สุดยอดเทคโนโลยี ตรวจสอบ ลายนิ้วมือ แห่งอนาคต (Finger print)

 

 

 

 

 

สุดยอดเทคโนโลยี ตรวจสอบ ลายนิ้วมือ แห่งอนาคต (Finger print)

 

ลายนิ้วมือ บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด


เชื่อหรือ ไม่อีกไม่นาน ลายนิ้วมือที่คนร้ายทิ้งไว้ในสภานที่เกิดเหตุ จะบอกอะไรได้มากกว่าการระบุตัวตนคนร้าย

ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ต่อไปลายนิ้วมือที่พบในที่เกิดเหตุ มันสามารถจะบอกได้ถึงขั้นว่าก่อนหน้านี้ คนร้าย กินอะไรมา ดื่มอะไรมา หรือสัมผัสสารบ้าง เพื่อเป็นเบาะแสช่วยให้ตำรวจสืบค้นหา ตัวคนร้ายว่าได้อะไรมาก่อนที่จะมาก่อเหตุ
โดยผลงานนี้เป็นงานวิจัยของ มหาวิทยาลัย Sheffield Hallam ที่ใช้แสงเลเซอร์ในการตรวจหาโมเลกุลต่างๆ ที่หลงเหลือติดอยู่ในคราบเหงื่อที่ก่อตัวเป็นลายนิ้วมือ คาดว่าอีกอย่างน้อย 3 ปี กว่าเทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้ช่วยงาน ตำรวจ ได้จริง
ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีข้อได้เปรียบกว่า การตรวจสอบลายนิ้วมือระบบเดิม ที่จะต้องทำการเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลลายนิ้วมือที่มีอยู่แล้วในระบบจำเป็นที่ ลายนิ้วมือจะต้องสมบูรณ์ไม่ขาด ไม่เสียรูป เพื่อระบุตัวตนคนร้ายอย่างถูกต้อง แต่เทคโนโลยีใหม่นี้ถึงรอยนิ้วมือจะไม่สมบูรณ์ แต่ขอให้มีชิ้นส่วนของผิวหนังร่างกาย หรือ สารคัดหลั่ง หลงเหลืออยู่บนพื้นผิววัตถุ มันก็สามารถช่วยตำรวจสืบสวนคดีได้ และเมื่อจับผู้ต้องสงสัยได้มันก็สามารถใช้ในการระบุว่าเป็นคนร้ายที่แท้จริงได้อีกด้วย
ต่อไปลายนิ้วมือจะบอกได้ถึงว่า คนร้ายเป็นพวกกินมังสวิรัติ , เป็นคนสูบบุหรี่หรือไม่ , ดื่มกาแฟหนักหรือเปล่า , มีการใช้ยาเสพติด , ใช้น้ำหอมอะไร ใช้เครื่องสำอางอะไร , มีการสัมผัสสารระเบิดมาหรือเปล่า ฯลฯ

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...