จีนซวยแล้ว!! กรดไหลลงแม่น้ำ หางโจว 5 แสนคน ไม่มีน้ำใช้

(7มิ.ย.) กรดคาร์บอลิค ที่รั่วไหลลงสู่แม่น้ำที่เป็นแหล่งน้ำป้อนเขตชานเมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ทำให้ประชาชนมากกว่า 5 แสนคน ในเขตชานเมืองไม่มีน้ำประปาใช้ และทำให้ชาวเมืองหางโจวที่มีประชากรมากถึง 9 ล้านคน ต้องแห่กักตุนน้ำขวดเพื่อใช้สำหรับการอุปโภค บริโภค

ต้น เหตุของเรื่องนี้เกิดเมื่อคืนวันเสาร์ เมื่อรถที่บรรทุกสารเคมีซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนจำนวน 20 ตันเกิดพลิกคว่ำ สารเคมี ที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า ฟีนอล ได้ถูกน้ำฝนชะล้างลงสู่แม่น้ำซีอาน ห่างจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองหางโจวราว 150 กิโลเมตร

ทาง การเมืองหางโจวเปิดเผยแต่เพียงว่า งานนี้มีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเสียชีวิต 1 ราย แต่ก็ไม่ได้บอกว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่ได้สั่งปิดโรงงานน้ำประปาชั่วคราวแล้ว และ มีการปล่อยน้ำจากเขื่อนที่อยู่ใกล้ๆกันเพื่อเจือจางสารเคมีในน้ำ ซึ่งปัญหาเรื่องน้ำประปาส่งผลกระทบถึงประชาชนราว 5 แสน 5 หมื่น 2 พันคนที่อยู่แถบชานเมืองหางโจว

แต่ ปริมาณสารเคมีใกล้จุดเกิดอุบัติเหตุยังคงอยู่ในระดับที่มากกว่าระดับปลอดภัย ถึง 900 เท่ากรดคาร์บอลิค เป็นสารเคมีที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมเพื่อการผลิตพลาสติกและอื่นๆ การสัมผัสกับกรด สามารถทำให้ผิวหนังไหม้ หากกินเข้าไป จะทำให้อวัยวะภายในเสียหาย

สำหรับ ในส่วนของเมืองหางโจว แม้จะมีรายงานว่าน้ำประปาที่นี่จะปลอดภัย แต่ชาวเมืองมากมายก็แห่ไปซื้อน้ำขวดมากักตุน ทำให้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งไม่มีน้ำขวดขาย

8 มิ.ย. 54 เวลา 02:53 3,248 7 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...