ลิ้งค์ ติดตาม ประเมินสภาพ น้ำท่วมประเทศไทย 2554

 

 

 

 

 

 ลิงค์ ต ิดตาม ประเมินสภาพ น้ำท่วมประเทศไทย 2554

 

ลิ้งค์ประเมิน ติดตาม และช่วยเหลือตัวเองตามเวรตามกรรม จากน้ำท่วม เพราะรัฐบาล เอา(ไม่)อยู่
วันนี้ พอดีเปิดไปดูช่องหอยม่วงมีการสัมภาษณ์นากยกสมาคมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์อะไรซัก อย่าง(ขออภัยที่จำชื่อท่านและองค์กรไม่ได้) มีการพูดถึงเว็บที่จะใช้ช่วยเราในการประเมิน และติดตามสภาพน้ำท่วมได้จึงนำมาฝากกันครับ

อันแรกสุดเป็น http://flood.firetree.net/

เว็บ นี้เมื่อเราเลือกตรงช่อง sea level rise (สมมุติว่าเลือกที่ +5m) ภาพในแผนที่บริเวณใดเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินแสดงว่าบริเวณนั้นน้ำจะท่วมในกรณี น้ำทะเลสูงขึ้น 5 เมตร(เว็บนี้ออกแบบมาใช้ทำนายน้ำท่วมจากน้ำทะเลสูงขึ้น)
ใน เมื่อมันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้กับน้ำท่วมจากการไหลบ่ามาจากแผ่นดิน และยังขาดข้อมูลความสูงถนนที่ออกแบบเพื่อเป็นคันกั้นน้ำ ขาดข้อมูลความสูงของพื้นบ้านแต่ละหลัง และความหยาบของชั้นความสูงที่ได้จากภาพถ่ายดาวเทียม ทำให้จึงอาจมีความคลาดเคลื่อน แต่เราสามารถประยุกต์ใช้เพื่อดูว่า บริเวณใดสูงพอจะใช้เป็นพื้นที่จอดรถ ดูว่าบ้านตัวเองอยู่ในพื้นที่สูงหรือต่ำเพื่อประเมินโอกาสว่าจะถูกน้ำท่วม หรือเปล่าต้องยกของสูงอีกกี่เมตรเป็นต้น ผู้ให้สัมภาษณ์บอกว่าน้ำ ท่วมคราวนี้ประเมินกันว่าจะท่วมที่ +5 เมตร ฉะันั้นบริเวณใดที่เลือกความสูง sea level rise +6m แล้วไม่เป็นสีน้ำเงินก็มีโอกาสรอดพ้นน้ำท่วมประเทศ54 นี้มากครับ

อย่าง ในรูปนี้ใช้ระดับ sea level rise +5m จะเห็นว่าบริเวณที่เป็นสีฟ้าคือเป็นบริเวณที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 5 เมตร(ประเมินว่าน้ำท่วมครั้งนี้จะสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางไม่เกิน 5 เมตร) ฉะนั้นบริเวณที่เป็นสีขาวก็ค่อนข้างปลอดภัย แต่จะให้ปลอดภัยก็ควรรันที่ 6 เมตรจะค่อนข้างแน่นอนครับ


อันที่สอง http://hermes.traffy.in.th/i/index.php
เป็น เว็บที่ใช้ดูกล้อง CCTV ของกรุงเทพมหานครออกแบบมาเพื่อดูการจราจรว่าติดขัดหรือเปล่า แต่เราก็สามารถประยุกต์ใช้ดูว่าถนนเส้นใดน้ำท่วมหรือเปล่า หรือท่วมหนักหรือเปล่าก็ได้


ปล. เนื่องจากมีกล้องจำนวนมากต้อง search ชื่อถนนช่วยจะทำให้หาง่ายขึ้นนะครับ
 

อันสุดท้าย เว็บสำนักระบายน้ำ
เว็บนี้มี 2 ส่วนคือตรวจวัดระดับน้ำในคลอง และตรวจวัดระดับน้ำที่ท่วมถนน


ส่วนติดตามระดับน้ำในคลอง ลิงค์นี้ http://dds.bangkok.go.th/Canal/
จากสถานีวัดระดับน้ำในคลองเปรมประชา จะเห็นว่าสีเหลืองคือระดับน้ำในคลองอยู่ที่ 0.96 ตลิ่งสูง 0.83 ทำให้น้ำท่วมล้นตลิ่งซ้ายออกไป

 


ส่วนที่สองเป็นระดับน้ำในถนน ลิงค์นี้ http://dds.bangkok.go.th/Floodmon/
จากสถานีวัดระดับน้ำท่วมในถนนแจ้งวัฒนะ14 จะเห็นว่าน้ำท่วมสูง 37.3 เซ็นติเมตร
 
 
31 ต.ค. 54 เวลา 14:28 5,012 4 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...