ข่าวดี !! ยูเนสโกให้จารึก วัดโพธิ์ เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกแล้ว

คณะกรรมการที่ปรึกษานานาชาติ ว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลกของยูเนสโกมีมติเอกฉัน ท์ให้จารึกวัดโพธิ์ เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกในทะเบียนนานาชาติแล้ว 

คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำ แห่ง โลกขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่ง โลก ได้เสนอจารึกวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ต่อยูเนสโก เพื่อพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกในร ะดับนานาชาตินั้น ขณะ นี้ได้รับรายงานจาก ม.ร.ว.รุจยา อาภากร กรรมการในคณะกรรมการว่าด้วยแผนงานมรดกความทรงจำของไท ย ว่ายูเนสโกได้ประกาศรับรองจารึกวัดโพธิ์เป็นมรดกความ ทรงจำแห่งโลกในทะเบียน นานาชาติ (International Register) แล้ว ในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษานานาชาติว่าด้วยแผนงา นความทรงจำแห่งโลกของยู เนสโก ครั้งที่ 10 เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่าน ณ เมืองแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร

คุณหญิงแม้นมาส กล่าวว่า ทั้ง นี้วัดโพธิ์เคยได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำขอ งโลกของภูมิภาคเอเซีย แปซิฟิก (Regional Register) เมื่อปี 2551 หลังจากนั้นคณะกรรมการแห่งชาติฯ ได้ดำเนินการสำรวจจัดทำทะเบียนและถ่ายภาพแผ่นจารึกวั ดโพธิ์ จำนวน 1,440 ชิ้น และจัดทำแผนอนุรักษ์ตามแนวทางของยูเนสโก ซึ่งคณะกรรมการแห่งชาติฯ เห็นว่าควรเสนอจารึกวัดโพธิ์ให้ขึ้นบัญชีนานาชาติด้ว ย ตนและคณะกรรมการฯ จึงได้เสนอให้ยูเนสโกพิจารณาเมื่อเดือนมกราคม 2554 และได้ผ่านขั้นตอนต่างๆ ของยูเนสโก จนถึงขั้นตอนสุดท้ายเมื่อที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึก ษานานาชาติว่าด้วยแผน งานความทรงจำแห่งโลกของยูเนสโก ครั้งที่ 10 ที่เมืองแมนเชสเตอร์ มีมติเอกฉันท์ให้จารึกวัดโพธิ์ เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกในทะเบียนนานาชาติ ทั้งนี้จารึกวัดโพธิ์ มีเรื่องวิชาความรู้ที่มีลักษณะที่เป็นสากล ไม่ใช่ความรู้เฉพาะในประเทศไทย เช่น เรื่องพระพุทธศาสนา เรื่องวรรณกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจารึกเรื่องฤๅษีดัดตนเป็นสากลมาก

�วงการแพทย์หลายประเทศขณะนี้กำลังมอง ย้อนไปว่าความรู้ที่บรรพบุรุษให้ไว้น่าจะมีประโยชน์ม าจนถึงปัจจุบัน ก็อาจจะนำกลับมาใช้โดยที่นำมาปรับปรุงบางสิ่งบางอย่า ง และตำราฤๅษีดัดตนมีมาตั้งแต่ก่อนตอนต้นกรุงรัตนโกสิน ทร์ โดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก โปรดเกล้าฯให้รวบรวมความรู้ที่มีตั้งแต่ครั้งกรุงศรี อยุธยานำมาจารึกไว้ เพราะเกรงว่าจะสูญหาย� คุณหญิงแม้นมาส กล่าว

อย่างไรคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่ งโลกจะแถลงข่าว เรื่องดังกล่าววันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน เวลา 14.00 น. ณ ศาลาธรรมปัญญาบดี ที่วัดโพธิ์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...