สะพาน"โกล์เดนเกต"ยังอาถรรพ์ไม่เลิก คนยังฆ่าตัวตายต่อเนื่อง จากอดีต-ปัจจุบัน

ระหว่างที่เตรียมตัวรับศึก ภัยจากดาวหางนิบิรุหรืออีลีนิล ลองมาแก้เซ็ง..ดูเรื่องราวของสะพานใหญ่ โกล์เดนเกต แห่งอเมริกาสะพานเปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1937 กลายเป็นสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไปทั่วโลก ที่ความสวยงามติดอันดับต้นๆไม่เป็นสองรองใคร มีผู้คนหลั่งไหลไปเที่ยวชมในแต่ละปีไม่ขาดสาย บ้างมาเที่ยวชมถ่ายรูป บ้างมาดูความยิ่งใหญ่ของความอลังการงานสร้าง

แต่ ในอีกด้านของความสวยงามกลับซ่อนสิ่งที่รู้แล้วชวนขนลุก ที่หากใครได้ติดตามข่าวก็พอจะทราบ ว่าตั้งแต่เปิดสะพานนี้มา ได้มีผู้คนจำนวนหนึ่งได้มาใช้สะพานนี้เป็นที่จบชีวิต เป็นสถานที่ที่คนนิยมใช้เป็นที่ฆ่าตัวตายอันดับต้นๆของโลก จากสถิติที่ทางการได้บันทึกไว้ มีคนฆ่าตัวตายสูงถึงเดือนละ 2 คน ตั้งแต่เปิดสะพานใช้งาน มีคนโดดสะพานฆ่าตัวตายไปแล้วประมาณ 1,500 คน เฉลี่ยปีละ 30 คน

ว่า กันว่า เมื่อมองลงไปดูทิวทัศน์เบื้องล่าง มันเป็นสถานที่ฆ่าตัวตายที่ให้ความรู้สึกโรแมนติกสุดๆ ตัวสะพานนี้อยู่สูงกว่าผิวระดับน้ำกว่า 200 เมตร บวกกับกระแสน้ำในอ่าวที่ไหลเชี่ยวแล้ว ทำให้โอกาสที่จะได้ตายสมดังความตั้งใจเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์เคนโฮล์มส์ เป็นเจ้าหน้าที่ Hidden Horror of Golden Gate Suicides | NBC Bay Area ที่ประจำสะพานที่นี่ ให้ความเห็นว่ายังมีการฆ่าตัวตายอยู่เป็นประจำ ซึ่งเฉลี่ยยอดการตายจริงๆแล้วจะสูงกว่าที่ทางการปล่อยข่าว แม้นปัจจุบันทางการเองจะออกมาตรการป้องกันการฆ่าตัวตายบนสะพานหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะติดตั้งกล้องสอดส่องพฤติกรรมของคนบนสะพานตลอดความยาว 3 กิโลเมตรของสะพาน การจัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนบนสะพานอยู่ตลอดเวลาและยังมีโทรศัพท์สายด่วนบนสะพานให้คนที่ท้อแท้ใจโทรมาพูดคุยปรึกษาเจ้าหน้าที่ได้ด้วย แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้สถิตเหล่านี้ลดลงแต่อย่างใดผมได้ดูวิดีโอสารคดีชื่อThe Bridge ภาคภาษาไทย เป็น หนังสารคดีที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับคนที่ต้องการฆ่าตัวตายโดยการโดดสะพานนี้ เอริก สตีล ผู้กำกับเล่าว่า เขาพร้อมทีมงานไปปักหลักตั้งกล้องตามจุดต่างๆ บนชายฝั่งเพื่อสามารถสอดส่องความเป็นไปบนสะพานได้อย่างครอบคลุม เขาใช้เวลาสะสมภาพฟุตเตจถึง 1 ปี ปีนั้นทั้งปี เขากับทีมงานสามารถบันทึกภาพคนที่กระโดดลงจากสะพานโกล์เดนเกต ได้ถึง 19 ราย จากจำนวนทั้งสิ้น 24 รายThe Golden Gate Bridge Suicides ( Full Version: 1hr 34m )‬‏ - YouTube


สตีลได้ไปพบญาติและเพื่อนๆคนตายหลายคน แล้วขอให้พวกเขาเล่าเรื่องราวของผู้คนเหล่านั้นขณะยังมีชีวิตในวิดีโอมีเหตุการณ์ตอนหนึ่งซึ่งระทึก ใจอย่างยิ่งก็คือ ช่างภาพคนหนึ่งซึ่งกำลังเก็บภาพทิวทัศน์อยู่บนสะพาน พบว่าหญิงสาวที่อยู่ใกล้ๆ กัน ปีนออกไปยืนที่ขอบสะพาน เตรียมพร้อมจะกระโดด และได้บันทึกภาพนิ่งของเธอเก็บไว้


นี่ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สารคดีชุดนี้บันทึกได้เท่านั้น มีคนมาฆ่าตัวตายที่นี่อีกมากที่ไม่ปรากฏตามสื่อ และจะยังมีเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสลดนี้อีกต่อไป ตราบใดที่ผู้คนยังมีความรู้สึกหดหู่มืดมนในชีวิตหาทางออกของปัญหาไม่เจอ และตัดสินใจจบชีวิตลงที่การโดดสะพานโกล์เดนเกต ความอาถรรพ์ก็ยังต้องมีให้ค้นหาเป็นเรื่องกล่าวขานต่อไปไม่รู้จบ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...