ชินจัง จอมแก่น เรื่องราวที่ไม่มีจบ: อดีต ปัจจุบัน อนาคต ของ

                                         โยชิโตะ อุซุย

ครอบครัวชินจังและเพื่อนๆ

ทันที่ที่มีการยืนยันโดยครอบครัวของนัก เขียนชื่อดังว่า ร่างชายเสียชีวิตที่ถูกพบบริเวณภูเขาในกุนมะ เป็น โยชิโตะ อุซุย เจ้าของผลงาน ชินจัง จอมแก่น อย่างที่หลายๆ คนกลัว เกิดคำถามมากมายขึ้น
       
       แล้วการ์ตูนชินจังจะเป็นยังไงต่อไป? ตอนใหม่จะถูกเขียนออกมาอีกหรือไม่? เด็กชาย ชินโนะสุเกะ จะต้องจบไปพร้อมกับอาจารย์ อุซุย รึเปล่า?
       
       โยชิโตะ อุซุย เกิดเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 1958 ที่เมืองชิซึโอกะ และเริ่มต้นเส้นทางสายนักเขียนการ์ตูนแนวตลก มาตั้งแต่ยุค 80 โดยมีผลงานออกมาหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นก็คืองานที่ชื่อว่า Scramble Egg (หรือในชื่อไทยว่า ‘ไข่กวน’) ที่เล่าเรื่องมุกตลกสั้นๆ ที่เต็มไปด้วยเรื่องเพศอันลามก

อย่างไรก็ตามความยิ่งใหญ่ที่แท้จริงของ โยชิโตะ อุซุย เกิดขึ้นในปี 1990 ผลงานการ์ตูนเรื่องใหม่ของเขา เครยอน ชินจัง ได้เริ่มต้นพิมพ์ลงในนิตยสารการ์ตูน Weekly Manga Action ของสำนักพิมพ์ ฟุตาบาฉะ หลังจาก การ์ตูนถูกตีพิมพ์ไม่นานความนิยมของเรื่องก็เพิ่มขึ้น ทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ
       
       จนกระทั่งปี 1992 เครยอน ชินจัง ก็ได้รับการดัดแปลงเป็นการ์ตูนอนิเมชั่น และยังคงฉายที่อยู่ญี่ปุ่นมาจนถึงปัจจุบันนี้ นอกจากนั้น เครยอน ชินจัง ยังถูกสร้างออกมาเป็นภาพยนตร์ขนาดยาวสำหรับฉายโรงอีกด้วย
       
       การ์ตูนชินจังถูกซื้อไปฉายทั่วโลก ทุกภูมิภาค ตั้งแต่ อินเดีย, เกาหลี, เวียดนาม, สเปน, มาเลเซีย ฯลฯ สำหรับเมืองไทยเอง เครยอน ชินจัง ถูกเผยแพร่ในชื่อ ชินจังจอมแก่น หนังสือการ์ตูนจัดจำหน่ายโดย เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ และแบบอนิเมชั่นฉายที่ ทีวีสี ช่อง 3
       
       เรื่องราวเกิดขึ้นในเมืองที่ชื่อคาซึคาเบะ ในจังหวัดไซตามะ สถานที่ซึ่ง โยชิโตะ อุซุย อาศัยอยู่มาตั้งแต่เด็ก ตราบจนเสียชีวิต โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เจ้าหนูคิ้วหนา โนะฮาร่า ชินโนะสุเกะ เด็กอนุบาลสุดแสบที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ปกครอง, ครูประจำชั้น, เพื่อนๆ และคนที่อยู่รอบตัวเขาเป็นประจำ จากความทะลึ่งทะเล่น และแก่แดดเกินเด็ก
       
       แม้จะได้รับความนิยมอย่างสูง เครยอน ชินจัง ก็มักจะได้รับเสียงวิจารณ์ ตลอด 19 ปีที่การ์ตูนยุคนี้ถูกผลิตออกมา ถึงความทะลึ่งตึงตัง ที่ถูกใส่เข้ามาตลอดทั้งเรื่อง แม้จะลดดีกรีจากงานเก่าๆ อย่าง ไข่กวนลงไปมาก และเน้นไปที่เรื่องราวในครอบครัวแล้ว มุขตลกของอุซุยใน เครยอน ชินจัง ยังคงจะสร้างความกระอักกระอ่วนให้กับผู้ชมบางกลุ่มอยู่บ้างโดยเฉพาะกับผู้ชม ชาวต่างชาติได้เสมอ

พฤติกรรมแบบนี้ พ่อแม่หลายคนอาจจะกังวลถ้าลูกเอาชินจังเป็นแบบอย่าง

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความดื้อแบบสุดขั้วของตัวเอก อย่าง การใช้ภาษาไม่เหมาะสมของชินจัง หรือมุขตลกที่ห่าม และทะลึ่ง จนแทบจะข้ามไปสู่ขอบเขตของความลามกจก แสดงอาการแทะโลมต่อผู้หญิงสาว หรือฉากโชว์ ช้างน้อย หรือ มนุษย์ต่างดาวครึ่งก้น อันโด่งดัง
       
       ด้วยเหตุนี้การฉาย เครยอน ชินจัง ในหลายๆ ประเทศต้องพบกับปัญหาการตัด และเซ็นเซอร์อยู่เสมอ แม้แต่ในอเมริกา หนังสือการ์ตูนเวอร์ชั่นเต็มของ เครยอน ชินจัง ที่ออกโดยสำนักพิมพ์ ซีเอ็มเอ็กซ์ แบบไม่ตัดไม่เซ็น ก็ยังถูกจัดไว้ในกลุ่ม หนังสือการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ ด้วยซ้ำไป ซึ่งสำหรับเมืองไทยก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น เครยอน ชินจัง ก็ต้องเผชิญหน้ากับคำวิจารณ์อันแรง ถึงเนื้อหา และภาพอันล่อแหลมจากผู้ปกครองของเด็กอยู่บ่อยครั้ง
       
       อย่างไรก็ตาม หากมองข้ามความหยาบโลนบางประการไป เครยอน ชินจัง นำเสนอเนื้อหาที่กล่อมเกลาจิตใจให้กับผู้อ่านอยู่ไม่น้อย ทั้งเรื่องความรักความเข้าใจในครอบครัว หรือ มิตรภาพระหว่างเพื่อน ที่สำคัญเรื่องราวที่ปรากฏในการ์ตูนเรื่องนี้ยังสะท้อนไปถึงการเติบโตของ เด็กในสังคมยุคใหม่ ที่เต็มไปด้วยสิ่งยั่วยุ และตั้งคำถามว่าแท้จริงแล้วเด็กคนหนึ่งควรเติบโตมาเช่นไร เชื่อฟังคำผู้ใหญ่ สุภาพเรียบร้อยจากเปลือกนอก หรือร่าเริงสดใส และมีความจริงใจให้กับผู้อื่น เหมือน โนะฮาร่า ชินโนะสุเกะ


โยชิโตะ อุซุย (คนกลาง) 1958 - 2009


หน้าผาที่คร่าชีวิตนักเขียนชื่อดัง



ครอบครัวโนะฮาร่า


ชินจัง อาจจะทั้งถูกรัก ถูกเกลียด หรือถูกหวาดระแวงจากคนมากมาย แต่คนจังหวัดไซตะมะ เมืองคาซึคาเบะ ยังคงรักเจ้าหนูจอมแสบคนนี้อย่างแน่นอน
       
       โดยเมื่อไม่นานมานี้เมืองคาซึคาเบะ ได้มอบสำเนาทะเบียนบ้านพิเศษให้กับครอบครัว โนะฮาร่า ของชินโนะสุเกะ ในวาระครบรอบ 60 ปีของเทศบาลเมืองคาซึคาเบะ และไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ชินจัง ก็พึ่งถูกเลือกให้เป็นพรีเซ็นเตอร์โครงการส่งเสริมการดูแลเด็กของเมืองคาซึ คาเบะด้วย
       
       ความตายของ โยชิโตะ อุซุย นั้นสร้างความเศร้าโศกแก่ผู้อ่านทั่วโลก การ์ตูน เครยอน ชินจัง จะมีตีพิมพ์ไปจนถึงเดือนธันวาคมจากต้นฉบับที่ อาจารย์อุซุย ได้ส่งให้กองบรรณาธิการมาแล้ว สำหรับแผนการหลังจากนั้น ขณะนี้ยังไม่มีคำยืนยัน ถึงอนาคตของของการ์ตูนเรื่องนี้ใดๆ ทั้งสิ้น
       
       เคร ยอน ชินจัง อาจจะถูกสานต่อโดยทีมงาน และนักเขียนผู้อื่นเหมือน โดราเอมอน หรือปล่อยให้จบตามชีวิตของอาจารย์อุซุยไปอย่างที่เคยเป็นมากับการ์ตูนหลาย เรื่อง แต่สำหรับชาวเมืองคาซึคาเบะ และแฟนของชินจังทั่วโลกแล้ว รอยยิ้มเจ้าเล่ห์ และเสียงหัวเราะอันกังวานของ โนะฮาร่า ชินโนะสุเกะ ยังจะคงอยู่ตลอดไป

ที่มา manager.co.th

 

 

 

 

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...