้ำโขง และมีเส้นทางเชื่อมต่อกันเพื่อหาเบาะแส

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์มอบหมายให้พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา และพล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผบ.ตร.ด้านสืบสวนและสอบสวนประสานกับพล.ต.ต.สุเทพ เดชรักษา รักษาราชการแทนผบช.ภาค5 จัดทีมเข้ามาสอบสวนคดีนี้

l โยง9ทหารไทย-รุดมอบตัว

ทางการไทย-จีนประสานข้อมูลและตรวจสอบในเบื้องลึกกระทั่งพบเบาะแสบางอย่าง ทำให้พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ประสานกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 และพล.ต.ปราการ ชลยุทธ ผบ.กองกำลังผาเมือง

ก่อนที่จะตัดสินใจออกหมายเรียกทหาร 9 นายนำโดยพ.ต.เชิดพงศ์ ช่วยบำรุง เจ้าหน้าที่ฝ่ายการข่าว กองกำลังผาเมือง และร.ท.อนุสรณ์ สอนถม หัวหน้าชุดปฏิบัติการลาดตระเวนไกล กองกำลังผาเมือง ที่เหลือเป็นทหารชั้นประทวน มารับทราบข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา และปิดบังซ่อนเร้นศพ

ทหารทั้ง 9 นายเดินทางเข้ามอบตัวให้การปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวกับการฆาตกรรมหมู่ แต่รับว่าเกิดเหตุยิงปะทะกันจริง แต่ฝ่ายทหารเพียงแต่ยิงปืนขึ้นฟ้าเท่านั้น และเมื่อขึ้นเรือไปตรวจสอบพบศพนอนตายอยู่ศพเดียว

ตำรวจสอบปากคำก่อนให้ประกันตัวไป โดยฝ่ายทหารรับไปควบคุมต่อพร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวออกมาว่าบนเรือมีเงินจำนวน 20 ล้านบาทสูญหายไปด้วย!??

"ทางจีนเองก็สอบถามเรื่องนี้มาเช่นกัน กระแสข่าวเรื่องเงินจำนวนมหาศาลที่หายไปทำให้จีนเคลือบแคลงใจ และคดีนี้เป็นคดีใหญ่เกี่ยวกับความมั่นคงระดับประเทศ ยิ่งกว่าคดีเพชรซาอุฯ ด้วยซ้ำ รัฐบาลจีนเขาไม่พอใจที่คนของเขาถูกฆ่าตาย แล้วยังมีกระแสข่าวเรื่องเงินบนเรือหายไปอีก คดีนี้จีนเฝ้าติดตามดูการทำงานของเราตลอด เป็นคดีละเอียดอ่อนต้องรอบคอบและชัดเจน"

พล.ต.ต.สุเทพ กล่าว

พร้อมกันนี้มีรายงานว่าหลักฐานหนึ่งของตำรวจคือภาพวิดีโอที่บันทึกได้ระหว่างที่เรือทั้ง 2 ลำแล่นเข้าฝั่งไทย บันทึกภาพชายกลุ่มหนึ่งลักษณะการแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ของไทยยืนคุมอยู่บนเรือด้วย

ไม่เพียงเท่านั้นวันเกิดเหตุตำรวจได้รับแจ้งตั้งแต่เวลา 11.00 น. แต่เมื่อเดินทางไปเพื่อตรวจสอบกลับไม่สามารถขึ้นเรือได้ทั้งที่พล.ต.ท.ชัยยะ ศิริอำพันธุ์กุล ผบช.ภาค 5 (ในขณะนั้น) เดินทางไปด้วยตัวเอง เพราะมีเจ้าหน้าที่ทหารส่วนหนึ่งกันเอาไว้

กระทั่งเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยลำแม่น้ำโขง(นรข.) เดินทางมาสมทบและประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสามารถขึ้นไปตรวจสอบบนเรือ

ที่น่าตระหนกก็คือ เจ้าหน้าที่ทราบภายหลังว่าหนึ่งใน 13 ศพลูกเรือจีนมีสายลับชาวจีน ทำหน้าที่หาข่าวให้ทางการไทยเกี่ยวกับยาเสพติดรวมอยู่ด้วย!??

l นายกจีนฯตามจี้คดีเอง

การที่มีชาวจีนถูกฆาตกรรมหมู่ถึง 13 ศพ ทำให้นายเหวิน เจีย เป่า นายกฯจีน ติดต่อมายังน.ส.ยิ่งลักษณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเร่งดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง และลงโทษผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันเอกอัครราชทูตจีน รัฐมนตรี ก็เดินทางมาสอบถามด้วยตัวเองอยู่หลายครั้ง

จึงยิ่งตอกย้ำว่าทางการจีนให้ความสำคัญกับคดีนี้เป็นพิเศษ ยิ่งเมื่อฝ่ายจีนตรวจสอบแน่ชัดว่าลูกเรือทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงยิ่งไม่พอใจเพราะถือว่าเป็นการฆ่าหมู่ผู้บริสุทธิ์

อย่างไรก็ตามฝ่ายจีนพอใจในบทบาทของตำรวจไทยและทหารไทยที่ให้ความร่วมมือไขข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่ และไม่มีท่าทีปกป้องผู้ต้องสงสัย โดยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทหารยืนยันว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่เกี่ยวกับกองทัพ

สำหรับเบื้องหน้าเบื้องหลังคดีฆ่าหมู่นี้เชื่อว่าพัวพันกับกลุ่มติดอาวุธของ"นายจาย หน่อคำ" หรือที่รู้จักกันในชื่อ"หน่อคำ" กลุ่มโจรชาวพม่าซึ่งมีฐานที่มั่นเป็นแพกลางแม่น้ำโขง ใกล้สามเหลี่ยมทองคำ

ต่อมาทหารพม่าเข้าปราบปราม กลุ่มโจรหน่อคำ เปลี่ยนมาใช้เรือเร็วติดอาวุธออก อาละวาดในลำน้ำโขง ในลักษณะเก็บค่าคุ้มครอง ทั้งเรือสินค้า และกลุ่มยาบ้า

เชื่อว่ากลุ่มหน่อคำจับมือกับพ่อค้ายาบ้าชาวไทยชื่อย่อ"อ" ซึ่งอยู่ระหว่างหนีคดี ประสานกับหน่วยงานหนึ่งของไทยในการร่วมกันแบ่งผลประโยชน์การลักลอบค้ายาบ้า

l แผนขนยาบ้าเข้าไทย

คดี 13 ศพลูกเรือจีนนั้น ตำรวจไทยและจีนพบเบาะแสว่าเรือ"หัวปิง" และ"หยูชิง 8" ตอนแล่นออกจากท่าเมืองเชียงรุ้ง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ไม่มียาบ้าติดมาด้วย

แต่หลังจากออกมาได้ระยะหนึ่งมีพยานพบว่ามีเรือแปลกปลอมแล่นเข้าประกบ และผ่านมาอีกสักพักมีพยานเห็นคนถืออาวุธปืนบนเรือทั้ง 2 ลำนี้ด้วย!??

คาดว่าลูกเรือทั้งหมดน่าจะถูกจับควบคุมตัวตั้งแต่ก่อนเข้าเขตไทยแล้ว จนเมื่อเรือแล่นเข้าเมืองไทยก็เกิดเหตุยิงกัน

มีรายงานว่าเรือทั้ง 2 ลำถูกแก๊งมาเฟียยาเสพติดเข้ายึด ลำเลียงยาบ้าอย่างน้อย 5 ล้านเม็ดมาตามแม่น้ำโขง และก่อนมาถึงจุดเกิดเหตุคนร้ายนำยาบ้าราว 4 ล้านเม็ดขึ้นฝั่งไปก่อน แล้วปล่อยให้เรือแล่นเข้าพื้นที่เกิดเหตุ

ข้อมูลดังกล่าวตรงกับการข่าวของไทยและจีนที่พบว่า กลุ่มมาเฟียร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐของไทยบางหน่วยใช้วิธีข่มขู่ ขอตรวจค้น แล้วยัดยาเสพติดให้กับเรือสินค้าที่ผ่านไปมา เพื่อเรียกเงินทอง

แต่บางครั้งก็จัดฉากยิงต่อสู้ แล้ววิสามัญฆาต กรรม หรือจับยาบ้าได้จำนวนมากกลายเป็นผลงาน

โดยกลุ่มมาเฟียติดอาวุธจะยอมเสียยาบ้าจำนวนน้อยเพื่อแลกกับการนำยาบ้าส่วนใหญ่เข้าไทย โดยให้ทั้งเงินและสร้างผลงานให้ด้วย

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาไม่ได้เกิดเรื่องอื้อฉาวเพราะไม่เคยเกิดเหตุฆ่าหมู่เหมือนครั้งนี้

ตำรวจยังสงสัยอยู่ว่าเหตุใดผู้ก่อเหตุต้องฆ่าลูกเรือทั้งหมด ทั้งๆ ที่จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ จึงเชื่อว่าต้องมีข้อผิดพลาด หรือเบื้องหลังที่ยังดำมืดรอคอยการสะสาง!??

แต่ที่แน่ๆ คดีนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไทยเคยมีตัวอย่างจากคดี "เพชรซาอุฯ" จนถูกลดความสัมพันธ์และมีปัญหาต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

การดำเนินคดีและสอบหาข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เป็นทางเดียวที่จะแก้ข้อพิพาทนี้ได้!??

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...