สวยแต่น่าสะพรึง! ปรากฏการณ์ ´ฟ้าผ่า´ ระหว่างภูเขาไฟประทุที่ชิลี

นอกจากการประทุของภูเขาไฟจะพ่นเถ้าถ่านที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตแล้ว ยังเกิดฟ้าผ่าท่ามกลางเถ้าถ่านที่พวยพุ่งนั้นด้วย และนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร
      
       ไลฟ์ไซน์ระบุว่านักวิทยาศาสตร์ทราบมานานแล้วว่า ระหว่างที่ภูเขาไฟพ่นเถ้าถ่านออกมาจากปากปล่องนั้น ทำให้เกิดฟ้าผ่าขึ้นได้ แต่กระบวนการที่ทำให้เกิดฟ้าผ่านั้นยังค่อนข้างเป็นปริศนา โดยฟ้าผ่าที่เกิดขึ้นนั้นสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของเถ้าถ่านที่ถูกพ่นออกมา ซึ่งบางครั้งถูกบิดเกลียวเหมือนทอร์นาโด
      
       ระหว่างการหมุนบิดเกลียวของเถ้าถ่านนั้นทำให้เกิดละอองน้ำหรือฝุ่นที่แลกเปลี่ยนประจุไฟฟ้าระหว่างกัน แล้วก่อตัวเป็นฟ้าผ่าได้ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่าเมฆหมอกของเถ้าถ่านภูเขาไฟนั้นทำให้เกิดฟ้าผ่าได้อย่างไร อย่างไรก็ดี พวกเขาคาดว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นผลจากการเสียดของอนุภาคที่ถูกพ่นออกมา แล้วทำให้เกิดประจุไฟฟ้าขึ้น
      
       เป็นไปได้ว่าฟ้าผ่าระหว่างภูเขาไฟประทุนั้น มีกำเนิดไม่ต่างจากฟ้าผ่าระหว่างการเกิดฝนฟ้าคะนอง โดยไซน์เดลีระบุว่า ระหว่างเกิดฝนฟ้าคะนองนั้นอนุภาคน้ำแข็งขัดสีกันจนเกิดประจุไฟฟ้า ส่วนกรณีของภูเขาไฟนั้นอาจเกิดจากการขัดสีของเศษหินที่แตกสลาย เถ้าถ่านและน้ำแข็ง แล้วทำให้เกิดประจุไฟฟ้าขึ้น แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่ทราบว่าอนุภาคจากภูเขาไฟกลายเป็นอนุภาคมีประจุไฟฟ้าเมื่อใด ซึ่งสิ่งที่พวกเขาทำได้คือสังเกตปราฏการณ์ในช่วงสั้นๆ ขณะเกิดฟ้าผ่าระหว่างภูเขาไฟพ่นเถ้าถ่าน


ภาพฟ้าผ่าภูเขาไฟ ที่ชิลี

       ขณะที่เนชันนัลจีโอกราฟิกรายงานคำอธิบายจาก สตีฟ แมคนัตต์ (Steve McNutt) จากหอสังเกตการณ์ภูเขาไฟอลาสกา (Alaska Volcano Observatory) สหรัฐฯ ว่า การเกิดฟ้าผ่าระหว่างการประทุของภูเขาไฟนั้นยังเป็นปริศนา แต่เป็นไปได้ว่า ปรากฏการณ์นี้อาจเกิดจากซิลิกาที่มีประจุซึ่งเป็นส่วนประกอบของหินหนืดร้อนแมกมา (magma) โดยซิลิกาดังกล่าวได้ทำอันตรกริยากับชั้นบรรยากาศระหว่างถูกพ่นออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟ
      
       อย่างไรก็ดี ขณะที่เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าฟ้าผ่าระหว่างภูเขาไฟประทุนั้นเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ได้รวบรวมภาพปราฏการณ์ดังกล่าว ระหว่างการประทุของภูเขาไฟพูเยฮอย (Puyehue) ของชิลีมานำเสนอ ซึ่งภูเขาไฟดังกล่าวได้เริ่มประทุเมื่อ 4 มิ.ย.2011 ที่ผ่านมา หลังจากเงียบสงบมานานเป็นครึ่งศตวรรษ
      
       ข้อมูลจากเอเอฟพียังระบุด้วยว่า สำนักธรณีวิทยาและเหมืองแร่ชิลี (National Service of Geology and Mining) ได้แจ้งว่า ภูเขาไฟพูเยฮอยซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของชิลีได้ประทุและพ่นก๊าซขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศสูงถึง 10 กิโลเมตร และเถ้าถ่านถูกพ่นไปไกลถึงอาร์เจนตินา หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเตือนล่วงหน้าหลายชั่วโมง และประชาชนในระแวกใกล้เคียงประมาณ 3,500 คน ได้รับการอพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ภาพที่ดูเหมือนจะสวยงาม และมหัศจรรย์ แต่แฝงไปด้วยความน่าสะพรึงกลัว


ภาพฟ้าผ่าภูเขาไฟ ที่ชิลี

 


ภาพฟ้าผ่าภูเขาไฟ ที่ชิลี

 


ภาพฟ้าผ่าภูเขาไฟ ที่ชิลี

 


ภาพฟ้าผ่าภูเขาไฟ ที่ชิลี

 


ภาพฟ้าผ่าภูเขาไฟ ที่ชิลี

 


ภาพฟ้าผ่าภูเขาไฟ ที่ชิลี


ภาพฟ้าผ่าภูเขาไฟ ที่ชิลี

 


ภาพเถ้าถ่านที่ถูกพ่นออกจากภูเขาไฟพูเยฮอย

 


ภาพถ่ายทางอากาศโดยกองทัพอากาศชิลีเผยให้เถ้าถ่านจากภูเขาไฟพูเยฮอยที่ถูกพ่นออกมาราวกับดอกเห็ด

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...