กรรม! หมอร.พ.เซี่ยงไฮ้ หนีเพลิงไหม้ ทิ้งผู้ป่วยดับคาห้องผ่าตัด

 

ห้องผ่าตัดที่เกิดเหตุโรงพยาบาลประชาชนหมายเลข 3 ในเขตเป่าซาน นครเซี่ยงไฮ้ (ภาพหนันฟัง เดลี) เอเอฟพี / เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ - สื่อทางการจีนรายงาน(26 ส.ค.)ว่า เกิดเหตุผู้ป่วยเสียชีวิตคาห้องผ่าตัด เนื่องจากแพทย์และนางพยาบาลได้วิ่งออกจากห้องเพื่อหนีเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลในเซี่ยงไฮ้

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา(24 ส.ค.) แพทย์โรงพยาบาลในเขตเป่าซาน นครเซี่ยงไฮ้ ได้ฉีดยาสลบให้ผู้ป่วยชาวเซี่ยงไฮ้แซ่จู วัย 49 ปี ซึ่งประสบอุบัติเหตุรถยนต์ เพื่อทำการผ่าตัดขา แต่เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ข้างๆห้องผ่าตัด บรรดาแพทย์และนางพยาบาลจึงวิ่งหนีออกไปทิ้งให้คนไข้นอนไร้สติอยู่คนเดียว

โฆษกโรงพยาบาลดังกล่าวเผยว่า “ก่อนเข้ารับการผ่าตัดคนไข้ชาวเซี่ยงไฮ้ดังกล่าวอยู่ในสภาพร่อแร่เนื่องจากเสียเลือดไปเยอะ และก่อนเกิดไฟไหม้ 2 ชั่วโมง เขาได้รับการถ่ายเลือดและมีอาการคงที่ขึ้นแล้ว สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตยังอยู่ระหว่างการสืบสวน”

พร้อมกล่าวว่า “คนไข้ถูกทิ้งให้อยู่ลำพังในบางช่วงเวลา แต่แพทย์และนางพยาบาลไม่ได้หนีเพื่อเอาตัวรอด เราเข้าใจว่าพนักงานของโรงพยาบาลฯได้พยายามไปดับไฟและมีการเรียกร้องความช่วยเหลือกัน”

ญาติของผู้ป่วยซึ่งรออยู่นอกห้องผ่าตัดเห็นวิสัญญีแพทย์ แพทย์และพยาบาลรวมทั้งสิ้น 6 คน วิ่งหนีออกมาและทิ้งผู้ป่วยไว้บนเตียงผ่าตัดคนเดียว

สำนักข่าวซินหวาอ้างคำกล่าวของผู้เห็นเหตุการณ์ว่า “เราเห็นควันโขมงออกมาจากหน้าต่างห้องผ่าตัด จากนั้นบรรดาแพทย์และนางพยาบาล ได้รีบวิ่งออกมาอย่างรวดเร็ว เมื่อเราถามถึงผู้ป่วย พวกเขาก็บอกว่ายังอยู่ข้างในห้อง”

ญาติคนหนึ่งของผู้ป่วยเคราะห์ร้ายดังกล่าว ได้เผยว่า “ต่อมาผมเห็นร่างของนายจู นอนอยู่บนพื้นห้องผ่าตัด แต่ไม่เห็นรอยไหม้ใดๆ”

ชายแซ่จิน เผยว่า “เพลิงไหม้ไม่ได้ลามไปยังห้องผ่าตัดของผู้ป่วย เห็นได้ชัดว่าเขาสำลักควันจนเสียชีวิต”

ฟัง หยง ประธานโรงพยาบาลดังกล่าวได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวซินหวาว่า “เรายอมรับว่า แพทย์และพยาบาลของเราตัดสินใจผิดพลาด และไม่มีความเป็นมืออาชีพในการช่วยเหลือปฐมพยาบาลในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะต้องรับผิดชอบที่ปล่อยให้ผู้ป่วยเสียชีวิต”

ฟัง กล่าวเสริมว่า “แม้ผู้ป่วยแซ่จูจะใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ แต่แพทย์กลับไม่คิดว่าควันไฟอาจทำให้ผู้ป่วยหายใจไม่ออกได้”

ฟัง และโฆษกโรงพยาบาลฯ เผยว่า “เหตุเพลิงไหม้อาจเกิดจากเครื่องโอโซนฆ่าเชื้อโรคข้างห้องผ่าตัดไหม้”

บรรดานางพยาบาลได้พยายามดับไฟ แต่เปลวเพลิงลุกไหม้และลามอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันควันหนาทึบก็ได้ปกคลุมห้องผ่าตัดดังกล่าว

  บริเวณห้องที่เกิดไฟไหม้(ภาพเอเยนซี)

  ป้ายโรงพยาบาลประชาชนหมายเลข 3 ในเขตเป่าซาน นครเซี่ยงไฮ้(ภาพเอเยนซี)
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...