10อันดับเมืองร้างบนโลกใบนี้ ภาค1

เนื่องด้วยการใช้เวลาแปลที่นานมาก ถูกๆผิดๆไปก็ขออภัยก็แล้วกันนะครับ

จริงๆแล้วมันมีเมืองร้างทั้งหมด24แห่ง แต่ขอทยอยลงไปทีละนิดก่อนก็แล้วกัน เริ่มด้วย

 

1.Abandoned Medieval Town of Balestrino, Italy
ไม่แน่ใจว่าสถานที่แห่งนี้ใครเป็นผู้เริ่มสร้าง แต่ในปี1100 สำนักสงฆ์Benedictineแห่งSan Pietro dei Montiได้กล่าวอ้างถึงความเป็นเจ้าของ จริงๆแล้วมีหลายประเทศสร้างมันขึ้นมา คงเป็นเพราะภาวะสงครามในสมัยก่อน มีการแย่งอาณานิคมกัน ปัจจุบันจะพบเห็นปราสาทที่อยู่ส่วนบนสุดของเมืองและซากกำแพงเมืองที่ยาวเยียดตลอดจนต้นมะกอกที่เรียงรายกันโดยรอบถือได้ว่าเป็นเมืองที่สวยงามแห่งหนึ่ง ส่วนเหตุที่ต้องกลายเป็นเมืองร้างปราศจากผู้คนเพราะเหตุแผ่นดินไหวนั่นเอง

 

2.Abandoned City & Commune of Oradour, France
ในช่วงจุดเดือดของสงครามโลกครั้งที่สอง จากคำบอกเล่าของนายทหารเยอรมันผู้หนึ่ง นี่เป็นผลพวงจากความโหดร้ายในการสังหารหมู่ เด็กๆและผู้หญิงถูกต้อนราวกับฝูงแกะเข้าไปในโบสถ์ และถูกเผาทั้งเป็น ส่วนผู้ชายก็ถูกทรมานด้วยการยิงที่ขา ให้ตายอย่างช้าๆในโรงนา ปัจจุบันซากของเมืองเก่ายังคงมีให้เห็นอยู่ในความทรงจำของวันที่โหดร้าย และชาวเมืองOradousได้ย้ายถิ่นฐานของตนไปยังเมืองใกล้ๆ คงเหลือไว้แต่เพียงซากความทรงจำที่แสนเจ็บปวด

 

3.Abandoned Island City of Hashima, Japan
ฮาชิม่า เป็นเกาะร้างที่มีชื่อเสียงที่สุดในบรรดาเกาะร้างร้อยเกาะของญี่ปุ่น ชื่ออีกชื่อหนึ่งก็คือเกาะเรือรบ สาเหตุที่ได้ชื่อนี้มาจากเมื่อครั้งสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ตอนที่ทหารสหรัฐบุกโจมตีทางน้ำดันไปเห็นเจ้าเกาะนี้ลอยน้ำอยู่ในลักษณะคล้ายกับเรือรบลำใหม่ ทำให้เหล่าทหารสหรัฐต่างพากันกลัว(ที่ไหนได้มันเป็นแค่เกาะเท่านั้น)สาเหตุที่ทำให้ที่นี่กลายเป็นเกาะร้าง ผมเองก็ยังไม่รู้เหมือนกัน ไว้มีโอกาศจะมาบอกอีกที(แต่รู้สึกว่าเหมือนมีใครเคยเอาเรื่องนี้มาลงแล้วนะ) แต่ที่แน่ๆเหมือนกัยว่าทางรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจะปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง แต่อย่าบุกรุกเข้าไปละครับ มันผิดกฏหมาย

 

4.Abandoned Desert Ghost Town of Kolmanskop, Africa
Kolmanskopเมืองร้างที่อยู่ในทวีปแอฟริกาที่เต็มไปด้วยซากสถาปัตยกรรมสไตล์เยอรมัน ลักษณะเมืองเหมือนดังเช่นในเยอรมันทั่วๆไป มีโรงพยาบาล โรงเรียน สถานีไฟฟ้าโรงหนังและยังมีคาสิโนอีกด้วย ที่นี่เคยเป็นแหล่งค้าเพช็รที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในแอฟริกาด้วย แต่หลังจากตลาดเพช็รแห่งนี้เกิดประสบปัญหาบางอย่าง ชาวเมืองก็ต่างพากันอพยพออกไป ทิ้งไว้เพียงร่องรอยแห่งความเจริญที่ตกอยู่ภายใต้ผืนทรายเท่านั้น

 

5.Abandoned Area of Varosha, Cyprus
แต่เดิมพื้นที่แห่งนั้นมักจะมีปัญหาความขัดแย้งกันรหว่างประเทศ เดิมใช้ชื่เรียกว่าFamagustaและถูกสร้างเป็นรีสอร์ทสำหรับนักท่องเที่ยว แต่ในปี1970ตุรกีได้บุกรุกและอ้างสิทธิพื้นที่ท่องเที่ยวแห่งนี้เป็นของตัวเอง และได้สร้างรั้ว ติดป้ายคำเตือนต่างๆโดยรอบ แต่หลังจากนั้นพื้นที่ก็ไม่ได้ถูกใช้งานอะไรเลย จนปล่อยให้ร้างและทรุดโทรมลง

 

6.Abandoned Gulag Concentration Camp
ค่ายกักกันGulagตั้งอยู่ในประเทศรัสเซีย(คาดว่าน่าจะอยู่ในสมัยของนายพลสตาลิน) ที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นที่สำหรับปฏิบัติงานและคุมขังนักโทษและมีซากของคนตายเกลื่อนไปหมด นั่นแหละครับเหตุผลที่ทำให้มันร้างในปัจจุบัน(ใครจะไปอยู่ล่ะ)

 

7.Abandoned Town of Centralia, Pennsylvania
ส่วนเมืองนี้ผมแปลไม่ค่อยออก เหมือนกับว่าเมืองจะมีปัญหาต่างๆเช่น มีกลุ่มควันแก๊สพุ่งขึ้นมาบนทางหลวง อุณหภูมิน้ำที่สูงผิดปกติเลยทำให้ชาวเมืองค่อยๆอพยพออกไป

ภาพอดีตและปัจจุบัน

 

8.Abandoned Flooded City of Quabbin, Massachusetts
อ่างเก็บน้ำQuabbinเป็นอ่างเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดในเมืองMassachusetts บริเวณนี้ยังประกอบด้วยเมืองเล็กๆอีก4เมืองและยังมีถนน รางรถไฟ อาคารสาธารณะ อนุสาวรีย์ และหลุมศพ ซึ่งเคยถูกน้ำท่วมอย่างหนัก

 

9.Abandoned War-Torn City of Agdam, Azerbaijan
หนึ่งในเมืองของAzerbaijanที่มีความหนาแน่นของประชากรและความเจริญรุ่งเรืองโดยการยึดครองของชาวอาเมเนียน แต่ในที่สุดก็ไม่พ้นที่จะต้องกลายเป็นเมืองร้างเพราะพิษสงคราม ปัจจุบันยังมีนักผจญภัยทั้งหลายคอยเข้าไปเก็บภาพสิ่งที่เหลือของชาวเมืองนี้ก่อนที่จะไม่มีใครได้เห็นมันอีก

 

10.Abandoned Resort Town of Yashima, Japan
เมืองYashimaอยู่ในเขตพื้นที่ราบสุงของของเกาะแห่งหนึ่งในยี่ปุ่น ในปีค.ศ.1980ขณะที่เสรษฐกิจของญี่ปุ่นอยู่ในจุดที่สูงสุด นักลงทุนต่างพากันมาสร้างรีสอร์ทขนาดใหญ่ที่นี่ บนเกาะเล็กๆแห่งนี้เต็มไปด้วยรีสอร์ทที่พักถึง6แห่งร้านค้าต่างมากมาย แต่ในที่สุดก็มาถึงจุดพลิกผันเมื่อนักลงทุนล้มละลายเพราะไม่สามารถดึงลูกค้าต่างชาติไว้ได้ หมู่บ้านจึงถูกปิดตัวลงและทิ้งทุกอย่างไว้ไม่ว่าจะเป็นของในร้านค้า เฟอร์นิเจอร์ต่างๆและเศษซากต่างๆไว้

 

ไว้คราวหน้าจะมาต่อกับอีก14เมืองร้างที่เหลือครับ

ดูไว้เผื่อตัดสินใจว่าซัมเมอร์หน้าจะไปเที่ยวที่ไหนดี

(ใครนำไปเผยแพร่ต่อ ขอเครดิตนิดนึงนะครับ จะได้เป็นกำลังใจ)

12 ธ.ค. 52 เวลา 12:50 9,702 50 438
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...