มือปืนนอร์เวย์สังหารหมู่และวางระเบิด 92 ให้การ ถึงโหดก็จำเป็น

แอนเดอร์ส เบรวิก

แฉตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุช้าไปถึง 90 นาที

24 ก.ค. ความคืบหน้าคดีสังหารหมู่ช็อกโลกสองเหตุการณ์ซ้อนที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 92 ราย เป็นเหยื่อในเหตุยิงกราด 85 ราย หลังจากพบอีกศพอยู่ในเกาะมรณะที่คนร้ายยิงกราดนักเรียนในค่ายเยาวชน ซึ่งตำรวจยังหาผู้สูญหายที่เหลืออีก 5-6 ราย ขณที่เหยื่อในเหตุคนร้ายวางระเบิดอาคารรัฐบาลในกรุงออสโล มี 7 ศพ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมสองเหตุการณ์สูงถึง 98 ราย

ทั้งนี้ นายเกร์ ลิปป์สตัด ทนายความของ นายแอนเดอร์ส เบรวิก วัย 32 ปี ผู้ต้องหาคดีสังหารหมู่ เปิดเผยว่า นายเบรวิกปกป้องการกระทำของตนเองว่า ถึงโหดร้าย แต่ก็จำเป็น โดยยินดีจะอธิบายเหตุผลในการขึ้นรับฟังข้อกล่าวหาที่ศาลในวันจันทร์ที่ 25 ก.ค.นี้

ส่วนการสืบค้นประวัติ นายแอนเดอร์ส เบรวิก คนร้าย พบว่า มีแนวคิดขวาจัดคล้ายนีโอนาซี เกลียดชังชาวมุสลิม ต่อต้านความหลากหลายทางวัฒนธรรม ก่อนก่อเหตุ 6 ชั่วโมง โพสต์วิดีโอขึ้นอินเตอร์เน็ต ชักชวนผู้เห็นด้วยมาร่วมก่อการ ลงรูปเผยวิธีทำระเบิดจากปุ๋ย โดยยังเผยแผนการว่าตนเองจะปลอมเป็นตำรวจไปก่อการในครั้งนี้ด้วย

มือปืนสังหารหมู่นอร์เวย์

ด้าน วิธีปฏิบัติการระงับเหตุของฝ่ายรัฐบาล พบว่า ตำรวจใช้เวลานานถึง 90 นาที หรือชั่วโมงครึ่งกว่าจะไปถึงที่เกิดเหตุยิงกราด นับตั้งแต่คนร้ายเปิดฉากยิง เพราะตำรวจใช้เฮลิคอปเตอร์อย่างเร่งด่วนไม่ได้ ทั้งยังไม่มีเรือที่จะพายเข้าไปยังเกาะอูโทย่า ที่เกิดเหตุ โดยกว่าจะไปถึงเกาะ คนร้ายยิงวัยรุ่นในค่ายเสียชีวิตไปแล้วถึง 85 ราย ผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์ยิงกราดต่างกล่าวว่า ที่เอาชีวิตรอดมาได้เพราะวิ่งไปหาที่หลบซ่อนคนร้ายและบางรายว่ายน้ำหนีลง ทะเล

ขณะที่ นายแอนเดอร์ส คนร้ายได้ใช้วิธีปลอมตัวเป็นตำรวจและตะโกนล่อเหยื่อออกมา ว่า ออกมาได้ ข้างนอกปลอดภัย พวกคุณจะปลอดภัย ผมเป็นตำรวจ เมื่อมีวัยรุ่นออกไปยืนรวมกันราว 30-40 คน นายเบรวิกก็เริ่มเปิดฉากยิง มีคนรอดมาได้เพียง 5-6 คน ซึ่งพยานคนหนึ่งกล่าวว่า นายเบรวิกก่อเหตุด้วยท่าทีที่สุขุมมาก มีการยิงซ้ำไปที่ร่างเหยื่อ เพื่อให้แน่ใจว่าเสียชีวิตแน่นอน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...