ภาพหลังความตาย

ภาพหลังความตาย


 

 

 ภาพที่ 1  พระมาลัยเทวเถระโปรดยมโลก

ซึ่งพระยายมและนายนิริยะบาล  กำลังไต่สวนผู้ที่ตายไปแล้วใหม่ๆ โดยเป็นบัญชีเล่มใหญ่ตรวจตราดูโดยละเอียดว่า  ใครเมื่อครั้งเป็นมนุษย์นั้นเคยทำบุญทำทานอะไรไว้บ้าง  เช่น ผู้ชายท่านก็จะเน้นว่า  เคยบวชเรียนเขียนอ่านพระธรรมวินัยไตรสิขาไหม  เคยอยู่ในระเบียบวินัยแค่ไหนเพียงไร  ถ้าเป็นฆราวาส  ท่านก็จะเน้นถามเกี่ยวกับการรักษาศีลห้า  เป็นหลักสำคัญ  โดยมีเลขา ฯ เปิดบัญชีอ่านอย่างละเอียด  พระยายมผู้เสมือนหนึ่งผู้พิพากษานั่งบัลลังก์  คอยตัดสินพิจารณาชี้ขาดอย่างยุติธรรม ถ้าเห็นว่า  บุคคลใดทำคุณงามความดี ทำบุญกุศลไว้มากเป็นพระก็เป็นพระที่ดี  เป็นเณรก็เป็นเณรที่ดี  เป็นประชาชนพลเมืองก็เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ  เป็นผู้มีศีลธรรมกัลยาณธรรมประจำใจว่า  ผู้นั้นตอบตามความเป็นจริงหรือไม่  เพราะทางยมโลกมีบัญชีเป็นหลักฐาน  ใครจะโกหกไม่ได้  มีโทษ  2  เท่าทีเดียว

 ภาพที่ 2  ปาณาติบาต  ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

คือ  ผู้ที่ขาดเมตตาธรรม  มีจิตใจโหดเหี้ยมทารุณ  ได้แก่ทำลายล้างผลาญ    บีดบี้บีฑากันประหัตประหารเหมือนผักเหมือนปลา  โดยถือว่า  ตัวเองมีอำนาจ  มีอิทธิพล  มีพลกำลังจึงประหารหรือเบียดเบียนรังแกผู้ที่มีกำลังน้อย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกสัตว์ที่มีคุณมาก เช่น  ช้าง  ม้า  โค  กระบือ  ถือว่าเป็นสัตว์ใหญ่มีพระคุณต่อชาวโลกมาก  ยิ่งถ้าทำด้วยจิตใจอาฆาตพยาบาทจองเวรแล้วยิ่งมีเวรมีกรรมติดต่อ  เสมือนหนึ่งเงาติดตัวไปฉะนั้น

 ภาพที่ 3  อทินนาทาน  ลักขโมยทรัพย์สิน

คือ  ผู้ประพฤติผิดศีลข้อ  2  อทินนาทาน  เช่น  ลักขโมยของพระสงฆ์  ฉ้อโกง  ตลอดทั้งฉ้อราษฎร์บังหลวง  และทำลายทรัพย์สินขอผู้มีพระคุณ  เป็นต้น  พูดง่าย ๆ ก็คือมีเจตนาลักหรือถือเอาสิ่งของผู้อื่นโดยอาการขโมย  โดยที่เจ้าของไม่ได้อนุญาต  คือว่า  ล่วงเกินสิทธิของผู้อื่น   เช่น  โกงเลือกสวนไร่นา  โกงแผ่นดิน  โกงชาติ  โกงศาสนา  เป็นต้น

 ภาพที่ 4  กาเมสุมิจฉาจารา  ผิดลูก-ผิดผัว-ผิดเมียผู้อื่น  

คือบุรพกรรมของหมู่สัตว์นรก  ผู้กระทำผิดศีลข้อ  3  คือ ข้อ  กาเมสุมิจฉาจาร  คือประพฤติผิดลูกผิดเมียและผิดสามีของผู้อื่น  อย่างนี้เรียกว่า  ล่วงประเวณี  อันเป็นที่รักที่หวงแหนของผู้ที่เป็นเจ้าของ  โดยที่สุดกระทั่งผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะตามกฎหมาย  เรียกว่า  พรากผู้เยาว์  หรือผิดจารีตประเพณีแบบแผนโบราณ  ผิดทำนองคลองธรรม  เหล่านี้พระยายมต้องส่งลงนรก  หรือปีนต้นงิ้วโดยไม่ต้องสงสัย  ฯลฯ  สรุปคือเป็นผู้มีราคตัณหามาครอบงำอย่างหนาแน่น

 ภาพที่ 5  มุสาวาทา  พูดโกหก หลอกลวง ต้มตุ๋น

คือ  เหล่าสัตว์นรกที่มักพูดเท็จ  พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ  พูดเพ้อเจ้อเหลวไหลไร้ความจริง  หรือมักใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่นก็เหมือนกัน  ตลอดทั้งผู้ที่มักโกหกหลอกลวง  ด่าว่าบิดามารดา  ครูบาอาจารย์  แม้การดูหมิ่นหรือหมิ่นประมาทสถาบันชาติ  ศาสนา  และสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งถือว่ามีพระคุณใหญ่หลวง  หากใครผิดเข้าคือทำผิดหลายกระทง  ผิดศีลข้อที่  4  แล้วยังถือว่าเป็นคนอกตัญญูด้วยทั้งยังถือว่าเป็นผู้หาความเจริญไม่ได้และ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ฯลฯ  (ถูกตัดสินทำให้เป็น  บ้า  ใบ้  เสียจริต  เป็นต้น)

 ภาพที่ 6  สุราเมระยะ  เสพย์สิ่งเสพติด สุรา ยาบ้า

คือ  พวกเหล่าสัตว์ที่มักลืมตัวขาดสติความยับยั้งชั่งใจ ดื่มแล้วฤทธิ์เมาทำให้ประมาทล่อแหลมต่อการขาดศีลข้ออื่นๆ ตามมาด้วย   เรียกว่าเป็นทางแห่งความเสื่อมเสีย  กล่าวคือ  เสียสติ  เสียคน  เสียเงิน  เสียเกียติยศและศักดิ์ศรี  ประการสำคัญ   ผู้ดื่มสุรามักก่อการอาละวาท  มักพาลหาเรื่อง  มักอวดเขื่องอวดโต  พวกนี้  กะทะทองแดงรออยู่แล้ว

 ภาพที่ 7 สัตว์นรกสั่งความพระมาลัย

เพื่อจดจำความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสของตน  ไปบอกแก่บรรดาญาติ  ให้ทำบุญตักบาตรกรวดนำอุทิศส่วนกุศล  หรือช่วยส่งส่วนบุญไปให้ด้วย  เพราะทุกข์ทรมานลำบากมากเหลือเกิน  เช่น  การฆ่าวัว ควาย ต่างๆ ก็จะตกนรก  คือ ตัวเป็นคนส่วนหัวเป็นเขาควาย  แม้กระทั่งพวกชอบกัดปลา  ชนไก่  ก็เหมือนกันจะเป็นครึ่งคนไก่  หรือครึ่งคนครึ่งสัตว์  ดูแล้วไม่เป็นสารรูปคนเลย  นี้แหละเรียกว่า  เปรตขอส่วนบุญเวลาตายแล้วก็นึกได้  เวลามีชีวิตอยู่ก็มัวแต่หลงระเริง

 ภาพที่ 8  สะพานนรก

สะพานนรก คนที่ก่อบาปกรรมหลังจากตายแล้ว ดวงวิญญาณส่วนใหญ่จะต้องมาเดินผ่านสะพานแห่งนี้ จะถูกยมบาลตีขับให้ตกลงไปเป็นเหยื่อของฝูงงูพิษที่อยู่ในเหวลึกใต้สะพาน มีวิญญาณตกลงไปไม่น้อยตกลงไปอยู่ใต้สะพานจำนวนไม่น้อย ต่างส่งเสียงร้องด้วยความตกใจกลัว บ้างกำลังถูกงูพิษฉกกัดคาบเอาไปกิน น่าสังเวชจริงๆ

 ภาพที่ 9  ขุมสำหรับคนไม่มีความละอาย

คนที่ไม่มีความละอายต่อการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามทำนองคลอง ธรรมของตน หลังจากตายแล้วดวงวิญญาณจะถูกลงโทษทรมานด้วยการตัดลอกถลกหนังหน้าออก

 ภาพที่ 10  ขุมนรกตัดลิ้นร้อยกราม

นักบวชที่ประพฤติผิดธรรมวินัยทางปาก เช่น กล่าวหาให้ร้ายผู้อื่น และเทศนาที่มีความหมายในทำนองสองแง่สองง่าม กับพวกคนที่กล่าวหาให้ร้ายผู้อื่นโดยมิชอบ ตลอดจนใช้วาจาแช่งด่าหยาบคาย หลังจากตายแล้วร่างวิญญาณจะถูกทรมาน

 ภาพที่ 11  ขุมนรกบดร่างวิญญาณ

พวกคนที่อกตัญญู ไม่รู้คุณคน พวกฆ่าทำลายชีวิตคนและสัตว์กับพวกมักมากทางกามารมณ์ คนจำพวกนี้เมื่อจบชีวิตลง ร่างวิญญาณของพวกเขาเหล่านั้น นอกจากต้องถูกลงโทษทรมานตามผลกรรมอย่างหนักแล้ว ท้ายสุดยังต้องถูกนำตัวมาบดอัดจนร่างแหลก ละเอียดครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อปรับปรุงความเป็นคนเสียใหม่ ก่อนที่จะให้ไปสู่การเกิดและชดใช้หนี้กรรมต่อไป

 ภาพที่ 12  ขุมนรกตัดทอนแขนขา

พวกคนที่ทำมาหาเลี้ยงชีพไม่สุจริตและฉวยโอกาสหวังรายได้ทาง ลัด พวกขโมย ฉกชิงวิ่งราว ปล้นฆ่า และพวกที่ใช้กำลังทุบตีพ่อแม่ผู้มีพระคุณคนจำพวกนี้หลังจากตายแล้ว ร่างวิญญาณของพวกเขาต้องถูกลงโทษทรมานอยู่ในนรกขุมนี้

 ภาพที่ 14  ขุมนรกนำมันร้อนกระเด็นใส่ร่าง

พวกเขียนหนังสือกับถ่ายภาพลามกและพวกที่ปรุงยาปลุกอารมณ์ ทางเพศ พวกโรงพิมพ์ตลอดจนผู้ขาย คนจำพวกนี้เป็นภัยต่อสังคมอย่างยิ่ง ก่อความวุ่นวายหมัวหมองทางด้านจิตใจแก่ชาวโลกโดยมิชอบ หลังจากตายแล้วร่างวิญญาณของพวกเขา ต้องถูกลงโทษทรมานเป็นเวลาอันยาวนาน

 ภาพที่ 14  ขุมนรกงูพิษ

ชาวโลกที่ชอบเจาะหาช่องว่างของกฎหมายเพื่อกระทำความทุจริต กับพวกรับจ้างฆ่าคนอย่างเลือดเย็น พวกปากหวานใจเฉือดคอคอยยุแหย่ให้คนหลงผิดฆ่าทำลายกัน และพวกรับเหมาที่เจตนาลดวัสดุ-แรงงานผิดแบบก่อสร้าง คนจำพวกนี้จิตใจชั่วช้าเลวทรามยิ่งอสรพิษ คิดเอาเปรียบผู้อื่นโดยไม่นึกถึงอะไร ตายแล้วนอกจากต้องรับกรรมทรมานตามขุมนรกต่างๆ แล้ว ท้ายสุดยังต้องถูกลงโทษทรมานในนรกขุมนี้ โดยถูกงูพิษชนิดต่างๆ เจาะร่างวิญญาณ

 ภาพที่ 15  ขุมนรกกรอกยา

ภาพบนคือเบื้องหน้าของนักค้ายาปลอมและสิ่งเสพติด ผลิตยาปลอมและสิ่งเสพติด ในที่สุดต้องจบลงดังภาพล่าง  ยมบาลในขุมนรกได้กรอกยาน้ำสีดำให้กิน ซึ่งต้องกลืนกินด้วยความลำบากยากเย็น ถ้าไม่ยอมกินก็ถูกทุบตีอย่างทารุณ เป็นความทุกข์ทรมานที่ไม่สามารถพรรณาได้ เมื่อถูกกรอกยาเข้าปากแล้ว ทำให้ไส้พุงเกิดการปั่นป่วนเจ็บปวดมาก แต่กว่าจะสำนึกผิดได้มันก็สายเกินแก้เสียแล้ว

 ภาพที่ 16  ขุมนรกน้ำร้อนลวกมือ

เป็นขุมนรกที่ใช้น้ำร้อนๆ ลวกมือดวงวิญญาณของคนทำบาปในตอนยังมีชีวิตเป็นมนุษย์ที่ชอบฉกชิงวิ่งราวลัก ขโมยและพวกที่ชอบหลอกลวงคนอื่นให้ได้รับความเดือดร้อน

 ภาพที่ 17  ขุมนรกประหารใจ

เป็นขุมนรกประหารใจวิญญาณบาปจากคนจำพวกใจอิจฉาริษยา เมื่อผู้อื่นได้ดีกว่าตน ใจอธรรมลำเอียง มีอคติ ใจโหดเหี้ยมอำมหิตผิดมนุษย์ ใจที่มีแต่ความเคียดแค้นพยาบาท ใจที่เห็นแก่ตัวและจงเกลียดจงชังผู้อื่น ใจที่ไม่รู้จักกตัญญูรู้คุณคน ใจที่วิปริตหมกมุ่นแต่กามารมณ์ ฯลฯ

 ภาพที่ 18  ขุมนรกผี้งพิษ

ฝูงผึ้งพิษกำลังรุมต่อยร่างวิญญาณจำพวกที่แอบอ้างชื่อสิ่ง ศักดิ์สิทธิ์ไปหลอกลวงเอาทรัพย์สินเงินทองของผู้บริสุทธิ์ กับพวกที่เบียดบังเอาเงินของทางศาสนาไปใช้เป็นส่วนตัว

 ภาพที่ 19  ขุมนรกกำเหล็กไฟ

เป็นรางเหล็กไฟที่ร้อนมากๆ ไว้สำหรับลงโทษทรมานร่างวิญญาณบาปพวกที่ใช้มือทำร้ายผู้อื่น ในนรกขุมนี้มีแต่ความทรมานอย่างแสนสาหัส น่ากลัวและน่าสลดสังเวชยิ่งหนัก

 ภาพที่ 20  ขุมนรกอมลูกหนามกระสุนเหล็ก

คนจำพวกที่ใช้กลอุบายหลอกล่อให้ผู้อื่นตกหลุมพลางของตนแล้ว บังคับขู่เข็ญเอาสิ่งซึ่งตนต้องการ บ้างใช้เล่ห์ลิ้นพูดหว่านล้อมให้คนหลงเชื่อแล้วกระทำอนาจาร บ้างโกหกมดเท็จเพื่อหลอกลวงเอาทรัพย์สินผลประโยชน์ของผู้อื่นไป บ้างพูดให้ร้ายส่อเสียดทำลายผู้อื่นโดยมิชอบ และพวกที่ติดยาเสพติดชนิดต่างๆ คนจำพวกนี้หลังจากตายแล้ว ร่างวิญญาณของพวกเขาต้องถูกทรมานดังในภาพ

 ภาพที่ 21  ขุมนรกตัดเครื่องเพศ

วิญญาณบาปที่มักมากในทางกามาราคะ ชอบเป็นชู้ด้วยสามี-ภรรยาผู้อื่น คือผิดศีลข้อที่ ๔ (กาเมสุ มิจฉาจาร) จะถูกลงโทษด้วยการตัดอวัยวะเพศแล้วให้หนูดปากเหล็กมากัดแผล ทำให้ทรมานยิ่งหนัก

 ภาพที่ 22  ขุมนรกห้อยหัวลง

พวกวิญญาณครั้งที่ยังมีชีวิตชอบดูถูกให้ร้ายผู้เป็นครู อาจารย์กับพวกอกตัญญูเนรคุณไม่รู้จักบุญคุณผู้อื่น และพวกที่ประพฤติผิดศีลธรรมประเพณีความสัมพันธ์ภายในครอบครัว จะถูกทรมานดังภาพนี้

 ภาพที่ 23  ขุมนรกหม้อน้ำมันเดือด

พวกคนที่เป็นโจร ตีชิงวิ่งราว ลักขโมย กับพวกฆ่าคนตายด้วยอาวุธ ยาพิษ พวกฉ้อราษฎร์บังหลวง พวกที่ใช้คาถาอาคมทำลายคนด้วยไสยเวท จะถูกทรมานในนรกขุมนี้

9 ธ.ค. 52 เวลา 12:44 6,790 27 184
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...