เปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้าประหยัดพลังงานที่สุดในโลก

การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อใช้ในอนาคตนั้น ถือว่ามีการพัฒนากันมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มาในวันนี้ก็มีผู้ที่คิดออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถใช้งานได้จริงแล้ว ที่สำคัญยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานมากที่สุดในโลกอีกด้วย !!

          งานนี้ต้องขอปรบมือดัง ๆ ให้กับ กอร์ดอน เมอร์เรย์ นักออกแบบรถแข่งฟอร์มูล่าวัน (F1) ที่ได้คิดและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น "ที 27" (T.27) ที่สามารถขับได้จริงบนท้องถนนทั่วไป หลังจากที่ใช้เวลาในการคิด ออกแบบ และพัฒนาอยู่นานหลายปี จนพร้อมที่จะนำมาอวดโฉมสู่สายตาชาวโลกในเร็ววันนี้แล้ว

          ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้า "ที 27" นี้ เป็นรถที่ได้รับการพัฒนามาจากรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น "ที 25" (T. 25) ที่ใช้แก๊สโซลีนเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อน ซึ่งเจ้าที 27 นี้สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ 3 คน มีความยาว 2.5 เมตร ซึ่งเล็กกระทัดรัดขนาดที่ว่า ที่จอดรถขนาดปัจจุบันสามารถจอด "ที 27" ได้ถึง 3 คันเลยทีเดียว นอกจากนั้นแล้ว ยังมีการดีไซน์ประตูรถให้เป็นสไตล์แบบ "ประตูเครื่องบินรบ" ที่ออกแบบมาให้ผู้โดยสารสามารถเข้าออกจากรถได้แม้จะอยู่ในที่แคบ ๆ ส่วนที่นั่งเบาะหลังก็ยังสามารถพับลงได้ หากต้องการบรรทุกของในจำนวนมาก

          ในด้านของการประหยัดพลังงานนั้น ที 27 คันนี้ใช้แบตเตอรี่แบบลิเธี่ยมไอออน (Lithium-Ion) ที่ใช้กำลังไฟฟ้าเพียงแค่ 12.1 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งช่วยลดปัญหาการใช้พลังงานเกินความจำเป็นได้อย่างดี ประหยัดพลังงานกว่ารถยนต์ธรรมดาทั่วไปได้ถึง 36 % แถมยังประหยัดได้มากกว่าสมาร์ทคาร์อื่น ๆ ที่ออกขายในตลาดรถยนต์ก่อนหน้านี้ได้ถึง 29 % นอกจากนั้นยังสามารถทำความเร็วได้ถึง 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

          สำหรับโครงการในการออกแบบและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้านี้เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลอังกฤษส่งเสริมให้เกิดการพัฒนารถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเหมาะกับการใช้งานในเมืองใหญ่ โดยโครงการนี้ใช้เม็ดเงินในการลงทุนสูงถึง  450 ล้านบาท และยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 225 ล้านบาทจากรัฐบาลอังกฤษอีกด้วย

          และหากใครสนใจอยากจะเป็นเจ้าของที 27 นี้ล่ะก็ เตรียมควักเงินรอกันได้เลย เพราะทางบริษัทผู้ดูแลโครงการนี้มีกำหนดการออกวางจำหน่วยสู่ตลาดรถยนต์ทั่วโลกในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยสนนราคาอยู่ประมาณ 700,000 - 750,000 บาท

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...