สุดยอด!! "น้องอาโปว์" เด็กอัจฉริยะสอบเข้า มหาลัยชั้นนำ ของประเทศจีนได้

สุด ยอดหนูน้อยมหัศจรรย์ ชาวเมืองน้ำดำสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการศึกษาของประเทศจีน หลังสามารถสอบแข่งขันเข้าศึกษาต่อ ที่มหาวิทยาลัย CFAU  เป็นอันดับที่ 5 ใน 20 คน ท่ามกลางการแข่งขันจากนักเรียนทั้งหมดนับหมื่นคนทั้งชาวจีนและนานาชาติ สุดยอดความเป็นอัจฉริยะ ทั้งๆ ที่เพิ่งเดินทางไปศึกษาเพียง 9 เดือน เผยเป็นคนไทย เพียง 1 เดียวเท่านั้น ที่มีโอกาสทองได้เรียนที่มหาวิทยาลัยดังของจีนแห่งนี้


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ว่า น.ส.พราวพร เกียรติดำเนินงาม วัย 18 ปี ชาวกาฬสินธุ์ เป็นนักเรียนไทยที่เดินทางไปศึกษาในโรงเรียนนานาชาติเหยเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน โชว์ความสามารถในการสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยการทูตจีน (China Foreign Affairs University) เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำอันดับหนึ่ง ที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงต่างประเทศจีน สร้างความฮือฮาให้กับวงการการศึกษาของไทยอย่างมาก
 

ทั้งนี้ น.ส.พราวพร หรือ น้องอาโปว์ เรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีวิทยา 2 และได้เข้าโครงการจากเว็บไซต์ http://www.sjz42.com/Article/ShowInfo.asp?InfoID=1122 โดยเว็บไซต์ดังกล่าวประกาศผลอย่างเป็นทางการเมื่อ วันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่าโดยระบุว่า น.ส.พราวพรสามารถสอบติดมหาวิทยาลัย China Foreign Affairs University หรือ (CFAU) ได้ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ใต้การดูแลของกระทรวงต่างประเทศสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนจีน ตั้งอยู่กลางใจเมืองของกรุงปักกิ่ง เน้นการศึกษาด้านบริการต่างประเทศ, การศึกษาระหว่างประเทศ, ธุรกิจระหว่างประเทศ และกฎหมายระหว่างประเทศ ก่อตั้งมาเมื่อปี 1955 นอกจากนี้ คนเข้าไปศึกษาส่วนใหญ่จะเป็นลูกของนักการเมือง หรือเด็กระดับหัวกะทิที่จะต้องผ่านการสอบก่อนจะเข้ารับการศึกษา 


นอกจากนี้ "น้องอาโปว์" ยังมีชื่อเป็นภาษาจีนว่า  Qiuwen Zhang ก่อนหน้านี้ศึกษาอยู่ในระดับชั้น ม.6  ที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 ก่อนจะเข้าโครงการ AYC และไปศึกษาที่โรงเรียนมัธยมศึกษาที่ Hebei International School Shijiazhuang No.42 Middle School ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมนานาชาติ ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนจีนโดยได้ศึกษาอยู่ประเทศจีนเป็นเวลา 9 เดือนเท่านั้น


ด้านนายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม บิดาน้องอาโปว์ กล่าวว่า ลูกสาวเป็นคนโตของครอบครัว ชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก และมีความสนใจเรียนภาษาต่างประเทศอย่างมาก เริ่มจากภาษาอังกฤษกระทั่งเมื่อมัธยมปลายจึงเริ่มเรียนภาษาจีน พร้อมกับฝึกเรียนภาษาจีนกับคุณลุงอย่างจริงจัง ในตอนแรกลูกสาวโทร.มาแจ้งให้ทราบก็รู็สึกเฉยๆ กระทั่งครูหลาวเฟ่ย ครูสอนภาษาจีนส่งบทแปลมาให้ทางอี-เมล พร้อมกับให้ข้อมูลเพิ่ม ยิ่งทำให้รู้สึกภาคภูมิใจในตัวลูกสาวเพิ่มมากขึ้น


"นึกไม่ถึงเหมือนกันว่าลูกสาวจะประสบความสำเร็จถึงขนาดนี้ ผมเองจะปลูกฝังเรื่องของการเรียนมาตลอดโดยเฉพาะด้านการอ่าน ตั้งแต่ครอบครัวหย่าร้างตนเองก็ยิ่งเพิ่มความเอาใจใส่มากยิ่งขึ้นไม่ให้ขาด ตกบกพร่องในทุกๆ ด้าน และลูกสาวก็ไม่ทำให้ผิดหวัง" คุณพ่อกล่าว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...