ฮือฮาค้างคาวประหลาด-สีส้มสด ขนปุกปุย โผล่เชียงราย

 

 

 

 

 

ฮือฮาค้างคาวประหลาด-สีส้มสด ขนปุกปุย โผล่เชียงราย

 

เชียงราย - ชาวบ้านสนใจดูค้างคาวประหลาด สีส้มสด ขนปุกปุย คาดเป็นค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ หลังถูกรถรับชนจนซากติดหน้ารถ
      
       รายงานข่าวจาก จ.เชียงราย แจ้งว่าวันนี้ (29 ก.ย.) นางทรงศรี คมขำ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย แจ้งว่า มีผู้พบค้างค้าวประหลาดภายในวัดเชียงยืน ถนนสันโค้งหลวง ม.14 ต.รอบเวียง อ.เมือง โดยชาวบ้านรวมทั้งพระเณรต่างพากันมุงดูค้างค้างประหลาดดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะสีส้มสด มีขนปุกปุยทั้งตัว น้ำหนักประมาณ 10 กรัม ความยาวตลอดปลายปีกประมาณ 15 เซนติเมตร หูใหญ่ ปีกมีสีแดงแกมน้ำตาลบางส่วน ส่วนที่เหลือเหมือนค้างคาวทั่วไป
      
       ค้างคาวประหลาดดังกล่าวถูก นายสงัด ยามี อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 180 ม.1 ต.ป่าแดด อ.ป่าแดด จ.เชียงราย อาชีพขับรถตู้รับส่งนักเรียนทะเบียน นข 5388 เชียงราย ที่ขับรถรับส่งนักเรียนจาก อ.ป่าแดด ไปส่งตามโรงเรียนและวิทยาลัยต่างๆ ในตัวเมืองเชียงราย แต่เมื่อขับรถไปพักอยู่ภายในวัด ก็พบค้างคาวถูกชนตายติดกับหน้ารถ เมื่อนำออกมาดูพบมีลักษณะประหลาดจึงได้ชักชวนให้ผู้คนมานั่งล้อมวงวิพากษ์วิจารณ์กัน
      
       นายสงัด กล่าวว่า ขณะขับรถผ่านไปตามถนนสายเทิง-เชียงราย เมื่อถึงบริเวณหมู่บ้านร่องขุ่น ต.ดอยลาน อ.เมือง ก็พบสัตว์ปีกตัวใหญ่บินตัดหน้า แต่คิดว่าเป็นผีเสื้อตัวใหญ่จึงไม่สนใจมากนัก กระทั่งส่งนักเรียนตามสถาบันการศึกษาต่างๆ จนครบ จนไปพักรถอยู่ภายในวัด เพื่อจะไปรับเด็กเดินทางกลับบ้านในช่วงเย็น ปรากฏว่าพบค้างคาวตายติดอยู่หน้ารถ และเนื่องจากมีลักษณะประหลาดดังกล่าวจึงจะนำไปส่งให้กับสำนักงานปศุสัตว์ จ.เชียงราย เพื่อตรวจสอบต่อไป
      
       เบื้องต้นทราบว่า ค้างคาวดังกล่าวมีชื่อว่ายอดกล้วยปีกผีเสื้อ โดยเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งเป็นค้างคาวที่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ตามยอดใบกล้วยที่ม้วนเป็นหลอดหรือท่อ เมื่อยอดกล้วยแก่ขยายออกไม่ม้วนเป็นหลอดแล้วก็จะอพยพไปหาที่อยู่ใหม่ต่อไป นอกจากนี้ยังชอบเกาะอยู่ตามใบแห้ง ยอดหญ้าพง และยอดอ้อ และยอดอ้อย โดยพบเห็นอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จนถึงอินเดีย ศรีลังกา และจีนตอนใต้ อย่างไรก็ตามค้างคาวชนิดนี้ เป็นสัตว์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์

 

 

30 ก.ย. 54 เวลา 11:28 8,692 18 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...