แอร์บัสเปิดตัวเครื่องบิน แห่งอนาคต ผนังโปร่งใส

แอร์บัสเปิดตัวเครื่องบิน แห่งอนาคต ผนังโปร่งใส



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก airbus.com

         ข่าวดีสำหรับอีก 40 ปีข้างหน้า เมื่อบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินชื่อดังสัญชาติฝรั่งเศสอย่างแอร์บัส (Airbus) ได้เปิดตัวโปรเจ็คท์พัฒนาเครื่องบินล้ำยุค ที่ออกแบบให้ตลอดห้องโดยสารกรุด้วยวัสดุโปร่งใสทำให้สามารถมองลอดออกไปชมวิวเหนือน่านฟ้าได้อย่างเต็มตา พร้อมลูกเล่นสุดล้ำยุคอีกเพียบ

         ตามรายงายของเว็บไซต์เดลิเมล ระบุว่า โปรเจ็คท์เครื่องบินแห่งอนาคตนี้เพิ่งเปิดตัวต่อสื่อไปเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา ในงาน "เลอ บูเช่" (Le Bourget) งานแสดงโชว์อากาศยานสุดอลังการที่จัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในงานบริษัทแอร์บัส ได้ประกาศเปิดตัวโครงการนี้อย่างเป็นทางการ และคาดว่าจะดำเนินโครงการให้เป็นจริงได้ภายในปี พ.ศ.2593

         โดยเครื่องบินแห่งอนาคตนี้ ถูกวางแผนการผลิตให้ทุกส่วนของเครื่องสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ลดการรบกวนจากเสียงภายนอก ประหยัดเชื้อเพลิง และลดการสร้างมลภาวะ ทั้งยังมีการนำความรู้ด้านนวัตกรรมการบินและเทคโนโลยีสุดล้ำมาประกอบเพื่อสร้างอากาศยานที่จะมอบความสะดวกสบายและประสบการณ์สุดแสนพิเศษให้กับผู้โดยสารอีกด้วย




          นอกจากความพิเศษที่ห้องโดยสารจะมีผนังพิเศษที่สามารถปรับให้โปร่งใสเพื่อชมวิวภายนอกแล้ว พื้นด้านล่างก็เปิดให้โปร่งเพื่อชมวิวภาคพื้นดินเบื้องล่างได้เช่นกัน แถมผนังโปร่งใสดังกล่าวยังปรับควบคุมปริมาณแสงและอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้อัตโนมัติ ส่วนการแบ่งคลาสที่นั่งในตัวเครื่องบินแบบเดิม ก็จะถูกแทนที่ด้วยโซนต่าง ๆ 3 โซน ตอบสนองต่อความต้องการที่ต่าง ๆ กันไป และจะไร้ซึ่งที่นั่งสำหรับผู้โดยสารชั้นเฟิร์สต์คลาส บิสซิเนสคลาส และอีโคโนมิคคลาส อย่างที่เราคุ้นเคย แต่ผู้โดยสารทั้งลำสามารถเดินไปใช้บริการที่โซนใด ๆ ก็ได้ ไม่มีการจำกัดบริเวณที่นั่งเหมือนการแบ่งคลาสผู้โดยสารที่ยังทำกันอยู่อย่างปัจจุบัน
 
          โดยส่วนหัวของเครื่องบินจะจัดเป็น "วิชวลไลซ์ซิ่ง โซน" เป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง เพื่อเติมพลังงานก่อนจะลงสู่การเดินทางภาคพื้นดินอีกครั้ง ภายในโซนนี้จะมีเครื่องฟอกอากาศที่เพิ่มวิตามินและสารแอนติออกซิแดนท์ให้กับอากาศ, หลอดไฟพิเศษที่ปรับความสว่างและโทนสีของไฟได้ตามอารมณ์ของผู้โดยสาร และเก้าอี้โดยสารที่สามารถนวดกดจุดสร้างความผ่อนคลาย



          ส่วนผู้ที่ชื่นชอบการทำกิจกรรมและพบปะผู้คน ก็ลงตัวที่ "อินเตอร์แอคทีฟ โซน" บริเวณตอนกลางของเครื่อง ซึ่งมีโปรเจ็คเตอร์แบบป๊อบอัพ สามารถตอบสนองการใช้งานของผู้โดยสารได้แบบเรียลไทม์ ทั้งยังเปลี่ยนบรรยากาศรอบ ๆ ตัวคุณให้เป็นในรูปแบบที่คุณต้องการได้ เช่น คุณสามารถไดรฟ์กอล์ฟกับเพื่อนฝูงได้เพียงเปลี่ยนเจ้าผนังป๊อบอัพนี้ให้กลายเป็นวิวสนามกอล์ฟ หรือหากอยากจะดวลเกมกันก็เพียงเปลี่ยนฉากให้กลายเป็นเกมสามมิติได้ในพริบตา

           ส่วนโซนสุดท้ายทางตอนท้ายของเครื่องบินคือ "สมาร์ทเทค โซน" เป็นบริเวณห้องโดยสารคล้ายคลึงกับเครื่องบินทั่วไป แต่ห้องโดยสารของเครื่องบินแห่งอนาคตนี้จะตอบสนองความต้องการหลากหลายของผู้โดยสารแต่ละคนได้ตั้งแต่ความต้องการแบบพื้นฐานไปจนกระทั่งความต้องการที่ตอบสนองเฉพาะตัวผู้โดยสารแต่ละคน ทำให้ผู้โดยสารแต่ละคนสามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้ไม่แตกต่างกับเวลาที่อยู่บนพื้นดินเลยทีเดียว

           ถึงแม้จะยังเป็นโครงการเริ่มต้นอยู่ แต่เชื่อว่าด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวรุดหน้าเร็วขึ้นทุก ๆ วัน คงจะทำให้โปรเจ็คท์อากาศยานแห่งอนาคตนี้กลายเป็นฝันที่ไม่ไกลเกินเอื้อมได้แน่นอน

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...